Phim 18+ về 'Tấm Cám' phá vỡ truyện cổ tích

Phim kinh dị 'Cám' gây chú ý khi khai thác câu chuyện cổ tích quen thuộc với góc nhìn mới, theo hướng đen tối và u ám hơn. Dự án có phần hình ảnh được đầu tư nhưng kịch bản còn nhiều hạn chế.

Cám là phim kinh dị lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích Tấm Cám nổi tiếng. Dự án gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên tên tuổi như Lâm Thanh Mỹ, Thúy Diễm, Quốc Cường, NSƯT Ngọc Hiệp… hứa hẹn mang đến góc nhìn hoàn toàn mới cho khán giả.

Sau thành công của các phim kinh dị Ma da hay Quỷ cẩu trước đó, tác phẩm được kỳ vọng tạo nên cơn sốt mới tại phòng vé, giúp vực dậy doanh thu phim Việt sau mùa hè tương đối ảm đạm.

Đằng sau bi kịch của Cám

Giống truyện cổ tích, phim xoay quanh gia đình ông Hai Hoàng (Quốc Cường) có cô con gái tên Tấm (Rima Thanh Vy). Sau khi vợ qua đời, Hai Hoàng lấy vợ kế (Thúy Diễm) và sinh ra con gái út Cám (Lâm Thanh Mỹ).

Dựa trên các nhân vật cũ, biên kịch có nhiều thay đổi để câu chuyện trở nên đen tối, đáng sợ hơn. Đơn cử, Cám có gương mặt dị dạng nên bị cả cha lẫn mẹ đối xử tệ bạc, chỉ có Tấm là yêu thương cô dù cả hai không cùng mẹ đẻ.

Khác nguyên tác, Tấm và Cám trong phim rất yêu thương nhau.

Khác nguyên tác, Tấm và Cám trong phim rất yêu thương nhau.

Thách thức của ê-kíp là phải kể lại câu chuyện cổ tích quen thuộc, từng được tái hiện nhiều lần qua hàng loạt tác phẩm sân khấu, phim ảnh. Thay vì khai thác số phận Tấm, biên kịch biến Cám thành tuyến chính. Đây là xu hướng làm mới nhân vật phản diện từng được Hollywood áp dụng thành công qua nhiều phim như Cruella (2021), Maleficent (2014), Maleficent: Mistress of Evil (2019), Wonka (2023)…

Kịch bản cài cắm yếu tố ma quỷ, nghi lễ hiến tế để tăng sự rùng rợn, đồng thời gây tò mò với người xem. Bi kịch Tấm – Cám gắn liền với giao kèo hàng nghìn năm giữa gia tộc và Bạch Lão (NSƯT Hạnh Thúy). Để đổi lấy sự giàu sang, cứ mười năm một lần họ phải hiến tế trinh nữ để ác quỷ luyện thuật trường sinh.

Phim không lạm dụng các cảnh jump scare mang tính hù dọa. Bù lại, yếu tố kinh dị được khai thác qua những cảnh giết chóc, cảnh lột da mặt, moi ruột gan… Nhiều phân đoạn máu me, bạo lực khiến phim dán nhãn T18 (cấm người xem dưới 18 tuổi) khi ra rạp.

Các chi tiết quen thuộc trong nguyên tác vẫn được giữ lại như cái giếng, ao làng, sự xuất hiện của Thái tử, Tấm được rước về cung… Biên kịch cũng tham vọng khi cài cắm nhiều nhân vật mới để mở rộng câu chuyện như Bờm (Trần Doãn), Thị Xoan (Thiên Tú), cô Ba Tầm (NSƯT Ngọc Hiệp)…

Song, vì quá sa đà vào sáng tạo nên một số tình huống còn mang tính gượng ép. Đơn cử, chuyện tình giữa Cám và Bờm được xây dựng chóng vánh, thiếu thuyết phục. Tính cách và số phận các nhân vật được phát triển chưa hợp lý. Một số phân đoạn được xử lý không tốt khiến mạch phim trở nên dài dòng, lê thê.

