Nhà Trắng của ông Biden đã 'đổi khác'
Những dòng tweet của Nhà Trắng vốn từ tốn đang dần có giọng điệu mạnh mẽ hơn, thể hiện rõ những chiến lược mới của Tổng thống Biden nhằm thu hút dư luận.
Tài khoản Twitter của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Biden không có nhiều điều thú vị. Sau 4 năm với những dòng tweet không thể đoán trước và gây chú ý từ @realDonaldTrump, Nhà Trắng trở nên im lặng và khiêm nhường hơn.
Phần lớn thông tin trên tài khoản Nhà Trắng lấy lại các thông cáo báo chí và giải thích các chính sách của Biden. Tuy nhiên, sự trầm lặng này sẽ không còn nữa, theo Washington Post.
Chắc chắn vẫn còn những dòng tweet giới thiệu các chính sách của ông Biden và cách chúng giúp đỡ mọi người. Nhưng tuần này, tài khoản Nhà Trắng đã quyết định đáp trả một cách khác thường sau khi một số đảng viên Cộng hòa phản đối quyết định của Tổng thống Biden về việc xóa khoản nợ sinh viên 20.000 USD.
Hành động lạ thường
Khi Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene chỉ trích việc xóa khoản vay, Nhà Trắng đã tweet một đoạn clip của bà và viết thêm “Nữ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene đã được xóa 183.504 USD trong các khoản vay PPP”. Đoạn tweet đề cập đến Chương trình Bảo vệ Tiền lương thời Covid-19, triển khai khoản vay cho các doanh nghiệp.
Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Trong một loạt 5 tweet khác, Nhà Trắng nhắm vào các đảng viên Cộng hòa chỉ trích quyết định của tổng thống với cùng một khuôn mẫu.
Nội dung tweet nhắc nhở người Mỹ rằng chính những nhà lập pháp đó đã được xóa các khoản vay trị giá hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu USD theo chương trình PPP. Đồng thời, tweet đính kèm thêm các clip hoặc tweet của các đảng viên.
Đảng Cộng hòa cho rằng chương trình PPP luôn bao gồm một điều khoản xóa nợ cho những người đáp ứng các tiêu chí nhất định. Trong khi đó, những người vay tiền sinh viên sẽ phải trả nợ đầy đủ.
Các dòng tweet của Nhà Trắng đã thành công trong việc gây chú ý. Bài đăng về bà Greene trở thành một trong những tweet có mức độ tương tác cao nhất của Nhà Trắng từ trước đến nay. Đảng Dân chủ phản ứng nhiệt tình với gần 200.000 người retweet và hơn 700.000 lượt like.
Theo dữ liệu từ Social Blade, tài khoản Nhà Trắng thu hút hơn 49.000 lượt theo dõi mới vào ngày 25/8 và hơn 71.000 lượt vào ngày 26/8. Con số này cao hơn vài nghìn so với thường ngày.
“Này nhân viên Nhà Trắng, nếu các bạn tiếp tục phản bác những kẻ đạo đức giả này bằng những thông điệp rõ ràng và khó nghe, các bạn sẽ gặp rủi ro nghiêm trọng về sự nhiệt tình quá mức, thành công trong bầu cử và những cải thiện liên tục đối với cuộc sống của hàng triệu người Mỹ”, tác giả Scott Lynch đã viết để đáp lại dòng tweet.
“Bạn không cần phải nhất trí với việc xóa khoản nợ sinh viên để đồng ý rằng đây là một phản ứng khá ấn tượng từ Nhà Trắng”, Miles Taylor, cựu quan chức Trump, viết.
Phương tiện thu hút công chúng
Đảng Cộng hòa cũng đã tìm cách áp dụng những câu nói mạnh mẽ trên phương tiện truyền thông xã hội.
Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa gần đây đã tweet “Ai đó cần nói với Joe Biden rằng ông ấy không thể luôn đi nghỉ dưỡng”, được đính kèm bức ảnh ông Biden đạp xe với dòng chữ “Mẫu đơn xin nghỉ phép” và con dấu “Bị từ chối” màu đỏ.
