Ngỡ ngàng một lần chở con ra phố
Ngỡ ngàng một lần chở con ra phố Chị Hoàng Thanh Mai ngỡ ngàng trước lời nói của con khi một lần chị lỡ vượt đèn đỏ trên phố trong khi con ngồi phía sau.
Học mà chơi, chơi mà học
Việc giáo dục về ATGT ngay từ lứa tuổi mầm non nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng để trẻ có những hiểu biết sơ đẳng, thiết thực về ATGT. Từ đó, trẻ đánh giá được việc làm, hành động đúng hay sai khi tham gia giao thông.
Nhằm tạo cho trẻ kiến thức về các kỹ năng tham gia giao thông, hằng ngày giáo viên Tại Trường mầm non Mèo Con (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho trẻ đọc thơ, học bài hát về giao thông với những câu từ đơn giản, dễ nhớ. Qua đó, trẻ vừa có hứng thú học tập, vừa dễ dàng thuộc bài và nhanh chóng áp dụng thực tế.
“Các tiết học giao thông thường diễn ra theo chủ đề, mỗi tháng sẽ có chủ đề trọng điểm. Đầu tiên sẽ cho trẻ xem tranh ảnh, thông tin về ATGT, tiếp đó là tiếp xúc với các mô hình, trò chơi giao thông, sau cùng là thực hành”, cô Nguyễn Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường mầm non Mèo Con cho biết.
Việc lồng ghép các buổi hoạt động trên lớp và hoạt động ngoài trời về chủ đề ATGT cũng đang được triển khai tại Trường mầm non Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Theo cô Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trưởng nhà trường, giáo dục ATGT cho trẻ là một trong những nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục dành cho lứa tuổi mầm non.
Khi triển khai chương trình này trong nhà trường, giáo viên luôn tạo cho trẻ môi trường học tập thoải mái để trẻ được khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm theo phương pháp học mà chơi, chơi mà học.
Là giáo viên chủ nhiệm lớp 3 tuổi tại trường mầm non Vĩnh Sơn, cô Phùng Thị Cúc cho hay: "Trong giờ học, từng nhóm trẻ được phân công đóng vai cảnh sát giao thông và người lái xe, xử lý tình huống nhỏ như tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, hướng dẫn đi đúng làn đường quy định, sử dụng kèn khi tham gia giao thông ở những đoạn đường đông người...
Hầu hết trẻ rất hào hứng khi được phân vai trong trò chơi, đồng thời cơ thể được vận động qua đó giúp trẻ vui chơi có thêm kiến thức và rèn luyện sức khỏe".
Hình thành ý thức ngay từ nhỏ
Có thể thấy rằng, việc giáo dục về ATGT trong trường mầm non đã ảnh hưởng tích cực đến ý thức của trẻ em. Dù ở lứa tuổi rất nhỏ nhưng đa số các bé đều trả lời chính xác một số nguyên tắc cơ bản khi tham gia giao thông.
Mặc dù, mới 3 tuổi nhưng bé Nguyễn Đình Nguyên (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã nhận biết được nhiều nội dung về giao thông như các loại phương tiện giao thông, phải tuân thủ theo đúng màu sắc của đèn giao thông,....
Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc - phụ huynh bé Đình Nguyên chia sẻ: “Khi tham gia giao thông, tôi hỏi bé ý nghĩa màu sắc của đèn giao thông là gì? Bé trả lời rất nhanh và chính xác. Thậm chí có lần 2 mẹ con đi thể dục, tôi dắt cháu đi bên trái, bé liền trả lời “Mẹ đi sai rồi, phải đi bên phải chứ” khiến tôi không khỏi bất ngờ”.
Cũng như chị Ngọc, chị Hoàng Thanh Mai (Đống Đa - Hà Nội) cho hay: “Cách đây mấy tháng, tôi chở con đi học, vì sợ trễ giờ làm nên dù chỉ còn 5 giây nữa là hết đèn đỏ nhưng tôi đã vượt trước. Cháu thấy thế liền bảo mẹ “dừng lại, đèn đỏ phải dừng lại mà mẹ” và tỏ vẻ buồn, không hài lòng. Từ đó trở đi, tôi chẳng bao giờ dám vi phạm nữa”.
Theo Hiệu trưởng Trường mầm non Mèo con, trẻ mầm non tư duy như tờ giấy trắng, hay có những hành động bắt chước những điều mình bắt gặp hằng ngày. Không chỉ được giáo dục tại trường mà phụ huynh cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc hình thành ý thức cho trẻ. Cha mẹ cần tập cho trẻ thói quen quan sát, cách xử lý tình huống khi đi trên đường và làm gương để các cháu noi theo khi tham gia giao thông.
Có thể thấy rằng, việc giáo dục về ATGT trong trường mầm non đã có ảnh hưởng tích cực đến ý thức của trẻ em. Từ những bài học nhỏ được học trên lớp sẽ góp phần giúp các bé hình thành thói quen và ý thức chấp hành đúng luật an toàn giao thông.
Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/ngo-ngang-mot-lan-cho-con-ra-pho-d174395.html