Nông sản Việt Nam khó vào thị trường châu Âu
Để nông sản Việt Nam xuất khẩu bền vững đến các thị trường khó tính như Mỹ hay EU, đòi hỏi cả chất lượng và số lượng phải luôn được đồng đều và đảm bảo.
Nhiều doanh nghiệp nông sản của Việt Nam dù đã có những đơn hàng xuất khẩu sang các nước lớn, song về lâu dài lại không đảm bảo được chất lượng và số lượng.
Theo các chuyên gia, ngoài đảm bảo chất lượng và số lượng ổn định cho đối tác, doanh nghiệp nông sản Việt Nam cần đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, đánh giá: "Hiện nay các doanh nghiệp nhỏ lẻ và các doanh nghiệp ở địa phương đa số có quy mô vừa, nhỏ và rất nhỏ. Chính vì vậy, dù có tiềm năng xuất khẩu nhưng các đơn vị này lại không thể đáp ứng được những đơn hàng có giá trị lớn cũng như sản lượng lớn của nước ngoài. UBND các địa phương cần phải có cơ chế khuyến khích để hình thành và phát triển những doanh nghiệp chuyên biệt về ngoại thương".
EU, Mỹ là những thị trường khắt khe. Dù đã vào được thị trường này nhưng về lâu dài, nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn mà đối tác đưa ra, sẽ khó vào được một lần nữa.
"Ta phải có sự đồng bộ. Xuất khẩu nông sản là một chuỗi cung ứng. Nếu đảm bảo được chuỗi này thì tất cả các khâu của chuỗi cung ứng này hoạt động rất trơn tru", theo ông Trần Tuấn Minh - Giám đốc Công ty TY TTM Việt Nam.
Chất lượng sản phẩm hay giá cả cạnh tranh là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác.
Để các mặt hàng nông sản mang thương hiệu Việt Nam khẳng định giá trị trên các kệ hàng hóa tại hệ thống phân phối quốc tế, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu và người sản xuất phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng; tuân thủ các yêu cầu kiểm nghiệm kiểm dịch, bao bì đóng gói, hàng hóa, truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của nước nhập khẩu.