Pin lithium-ion được tái chế như thế nào?

Việc tái chế pin lithium-ion sẽ giúp bảo tồn được các khoáng chất, vật liệu quan trọng và giảm thiểu quá trình gây ô nhiễm môi trường.

Tái chế pin lithium-ion ngăn ô nhiễm môi trường

Khi pin lithium-ion hết vòng đời sử dụng, việc đem thải bỏ không chỉ làm lãng phí tài nguyên mà còn mang tới nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Thay vào đó việc tái chế an toàn pin lithium-ion sẽ giúp bảo tồn được các khoáng chất quan trọng và các vật liệu có giá trị khác được sử dụng trong pin.

Mặc dù không có một công thức chung để tái chế pin xe điện khi hết niên hạn sử dụng, nhưng việc tái chế pin lithium-ion thường tuân theo một trình tự nhất định.

Đầu tiên, các thiết bị điện tử tiêu dùng, pin và thiết bị chứa pin được thu gom bởi nhà bán lẻ đã bán mặt hàng thay thế hoặc các đơn vị thu gom rác thải điện tử đã qua sử dụng.

Pin xe điện có thể được đưa đến đại lý hoặc cửa hàng sửa chữa ô tô nếu pin của xe cần được thay thế hoặc đến một đơn vị tháo rời ô tô nếu toàn bộ xe đã hết tuổi thọ.

Việc tái chế pin lithium-ion sẽ giúp bảo tồn được các khoáng chất, vật liệu quan trọng. Ảnh minh họa.

Việc tái chế pin lithium-ion sẽ giúp bảo tồn được các khoáng chất, vật liệu quan trọng. Ảnh minh họa.

Sau đó, pin cần được xác định và phân loại để tái chế đúng cách và có thể được chuyển đến các cơ sở thu gom khác trước khi đến một cơ sở có thể xử lý chúng.

Các bộ pin lớn hơn, chẳng hạn như pin từ xe điện, có thể được tháo rời thành các ô hoặc mô-đun để vận chuyển, lưu trữ và xử lý dễ dàng hơn.

Khi pin được gửi đi tái chế sau khi thu thập và đánh giá, bước tiếp theo phổ biến là cắt nhỏ. Pin được xả để loại bỏ năng lượng còn lại trước bước này để ngăn ngừa hỏa hoạn trong quá trình cắt nhỏ.

Sau các quá trình xử lý, ở cuối dây chuyền sẽ thu được các thành phần chính gồm nhôm, đồng, nhựa, và "black mass" (chất còn lại sau khi tái chế pin). Black mass sẽ bao gồm lithium, nickel, và cobalt và chúng sẽ được đưa đến một nhà máy khác để tiếp tục xử lý.

Khó khăn trong tái chế pin lithium-ion

Mặc dù giải pháp tái chế pin lithium-ion mang lại nhiều lợi ích, nhưng phần lớn pin lithium-ion hiện nay vẫn bị loại bỏ thay vì được tái chế.

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Viện Khoa học Ấn Độ chỉ ra, tại cả Mỹ và Châu Âu, chỉ có khoảng 1% pin lithium-ion được tái chế, con số này là rất nhỏ so với các loại pin khác.

Pin xe điện và pin lưu trữ cũng có khối lượng rất nặng, khiến việc vận chuyển chúng đến trung tâm tái chế là một quá trình gian nan, gây tốn kém nhiều chi phí.

Việc tái chế pin lithium-ion vẫn còn gặp nhiều thách thức. Ảnh minh họa.

Việc tái chế pin lithium-ion vẫn còn gặp nhiều thách thức. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, tốc độ phát triển của công nghệ pin lithium-ion quá nhanh cũng khiến quá trình tái chế trở nên khó khăn. Thường chỉ trong vài năm là công nghệ pin đã thay đổi, điều này khiến cho các dây chuyền tái chế không thể thích ứng kịp thời.

Việc tái chế pin lithium-ion là một công việc cần thiết và cấp bách, bất kể mục đích bảo vệ môi trường hay tiết kiệm tài nguyên.

Nhiều quốc gia thực sự đang tập trung vào việc tái chế pin và nghiên cứu nhiều hơn. Các thách thức chủ yếu là: giảm chi phí, phát triển phương thức thương mại tốt hơn, phương pháp điều phối tốt hơn, cải thiện việc phân loại, công nghệ phân loại vật liệu, tiêu chuẩn hóa quy trình tái chế và hình thành quy định ngành cũng như hệ thống tái chế và tái sử dụng tốt.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/pin-lithium-ion-duoc-tai-che-nhu-the-nao-192241001113924056.htm