Cách đặt vấn đề ma quỷ để dẫn dắt câu chuyện cũng đơn giản, khiến cái kết dễ đoán.

Một vài hình ảnh trong phim.

Một vài hình ảnh trong phim.

Trang phục, bối cảnh là điểm cộng

Đây là dự án phim kinh dị mới nhất đến từ đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân. Trước đó, bộ đôi từng thực hiện một số dự án thành công về doanh thu như Chuyện ma gần nhà (2022), Kẻ ăn hồn (2023) cũng như series Tết ở làng địa ngục.

Với kinh nghiệm sẵn có, ê-kíp mang đến tác phẩm phần nhìn được đầu tư. Từ bối cảnh, trang phục đến tạo hình các nhân vật đều cho thấy sự chăm chút. Tác phẩm cũng cố gắng lồng ghép nhiều nét văn hóa dân gian như các bài vè, đồng dao, hát đối đáp… để tạo nên không khí đậm chất Việt.

Dàn diễn viên thực lực cũng là điểm cộng. Nổi bật có Lâm Thanh Mỹ từng tham gia một số phim kinh dị như Đoạt hồn (2014), Thất sơn tâm linh (2019), Bóng đè (2022). Nhưng lần này, nữ diễn viên sinh năm 2005 mới có cơ hội ghi điểm với một vai chính nặng ký.

Ở đầu phim, Lâm Thanh Mỹ xuất hiện như là một cô Cám nhút nhát, tự ti về ngoại hình, lại bị nhiều người đối xử tàn nhẫn. Càng về cuối, nhân vật càng có nhiều biến chuyển tâm lý hoàn toàn khác ban đầu. Nhờ đó, Lâm Thanh Mỹ cũng thể hiện được kỹ năng diễn xuất đa dạng, lột tả sự thay đổi của nhân vật từ ánh mắt cho đến cử chỉ, giọng nói.

Các gương mặt quen thuộc như Thúy Diễm, Quốc Cường, NSƯT Ngọc Hiệp… ở mức độ tròn vai. Rima Thanh Vy cũng có nỗ lực thay đổi bản thân, sau những vai diễn chưa ấn tượng trong Thanh Sói (2022) hay Mười: Lời nguyền trở lại (2022). Tuy nhiên, nhân vật Tấm còn đơn giản, chưa thoát khỏi hình mẫu hiền lành, nhân hậu quen thuộc. Nét diễn của Rima Thanh Vy cũng thiếu sự đa dạng, chưa đủ ấn tượng để giúp vai diễn trở nên đáng nhớ.

Tạo hình của Rima Thanh Vy trong vai Tấm.

Tạo hình của Rima Thanh Vy trong vai Tấm.

Cám ra mắt vào thời điểm khá thuận lợi khi phim Việt Làm giàu với ma - có Hoài Linh, Tuấn Trần đóng chính - đã giảm nhiệt sau nhiều tuần công chiếu. Thị trường cũng đang khá ảm đạm vì không có nhiều tác phẩm đáng chú ý ra mắt.

Trong khi đó, phim kinh dị vẫn là món ăn được khán giả ưa chuộng. Do đó, chỉ trong ngày đầu ra rạp, Cám lập tức đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu, hốt hơn 20 tỷ đồng tại phòng vé. Nếu giữ được phong độ, nhiều khả năng dự án sẽ nhanh chóng cán mốc 100 tỷ đồng, tương tự Ma da trước đó.

Nhìn chung, Cám cho thấy tham vọng của các nhà làm phim Việt khi muốn làm mới tác phẩm kinh điển. Song, kịch bản còn nhiều điểm trừ khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục. Ngoài ra, phim có phần nhìn tốt nhưng còn một vài hạn chế ở khâu âm thanh, cắt dựng.

Minh Nhật

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/phim-18-ve-tam-cam-pha-vo-truyen-co-tich-post1675136.tpo