Nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính

Mặc dù còn một số khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện Minh Long đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), mang đến sự hài lòng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Điều này góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Người dân hài lòng

Mỗi khi cần hoàn thành hồ sơ, giấy tờ, chị Đinh Thị In, ở thôn Hà Bôi, xã Long Hiệp, lại đến Bộ phận một cửa xã Long Hiệp để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Chị In cho biết, các TTHC có nhiều thay đổi nên tôi gặp bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện. Song, tôi được cán bộ phụ trách hướng dẫn tận tình nên xử lý các yêu cầu nhanh chóng, thuận lợi hơn. Những lúc đông người, tôi được cán bộ phụ trách ghi giấy hẹn để không phải đợi lâu.

Bà Nguyễn Thị Lệ (57 tuổi), ở thôn Minh Xuân, xã Long Mai (Minh Long), được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.

Bà Nguyễn Thị Lệ (57 tuổi), ở thôn Minh Xuân, xã Long Mai (Minh Long), được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Minh Long tiếp nhận 416 hồ sơ; trả kết quả sớm và đúng hạn đạt trên 93%; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt gần 87%. Bộ phận một cửa cấp xã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ; giải quyết trước hạn và đúng hạn trên 97%.

Chị Đinh Thị Cẩm Vân, ở thôn Long Thượng, xã Long Mai, là người đại diện gia đình đến Bộ phận một cửa xã để làm các TTHC. “Mỗi khi đến Bộ phận một cửa của xã làm các TTHC, tôi được các cán bộ phụ trách hướng dẫn tận tình. Lúc đầu, tôi cũng gặp khó khăn nhưng nhờ được "cầm tay chỉ việc" nên tôi dần quen với các thao tác. Nhờ vậy, việc làm các thủ tục nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian, chi phí”, chị Vân nói.

Xã Long Mai là địa phương có trên 80% dân số là đồng bào dân tộc Hrê. Để tạo thuận tiện cho người dân trong việc giải quyết TTHC, UBND xã đã chỉ đạo bộ phận một cửa hỗ trợ công dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trong việc thực hiện TTHC. Từ đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết TTHC. Không chỉ hướng dẫn người dân đăng ký các thủ tục trực tuyến, UBND xã còn thực hiện công bố, công khai TTHC theo quy định tại bản niêm yết của UBND xã và trên hệ thống cổng thông tin điện tử của UBND xã đảm bảo theo quy định. Công chức Văn phòng - Thống kê xã Long Mai Trịnh Ngọc Tú cho biết, hiện nay, việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến còn khó khăn, bất cập. Đơn cử như, người đi làm các TTHC chủ yếu lớn tuổi nên việc tiếp cận công nghệ thông tin khó khăn. “Nếu là thanh niên đến làm các TTHC, thì chúng tôi hướng dẫn các quy trình, thao tác. Còn đối với người lớn tuổi, thì cán bộ phụ trách hỗ trợ trực tiếp”, anh Tú nói.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa xã Long Mai đã tiếp nhận và giải quyết 898 hồ sơ. Trong đó, có 99,4% hồ sơ được giải quyết trước hạn; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Mai Võ Thành Định, UBND xã đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của bộ phận một cửa trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Bộ phận một cửa của xã có 5 thành viên. Công chức được phân công nắm vững các thủ tục của từng lĩnh vực để thực hiện quy trình trong tiếp nhận giải quyết TTHC, trả kết quả cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp. Ngoài công chức làm chuyên môn, Đoàn xã Long Mai cũng tham gia hỗ trợ, giúp cho công dân biết và thực hiện các TTHC, nhất là trong thời gian đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Những chuyển biến tích cực

Công tác CCHC luôn được UBND huyện Minh Long quan tâm chỉ đạo thực hiện. Địa phương bố trí con người, ưu tiên nguồn kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tại bộ phận một cửa ở các xã và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của UBND huyện. Qua đó, giúp cho việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC của người dân, doanh nghiệp được đảm bảo. Đặc biệt, người đứng đầu thực thi nhiệm vụ luôn nêu gương; tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức được đảm bảo. Hiện nay, tỷ lệ giải quyết TTHC trước và đúng hạn trên địa bàn huyện đạt trên 98%; số hóa hồ sơ đạt trên 83%. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về quá trình giải quyết TTHC ngày càng tăng; trong đó, mức độ rất hài lòng và hài lòng chiếm 100%. Ngoài ra, trong những năm qua, trên địa bàn huyện không phát sinh bất kỳ một nội dung phản ánh, kiến nghị nào của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC, kể cả trong lĩnh vực đất đai.

Chị Võ Thị Anh Thư - nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Minh Long giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Chị Võ Thị Anh Thư - nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Minh Long giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Chị Võ Thị Anh Thư - nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Minh Long được phân công làm thành viên kiêm nhiệm tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Minh Long. Chị Thư cho biết, tôi đảm nhận giải quyết các hồ sơ thủ tục về đất đai như: Giao dịch đảm bảo, chuyển nhượng, tặng cho, tách thửa... Các hồ sơ thủ tục được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, người dân địa phương phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế. Vì vậy, tôi phải ân cần hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công, nhập hồ sơ trực tuyến hay đánh máy tờ khai chuyển nhượng tặng cho...

Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long Nguyễn Văn Bảy chia sẻ, công tác CCHC trên địa bàn huyện hiện còn một số khó khăn như: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt chưa cao; cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa huyện, xã đa số là kiêm nhiệm, nên rất áp lực trong công việc... Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trên các lĩnh vực theo chỉ đạo của cấp trên; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu gương của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ. Cùng với đó, huyện tăng cường công tác tuyên truyền CCHC trên môi trường mạng và trên hệ thống thông tin của huyện, xã. Đồng thời, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Minh Long và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền về hoạt động CCHC, giúp người dân tiếp cận đầy đủ thông tin. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước, thực hiện tốt việc trao đổi văn bản trên hệ thống i-Office, duy trì chuyển đổi số, nâng cao chất lượng thực hiện đảm bảo việc tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận một cửa trên địa bàn huyện đảm bảo đúng quy trình. Từ đó, nâng cao chất lượng hoạt động chuyển đổi số và CCHC.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/trang-dia-phuong/huyen-minh-long/202407/nhieu-chuyen-bien-trong-cai-cach-hanh-chinh-b5a4245/