Phụ nữ 4.0: Khó khăn không còn là rào cản

75 năm trôi qua, kể từ khi quyền của phụ nữ được khẳng định trong Hiến pháp năm 1946, phụ nữ đã và không ngừng nỗ lực, hoàn thiện bản thân trên con đường giành lấy 'quyền bình đẳng'. Ngoài tôn trọng và gìn giữ các giá trị truyền thống, phụ nữ ngày nay không chỉ tự tin, độc lập mà đã biết yêu thương, chăm sóc bản thân nhiều hơn. Họ cũng không ngần ngại xây dựng thêm cho mình những chuẩn mực, thước đo để định vị giá trị cho chính mình, hướng đến một hình mẫu phụ nữ hiện đại trong thời đại công nghệ số.

4.0 - biến khó khăn thành cơ hội

Không còn thu mình trong vỏ bọc gia đình, phụ nữ ngày nay đã khẳng định được bản lĩnh phái đẹp, nỗ lực tạo ra bản sắc riêng từ trí tuệ đến vẻ đẹp bên ngoài. Với phương châm: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, họ vừa là người "giữ lửa" trong gia đình vừa có những đóng góp tích cực trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng kiểm tra sản phẩm sau khi được hoàn chỉnh

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng kiểm tra sản phẩm sau khi được hoàn chỉnh

Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại - xây dựng Phú Hương (Phước Long) là doanh nghiệp (DN) chuyên khai thác đá, cung cấp bê tông tươi và gạch không nung. Là mặt hàng kinh doanh vốn thế mạnh của nam, thế nhưng DN này đã gây ấn tượng mạnh cho khách hàng, đối tác bởi người điều hành lại là nữ giới - chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng. Là người đứng đầu DN, chị đã mạnh dạn tìm ra lối đi riêng cho mình, duy trì DN hoạt động đều đặn, tạo ra giá trị cho gia đình, xã hội và rất nhiều lao động ở địa phương. Thời điểm này, chị đầu tư thêm hệ thống máy móc để kinh doanh lĩnh vực gạch không nung, hướng đến sự thân thiện với môi trường.

Với lợi thế nguồn nguyên liệu có sẵn, cộng với xu thế chung của xã hội, tôi đầu tư sản xuất thêm gạch không nung để ứng dụng vào các công trình xây dựng, hướng đến sự an toàn cho người tiêu dùng. Là nữ, nhưng tôi luôn có những “nguyên tắc” của mình, mỗi sản phẩm đều được chính tôi kiểm tra kỹ trước khi đưa ra thị trường.

Chị NGUYỄN THỊ NGỌC PHƯỢNG,
Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại - xây dựng Phú Hương

Chọn ngành nghề kinh doanh là thế “mạnh” với phái “yếu”, trong thời đại 4.0, chị mạnh dạn đi đến một số nước như: Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản… để tìm hiểu thêm các thiết bị, máy móc và tiếp cận các công nghệ mới. “Là nữ lại điều hành DN với mặt hàng này, tôi phải học hỏi, trau dồi kiến thức rất nhiều, từ đó cùng đội ngũ kỹ thuật, người lao động để xây dựng DN ngày càng vững mạnh” - chị Phượng chia sẻ.

Thời đại công nghệ số cũng là cơ hội để phụ nữ mở rộng kiến thức, khẳng định vị thế của mình. Chi nhánh Bếp Vũ Sơn hoạt động tại Bình Phước đã hơn 1 năm và người điều hành là chị Nguyễn Thị Oanh. Bỏ qua công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh và chọn Bình Phước để lập nghiệp, lựa chọn công việc kinh doanh, chị đã mạnh dạn “thoát” ra khỏi sự an toàn của bản thân, cho mình thêm cơ hội ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. Chị Oanh chia sẻ về quyết định của mình: “Tôi là người yêu cái mới và rõ ràng trong thời đại 4.0, có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phụ nữ khẳng định giá trị riêng của mình. Là người trẻ, nếu như lúc này không tự xây dựng giá trị cho mình thì có thể sau này sẽ hối tiếc”.

“Mở” tư duy và hài hòa giá trị truyền thống

Thời xưa, khi nhắc đến chuẩn mực của phụ nữ, người ta thường nói đến "công, dung, ngôn, hạnh". Theo dòng chảy của thời gian, những chuẩn mực này luôn được tôn trọng và gìn giữ, nhưng phụ nữ thời nay cũng có nhiều đổi khác. Phụ nữ bây giờ thực hiện hài hòa cả 2 vai: việc nhà, việc nước để vừa có cơ hội phát triển bản thân vừa giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chính sự cởi mở và bình đẳng của xã hội đã tạo ra cơ hội cho phụ nữ thể hiện mình. “Kế thừa những giá trị của phụ nữ xưa, phụ nữ thời đại 4.0 đã phát huy hơn rất nhiều. Trở về nhà sau một ngày bận rộn với công việc, tôi vẫn duy trì nấu từng bữa cơm, chăm con, lấy đó là niềm vui, là sợi dây để kết nối các thành viên trong gia đình” - chị Phượng cho biết thêm.

Chị Oanh tư vấn các sản phẩm nhà bếp hữu ích và phù hợp nhất với xu thế hiện nay cho khách hàng

Chị Oanh tư vấn các sản phẩm nhà bếp hữu ích và phù hợp nhất với xu thế hiện nay cho khách hàng

Cùng quan điểm trên, chị Oanh cũng cho biết, dù là phụ nữ hiện đại, được tiếp cận nhiều kiến thức, lối sống mới thì các giá trị xưa phải được giữ nguyên và kế thừa. Người phụ nữ hiện đại cần lối suy nghĩ “mở”, sáng tạo, nhưng phải hài hòa với các giá trị của truyền thống. Tuy nhiên, trong thời đại 4.0, phụ nữ cần bồi đắp thêm nhiều yếu tố để làm hành trang cho mình. Chị Oanh chia sẻ: “Thứ nhất là kiến thức, luôn phải trau dồi để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa, không để mình bị tụt lại phía sau; thứ hai là biết làm đẹp cho bản thân và xây dựng một phong thái thật tự tin, cuối cùng là xây dựng cho mình một tâm hồn đẹp, thư thái để đảm bảo cuộc sống luôn nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn”.

Theo báo cáo của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, hiện số doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng, từ 4% (năm 2009) đã lên 21% (năm 2011) và đến nay đạt 25%, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Trong cuộc sống hiện đại, những đóng góp của phụ nữ đã được ghi nhận rất rõ ràng. Nhiều nữ doanh nhân đã đạt được những thành tựu lớn, được vinh danh với nhiều danh hiệu cao quý và giải thưởng quốc tế như: Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp; “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”; “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn tri thức thế giới (Hàn Quốc); “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp khu vực”… Đó là những minh chứng cho thấy sự đóng góp to lớn của phụ nữ trong xã hội. Họ đã và đang không ngừng vượt qua những khó khăn, giới hạn của bản thân để nâng cao hơn nữa địa vị, vai trò của mình về xây dựng một mẫu hình phụ nữ hiện đại trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, thời đại số cũng đặt ra nhiều thách thức cho tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Ngoài tự phấn đấu, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, phụ nữ trong thời đại 4.0 cũng rất cần sự trợ giúp, hỗ trợ của người thân trong gia đình, các đoàn thể xã hội để họ “dám” và biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Thanh Nga

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/9/127785/phu-nu-4-0-kho-khan-khong-con-la-rao-can