Nhiều tỉnh 'vẽ' thêm quy định làm khó doanh nghiệp vận tải
Sau cuộc họp của Thủ tướng với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, 8 địa phương gây khó cho doanh nghiệp (DN) lưu thông hàng hóa được điểm tên. Tuy nhiên, đến nay, vẫn có chính quyền địa phương áp dụng quy định riêng dẫn tới hoạt động vận tải ùn ứ và ngưng trệ.
Nhiều địa phương tự “vẽ” quy định riêng gây cản trở lưu thông hàng hóa
Trước thực tế còn một số địa phương “vẽ” thêm quy định để kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đối với tài xế xe chở hàng, dẫn tới hoạt động vận tải bị ùn ứ những ngày qua, Bộ GTVT vừa tiếp tục có công điện đề nghị địa phương bỏ các quy định gây khó trên. Trước đó, Bộ GTVT phải nêu tên một số địa phương “vẽ” thêm quy định khác hướng dẫn của các bộ, ngành, gây khó khăn cho lưu thông hàng hóa. Cụ thể như: Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, trong các địa phương nêu trên, vẫn có địa phương giữ quan điểm chống dịch riêng. Cụ thể, Quảng Ninh yêu cầu lái xe vận tải phải tiêm 2 mũi vắc - xin mới được vào tỉnh.
Anh Nguyễn Linh, chủ doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội cho biết: “Doanh nghiệp có hàng trăm tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa qua các tỉnh trên cả nước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ lái xe của công ty tại TPHCM vừa mới được tiêm vắc-xin. Còn tại Hà Nội chưa thể đăng ký tiêm cho lái xe. Với tốc độ tiêm như hiện nay, lái xe được tiêm mũi 1 đã khó lấy đâu ra tiêm đủ 2 mũi như yêu cầu của cơ quan chức năng tỉnh. Xe chúng tôi hiện dừng toàn bộ việc vận chuyển hàng hóa tại Quảng Ninh vì yêu cầu trên”.
Ngoài 8 địa phương bị nhắc tên, nhiều nơi vẫn gia tăng “vẽ” thêm quy định gây khó cho doanh nghiệp vận tải. Cụ thể, tỉnh Kon Tum yêu cầu xe vận tải buộc phải chuyển hàng sang xe khác khi vào tỉnh. Anh Duy Minh, chủ doanh nghiệp vận tải có 40 xe đầu kéo chia sẻ: “Ngày 29/8, xe chúng tôi vào trạm kiểm soát Sao Mai (đường Hồ Chí Minh, đoạn giao giữa Gia Lai và Kon Tum) thì phải dừng bên ngoài và thuê xe bốc xếp hàng hóa chuyển xe để vào tỉnh. Việc này mất thời gian và tốn thêm chi phí”.
Anh Minh cho rằng, với mặt hàng khô việc bốc sang xe khác còn dễ dàng để vào tỉnh; với xăng dầu, hàng nông sản, hàng hóa có khối lượng lớn, quy định trên quả thật đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Tỉnh Gia Lai ngày 29/8 cũng “vẽ” quy định thêm là: Xe vào tỉnh phải “đổi tài”. Còn Cà Mau, doanh nghiệp vận tải muốn vận chuyển hàng hóa vào tỉnh, lái xe phải xét nghiệm nhanh COVID và sau khi giao hàng xong, họ tiếp tục phải xét nghiệm (mặc dù giấy xét nghiệm vẫn còn hiệu lực trong 72 giờ).
Gia Lai gỡ rào cản cho xe “luồng xanh”
Ngày 30/8, theo nguồn tin của Tiền Phong, UBND tỉnh Gia Lai đã thống nhất cho các phương tiện vận tải “luồng xanh” được lưu thông bình thường qua địa phận tỉnh. Cụ thể, ông Lê Văn Hạnh, Phó giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải (GTVT) có ý kiến bằng văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai ban hành văn bản thống nhất theo quy định của Chính phủ để đảm bảo cho hoạt động vận tải hàng hóa, phục vụ đời sống người dân và phát triển sản xuất.