Nghìn xe ở Hà Nội đo khí thải, chưa chủ nào đủ điều kiện nhận 4 triệu
Gần 1.000 phương tiện hưởng ứng việc Hà Nội đo kiểm khí thải xe máy cũ đang lưu hành nhưng chưa chủ xe nào đủ điều kiện nhận hỗ trợ đến 4 triệu đồng nếu mua xe máy mới.
Ông Lê Văn Dũng (ở quận Hà Đông, Hà Nội) đưa chiếc xe Honda Wave đến cửa hàng Honda ủy nhiệm trên phố Trần Phú (Hà Đông) kiểm tra khí thải.
Theo ông Dũng, nghe tin Hà Nội đang thí điểm kiểm tra khí thải nên đưa xe đang sử dụng từ năm 2014 đến cửa hàng đo để biết tình trạng xe, cũng như tìm hiểu về chính sách hỗ trợ tiền khi đổi xe mới.
Tương tự, ông Nguyễn Quang Hiếu (ở Đại La - Hai Bà Trưng) cũng chia sẻ: "Tôi đến cửa hàng Honda để kiểm tra thử, xe tôi đang đi vẫn còn khá mới, chạy được hơn 4 vạn km. Thấy báo chí đưa tin, tôi cũng muốn tham gia ủng hộ chương trình.
Sau khi tham gia tôi mới biết chiếc xe đi hàng ngày đang vượt quy định về khí thải một chút, nhưng chương trình còn hỗ trợ bảo dưỡng xe với chi phí 200 nghìn đồng nên tôi đã thay bugi và lọc gió theo như kỹ thuật viên tư vấn".
Về chính sách hỗ trợ của TP, ông Hiếu nhìn nhận, người dân có xe cũ nát nhưng số tiền hỗ trợ chưa nhiều, trong khi xe đang dùng vào việc thồ hàng là chính nên nhiều người cũng chưa muốn đổi.
Theo ông Hiếu phân tích, chính sách của UBND Hà Nội đã rất tốt, nhưng mức hỗ trợ chưa sát với thực tế.
Điều kiện để được hỗ trợ là xe BKS Hà Nội và chủ phương tiện phải là công dân thủ đô. Nhiều xe mua qua nhiều chủ nên để hoàn tất thủ tục, mất nhiều thời gian, có khi tốn kém hơn cả tiền hỗ trợ.
"Dù sao tôi cũng vui vì chính quyền Hà Nội quan tâm đến cuộc sống của người dân", ông Hiếu bày tỏ.
Giải thích về thủ tục để được nhận hỗ trợ trong việc đổi xe máy cũ nát, ông Nguyễn Văn Vân, kỹ thuật viên trưởng Head Honda Vũ Hoàng Lê cho biết, thủ tục cũng khá đơn giản.
Chủ xe ra cơ quan công an xác nhận xe chính chủ, hoặc xe mua lại chưa sang tên nhưng không nằm trong dữ liệu danh sách xe tang vật, trộm cắp.
Sau đó, công dân về nơi cư trú xác nhận xe đang sử dụng; cầm lên cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục rút hồ sơ. Xe Honda do Honda thu hồi, nhưng nếu khách hàng đổi xe Honda sang mua xe Suzuki thì hãng Suzuki vẫn làm đc thủ tục hỗ trợ thu hồi.
“Chúng tôi đã bố trí nhân viên phục vụ chương trình đo khí thải, tư vấn cho khách hàng việc thu hồi xe cũ. Trong 4 ngày đầu thực hiện thí điểm, lượng khách hàng đến đăng ký đo khí thải khá đông.
Sau khi đo khí thải cho hơn 200 xe máy, có khoảng 100 xe vượt quá tiêu chuẩn. Hiện nay xe của khách hàng đa số được sử dụng từ năm 2013; không có xe nào từ năm 2002 trở về trước để thực hiện hỗ trợ đổi cũ lấy mới”, ông Vân nói.
Sau khi kiểm tra khí thải chiếc xe đạt yêu cầu của nhà sản xuất, ông Dũng được tặng 1 chai dầu nhớt xe máy.