Đối với Nhà Trắng, giọng điệu mạnh mẽ dường như là một phần của chiến lược hướng đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11. Chính quyền ông Biden đang tìm cách công kích các đảng viên Cộng hòa, đôi khi nhắc tên trực tiếp.
Hôm 25/8, ông Biden cáo buộc Đảng Cộng hòa là “bán phát xít”. Ông nói rằng không thể làm việc với “các đảng viên Cộng hòa ủng hộ khẩu hiệu Make America Great Again”.
Trong một tweet, ông Biden đã chỉ trích Thống đốc Ron DeSantis, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Rick Scott vì quan điểm phản đối lệnh cấm vũ khí tấn công. Tất cả 3 người đều là đảng viên Cộng hòa Florida.
“Chúng tôi chưa bao giờ ngần ngại phản đối những kẻ đạo đức giả. Chúng tôi sẽ không dừng lại vào lúc này”, phát ngôn viên Nhà Trắng Alexandra LaManna nói.
Chiến lược mới phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng trong chính quyền Biden. Các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden ngày càng tăng. Các đảng viên Đảng Dân chủ cũng trở nên nhiệt tình và gắn kết hơn, đặc biệt sau khi Tòa án Tối cao lật ngược vụ Roe và Wade.
Nhà Trắng gần đây đã thuê Megan Coyne làm phó giám đốc nền tảng trong Văn phòng Chiến lược Kỹ thuật số. Coyne đã thu hút sự chú ý rộng rãi của các đảng viên đảng Dân chủ vì mang lại sự hài hước cho một tài khoản do bang New Jersey điều hành.
Không rõ liệu cô có đứng sau các dòng tweet hôm 25/8 hay không. Trên tài khoản Twitter của mình, Coyne đã chia sẻ một hình ảnh cho thấy cụm từ “Nhà Trắng” là chủ đề thịnh hành hàng đầu trên Twitter với icon mặt cười.
Chiến lược hiệu quả
Ông Biden đã tụt hậu so với các đảng viên Dân chủ khác. Họ thể hiện sự sáng tạo với các phương tiện truyền thông xã hội, khiến những người ủng hộ phấn khích.
Tháng trước, Thống đốc California Gavin Newsom đã phát hành một quảng cáo ở Florida nhắm vào DeSantis. Ông cảnh báo cư dân tiểu bang rằng quyền tự do của họ đang bị tấn công. Đảng Cộng hòa Florida đã phản công lại, nhưng nhiều đảng viên Dân chủ ca ngợi động thái của ông Newsom.
Thống đốc đảng Dân chủ của Pennsylvania John Fetterman đã sử dụng ảnh chế về sự giàu có của đối thủ Mehmet Oz để tạo thuận lợi cho việc chạy đua vào Thượng viện Mỹ. Nhóm của Fetterman cũng đã cho thấy sự thành thạo với các xu hướng truyền thông xã hội.
Trong một tweet, Fetterman đã thuê Snooki, ngôi sao của loạt phim truyền hình “Jersey Shore”, để trêu đùa Oz về việc ông có nhiều quan hệ với New Jersey hơn Pennsylvania.
Các chiến lược gia của đảng Dân chủ hoan nghênh cách tiếp cận mới của Nhà Trắng.
“Trong suốt thời gian qua, nhiều nhà hoạt động đảng Dân chủ đã muốn thấy đảng mình, nhất là tổng thống, có giọng điệu thẳng thắn và sẵn sàng phản bác”, Kurt Bardella, một cựu đảng viên Cộng hòa, cho biết.
“Tài khoản Nhà Trắng cho thấy một tính cách nhất định mà chúng tôi chưa từng thấy từ chính quyền này. Nó cực kỳ hiệu quả. Chúng tôi thấy nó có tác động rất mạnh mẽ”, Bardella nói thêm.