Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, từ ngày 1/7/2024, khách hàng muốn chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày thì phải xác thực sinh trắc học tại ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động (Mobile Banking). Từ hơn 2 tháng qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các bước cập nhật thông tin sinh trắc học, mang lại sự yên tâm, tin tưởng cho nhân dân khi sử dụng app ngân hàng...

Nhân viên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Thái Nguyên hỗ trợ người dân xác thực sinh trắc học trên thiết bị di động.

Nhân viên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Thái Nguyên hỗ trợ người dân xác thực sinh trắc học trên thiết bị di động.

Có mặt tại Hội sở Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Quân đội (MB) Chi nhánh Thái Nguyên, chị Nguyễn Thị Thùy, ở tổ 22, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), cho biết: Do tính chất công việc, tôi thường xuyên giao dịch trên nền tảng MB Bank. Tranh thủ ngày nghỉ, tôi đến ngân hàng nhờ hỗ trợ xác thực sinh trắc học. Mặc dù lượng khách hàng đông song ngân hàng bố trí nhân lực xử lý kịp thời nên tôi đã cập nhật thông tin thành công và yên tâm hơn khi giao dịch trên app.

Còn anh Hoàng Kim Hậu, ở tổ 1, phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Tôi đã thực hiện các bước theo hướng dẫn, chụp hai mặt của căn cước công dân gắn chip rồi cập nhật thông tin để xác thực sinh trắc học. Đến bước đưa căn cước công dân ra sau điện thoại để quét thông tin thì mãi không thực hiện được. Sau đó, tôi đến Chi nhánh Ngân hàng Agribank Nam Thái Nguyên nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ thì đã quét thông tin thành công. Cá nhân tôi thấy việc xác thực sinh trắc học là rất cần thiết, giúp ngăn ngừa các giao dịch lừa đảo...

Cũng như anh Hậu, chị Thùy, những ngày này có rất nhiều khách hàng đến điểm giao dịch của các ngân hàng để được hỗ trợ sau khi nhận được thông báo cần cập nhật thông tin sinh trắc học. Một loạt các ngân hàng: Công thương, Đầu tư và Phát triển, Ngoại thương, Nông nghiệp và PTNT, TMCP Kỹ thương, TMCP Quân đội… đang tăng cường các giải pháp để gia tăng tỷ lệ khách hàng xác thực sinh trắc học, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý và không làm gián đoạn quá trình giao dịch trên ngân hàng số của khách hàng.

Nhân viên Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Thái Nguyên hỗ trợ người dân xác thực sinh trắc học. Ảnh: Q.T

Nhân viên Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Thái Nguyên hỗ trợ người dân xác thực sinh trắc học. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Hữu Vũ, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Agribank Nam Thái Nguyên, cho biết: Từ khi triển khai thu thập thông tin sinh trắc học trên dịch vụ Agribank Plus, đơn vị đã tập huấn nghiệp vụ cho 100% cán bộ, nhân viên. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thành lập tổ hỗ trợ khách hàng để thông báo, hướng dẫn việc xác thực sinh trắc học; trang bị tại mỗi điểm giao dịch 1 máy điện thoại để hỗ trợ khách hàng thực hiện quá trình xác thực sinh trắc học tại các quầy giao dịch.

Được biết, Chi nhánh Ngân hàng Agribank Nam Thái Nguyên hiện phục vụ trên 166.000 khách hàng, trong đó có 42.000 khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank Plus. Với đa dạng cách làm như vậy, đến nay đã có gần 13.000 khách hàng của Chi nhánh xác thực sinh trắc học thành công.

MBbank Thái Nguyên cũng là một trong những ngân hàng tiên phong thực hiện thu thập sinh trắc học cho khách hàng. Bà Trần Thị Hoài, Giám đốc dịch vụ Ngân hàng TMCP MB Chi nhánh Thái Nguyên, thông tin: App MBbank hiện có thể phát hiện các khuôn mặt không đúng với khuôn mặt người đăng ký, đồng thời từ chối nhận diện các trường hợp đeo khẩu trang, che mặt, đeo kính râm, hay hành động cố tình không để lộ rõ khuôn mặt. Để hỗ trợ người dân xác thực sinh trắc học, hệ thống MB mở cửa đến 21 giờ từ thứ Hai đến thứ Sáu và đến 17 giờ ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Cùng với đó là các tư vấn viên hỗ trợ tại các quầy giao dịch truyền thống với các thiết bị đọc chip chuyên dụng. Ngay cả với các khách hàng lớn tuổi, không rành về công nghệ cũng không gặp bất kỳ khó khăn nào khi thao tác.

Ngoài ra, MB còn thu hút hàng nghìn khách hàng mới trong những ngày qua nhờ việc tặng tài khoản số đẹp và 30.000 đồng khi mở mới App MBbank. MBbank Thái Nguyên hiện đang phục vụ khoảng 490.400 khách hàng cá nhân, trong đó có 360.000 dùng App MBbank. Đến thời điểm này đã có trên 65.800 khách hàng của MBbank Thái Nguyên xác thực sinh trắc học thành công, chiếm 13% tổng số khách hàng cá nhân.

Có thể nói, trong bối cảnh tội phạm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng gia tăng, việc xác thực sinh trắc học là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn cho tài khoản; giúp hạn chế tối đa khả năng làm giả, đánh cắp thông tin, đảm bảo an toàn cho giao dịch và tài khoản của khách hàng. Đây cũng là một trong những giải pháp tăng cường bảo mật bởi thông tin của khách hàng sẽ được mã hóa và bảo vệ trước rủi ro tội phạm mạng.

Tuy nhiên NHNN - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cũng cảnh báo, thời gian gần đây, lợi dụng việc NHNN yêu cầu cập nhật sinh trắc học đã xuất hiện hình thức lừa đảo mới. Một số đối tượng mạo danh NHNN gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học. NHNN đề nghị người dân đề cao cảnh giác, không bấm vào các đường link lạ; nâng cao cảnh giác trước 24 thủ đoạn lừa đảo giao dịch thẻ, thanh toán nội địa theo thống kê của Chi hội thẻ Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam)…

Minh Phương

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202408/no-luc-ho-tro-khach-hang-xac-thuc-sinh-trac-hoc-33b0035/