Những chiếc cầu vượt sông, vượt biển của thành phố Cảng

Cầu Hoàng Văn Thụ, Sông Hóa, Tân Vũ - Lạch Huyện, Khuể, Bính,... không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch cho TP Hải Phòng.

 Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm, nối quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên, có tổng chiều dài hơn 1,5 km, được thông xe ngày 15/10/2019. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách của TP Hải Phòng và các nguồn vốn khác do Ban Quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư.

Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm, nối quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên, có tổng chiều dài hơn 1,5 km, được thông xe ngày 15/10/2019. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách của TP Hải Phòng và các nguồn vốn khác do Ban Quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư.

 Cầu được thiết kế hình cánh chim biển, gồm 3 nhịp trong đó hai nhịp biên là kết cấu vòm bê tông cốt thép, vòm chính là kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông với sơ đồ nhịp 45+200+45 m.

Cầu được thiết kế hình cánh chim biển, gồm 3 nhịp trong đó hai nhịp biên là kết cấu vòm bê tông cốt thép, vòm chính là kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông với sơ đồ nhịp 45+200+45 m.

 Cầu Hoàng Văn Thụ hiện nay được đánh giá là cầu đẹp nhất thành phố Cảng, có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Qua đó, từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cầu Hoàng Văn Thụ hiện nay được đánh giá là cầu đẹp nhất thành phố Cảng, có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Qua đó, từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 Cầu Bính khánh thành tháng 5/2005, là cây cầu dây văng đẹp và hiện đại. Cầu có chiều dài gần 1,3 km, rộng 22,5 m cho bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Chiều cao thông thuyền 25 m, cho phép tàu 3.000 tấn qua lại. Cầu được thiết kế theo đường cong để tạo dáng kiến trúc và thẩm mỹ.

Cầu Bính khánh thành tháng 5/2005, là cây cầu dây văng đẹp và hiện đại. Cầu có chiều dài gần 1,3 km, rộng 22,5 m cho bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Chiều cao thông thuyền 25 m, cho phép tàu 3.000 tấn qua lại. Cầu được thiết kế theo đường cong để tạo dáng kiến trúc và thẩm mỹ.

 Cầu Bính giúp cho sự phát triển và hình thành một khu đô thị mới của TP Hải Phòng ở khu vực phía bắc sông Cấm.

Cầu Bính giúp cho sự phát triển và hình thành một khu đô thị mới của TP Hải Phòng ở khu vực phía bắc sông Cấm.

 Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài hơn 5 km nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản chiếm phần lớn, vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2014 và khánh thành vào ngày 2/9/2017.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài hơn 5 km nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản chiếm phần lớn, vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2014 và khánh thành vào ngày 2/9/2017.

 Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cầu thi công với công nghệ phức tạp, kỹ thuật cao, là dự án đầu tiên được đầu tư theo hình thức PPP (Hợp tác công - tư) giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cầu thi công với công nghệ phức tạp, kỹ thuật cao, là dự án đầu tiên được đầu tư theo hình thức PPP (Hợp tác công - tư) giữa Việt Nam - Nhật Bản.

 Chiếc cầu nằm trong dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài hơn 15 km, giúp giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan. Dự án cũng giúp giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu; kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà.

Chiếc cầu nằm trong dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài hơn 15 km, giúp giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan. Dự án cũng giúp giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu; kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà.

 Cầu Khuể vượt sông Văn Úc nối huyện Tiên Lãng với huyện An Lão, khởi công ngày 20/10/2007 và khánh thành vào ngày 6/10/2010 với tổng mức đầu tư 441 tỷ đồng. Công trình có chiều dài 1.298 m, trong đó phần cầu dài 787 m, rộng 11 m và phần đường đầu cầu dài 511 m rộng 12 m.

Cầu Khuể vượt sông Văn Úc nối huyện Tiên Lãng với huyện An Lão, khởi công ngày 20/10/2007 và khánh thành vào ngày 6/10/2010 với tổng mức đầu tư 441 tỷ đồng. Công trình có chiều dài 1.298 m, trong đó phần cầu dài 787 m, rộng 11 m và phần đường đầu cầu dài 511 m rộng 12 m.

 Việc xây dựng cầu Khuể thay thế phà Khuể góp phần cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông, đi lại, nâng cao nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển các ngành nghề, công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Chiếc cầu giúp niềm mơ ước biết bao đời của người dân ở các huyện Tiên Lãng, An Lão, Vĩnh Bảo và các địa phương phía Nam thành phố Cảng thành hiện thực.

Việc xây dựng cầu Khuể thay thế phà Khuể góp phần cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông, đi lại, nâng cao nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển các ngành nghề, công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Chiếc cầu giúp niềm mơ ước biết bao đời của người dân ở các huyện Tiên Lãng, An Lão, Vĩnh Bảo và các địa phương phía Nam thành phố Cảng thành hiện thực.

Nguyễn Dương - Quốc Nam

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/nhung-chiec-cau-vuot-song-vuot-bien-cua-thanh-pho-cang-post1038810.html