Nhiều CEO lo sợ công ty của họ sẽ không tồn tại nổi 10 năm vì AI

Khảo sát của PwC với các CEO toàn cầu cho thấy 45% lo lắng trước làn sóng AI, doanh nghiệp của họ sẽ không thể tồn tại trong một thập kỷ nếu không có sự đổi mới …

Theo một cuộc khảo sát mới của công ty tư vấn lớn nhất thế giới, PwC, ngày càng có nhiều giám đốc điều hành cảm thấy lạc quan hơn về nền kinh tế toàn cầu. Cuộc khảo sát với hơn 4.700 CEO trên toàn thế giới vừa được công bố ngày hôm qua (15/1) khi giới tinh hoa kinh doanh, các nhà lãnh đạo chính trị và các nhà hoạt động tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ.

Khảo sát của PwC cho thấy một bức tranh hỗn hợp về nền kinh tế toàn cầu. 38% lạc quan về sức mạnh của nền kinh tế, tăng từ 18% vào năm ngoái, khi thế giới chìm trong lạm phát cao, tăng trưởng yếu, lãi suất tăng và nhiều vấn đề khác.

Ngoài ra, dự đoán của các CEO về kịch bản suy giảm kinh tế đã giảm xuống 45% từ mức cao kỷ lục 73% vào năm ngoái. Nhưng ngay cả khi triển vọng kinh tế được cải thiện, thách thức vẫn chưa kết thúc, khi Ngân hàng Thế giới tuần trước cho biết họ dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại năm thứ ba liên tiếp vào năm 2024.

Cuộc khảo sát cho thấy 45% số người được hỏi lo lắng rằng doanh nghiệp của họ sẽ không thể tồn tại trong một thập kỷ nếu không có sự đổi mới, tăng từ 39% vào năm ngoái. Các CEO cho biết họ đang cố gắng tạo ra những thay đổi nhưng lại đang đi ngược lại các quy định, người lao động lại thiếu kỹ năng và những thách thức khác.

Bob Moritz, Chủ tịch toàn cầu của PwC, trước đây gọi là PricewaterhouseCoopers, cho biết: “Cho dù đó là đẩy nhanh việc triển khai AI thế hệ mới hay xây dựng hoạt động kinh doanh để giải quyết những thách thức và cơ hội của quá trình chuyển đổi khí hậu, thì đây vẫn là một năm của sự chuyển đổi”.

Cuộc khảo sát làm sáng tỏ những mục tiêu mà các nhà điều hành toàn cầu mong muốn đạt được với gen AI trong thời gian ngắn và dài hạn cũng như những cạm bẫy mà họ đang nghĩ đến để giải quyết càng sớm càng tốt.

GEN AI SẼ CẢI TIẾN SẢN PHẨM NHƯNG CŨNG LÀM TĂNG TÍNH CẠNH TRANH

Với sức mạnh của GPT, các CEO toàn cầu kỳ vọng công nghệ này sẽ bắt đầu mang lại lợi nhuận trong năm nay. Mặc dù vậy, điều này sẽ không liên quan đến lợi nhuận trực tiếp.

Trong cuộc khảo sát, 58% người tham gia khảo sát cho biết họ kỳ vọng AI sáng tạo sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm của họ trong 12 tháng tới, trong khi 70% đồng ý rằng nó sẽ thay đổi đáng kể cách công ty của họ tạo ra, phân phối và nắm bắt giá trị trong dài hạn.

Ở cấp độ chi tiết hơn, họ kỳ vọng lợi ích lớn nhất sẽ đến từ năng suất của nhân viên, với tới 64% giám đốc điều hành kỳ vọng rằng nhân viên của họ sẽ có thể làm được nhiều việc hơn trong những tháng tới nhờ sức mạnh của thế hệ AI. Gần 60% cũng mong đợi hiệu quả của chính họ sẽ được cải thiện nhờ công nghệ.

Tất cả những lợi ích này cuối cùng được kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận cải thiện, 44% CEO đề xuất. Họ kỳ vọng GenAI sẽ mang lại lợi nhuận ròng tăng trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, khi AI giúp nâng cao sản phẩm và đội ngũ của một công ty, thì công nghệ này cũng sẽ mang lại điều tương tự cho những người chơi khác trong ngành. Nghĩa là, tính cạnh tranh trong kinh doanh sẽ tăng cao. Có tới 68% CEO kỳ vọng điều này sẽ xảy ra trong ba năm tới. Trong kịch bản này, kỹ năng của lực lượng lao động và cách họ khai thác giá trị từ thế hệ AI sẽ là yếu tố khác biệt.

Cho đến thời điểm hiện tại, PwC lưu ý rằng tác động xã hội của thế hệ AI vẫn chưa rõ ràng, với một số giám đốc điều hành có kế hoạch tuyển dụng khi họ triển khai công nghệ trong khi những người khác đang tìm cách cắt giảm lực lượng lao động.

Theo công ty, cách tiếp cận lý tưởng trong trường hợp này là tìm kiếm những tài năng am hiểu về AI đồng thời đào tạo và khuyến khích nhân viên hiện tại tự động hóa và tăng cường các công việc thường ngày, giải phóng nhiều thời gian hơn cho công việc có giá trị cao hơn, tăng doanh thu.

77% ĐỒNG Ý RẰNG AI CÓ THỂ LÀM TĂNG NGUY CƠ AN NINH MẠNG

Mặc dù đào tạo và khuyến khích có thể thúc đẩy nhân viên nắm bắt AI sáng tạo, nhưng việc xây dựng niềm tin hữu cơ vào đầu vào và đầu ra của hệ thống AI – một khía cạnh quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng và phát triển doanh nghiệp – vẫn là một trong những mối quan tâm hàng đầu trong tâm trí của các nhà điều hành.

Trong cuộc khảo sát, họ cho biết nguy cơ vi phạm an ninh mạng tiếp tục là một trong những rào cản lớn nhất khi xây dựng niềm tin. Cụ thể, 77% trong số họ đồng ý rằng công nghệ này có thể làm tăng nguy cơ an ninh mạng.

Sau đó, họ cũng bày tỏ những lo ngại thứ yếu như sự lan truyền thông tin sai lệch (63%) trong công ty và thiệt hại về mặt pháp lý hoặc danh tiếng (55%) có thể xuất phát từ AI.

77% trong số họ đồng ý rằng công nghệ này có thể làm tăng nguy cơ an ninh mạng

77% trong số họ đồng ý rằng công nghệ này có thể làm tăng nguy cơ an ninh mạng

Để giải quyết tất cả những vấn đề này, PwC lưu ý rằng các CEO nên đảm bảo ai sử dụng AI và nó được sử dụng một cách có trách nhiệm trong tổ chức của họ.

“Tạo dựng niềm tin có thể là cơ hội để tạo sự khác biệt cho công ty của bạn. Niềm tin cũng có thể là tài sản vô hình có giá trị trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc chuyển đổi hoạt động. AI đáng tin cậy không chỉ là các hệ thống được bảo vệ và tuân thủ, mà còn là triển khai các giải pháp phù hợp, sử dụng dữ liệu và chính sách giám sát để đạt được kết quả tốt. Để đạt được điều đó đòi hỏi cách tiếp cận trên toàn doanh nghiệp và một loạt các phương pháp thực hành đúng đắn”, hãng tư vấn cho biết thêm.

Thanh Minh

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/nhieu-ceo-lo-so-cong-ty-cua-ho-se-khong-ton-tai-noi-10-nam-vi-ai.htm