Quan điểm của Phật giáo Hàn Quốc về giáo dục trước khi sinh (Thai giáo)

Thông qua Thai giáo, người mẹ có thể giúp giải tỏa con nghiệp xấu, nâng cao trình độ phát triển tâm linh và giúp con có được sự đồng cảm với những điều tốt đẹp. Bằng phương pháp giáo dục này, Phật giáo trở thành việc thực hành tâm linh cho cha mẹ

Tác giả: Trần Phương Chi
Giảng viên Viện Tôn giáo và Tín ngưỡng
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Giáo dục trước khi sinh, hay còn gọi là Thai giáo, là một trong những hoạt động giáo dục truyền thống của người dân Hàn Quốc. Trong lịch sử, các ni sư là những người tới từng gia đình để giảng về Phật pháp cho đứa trẻ trong bụng mẹ.

Qua các thế hệ phong kiến và hiện đại, Thai giáo ngày càng được chú trọng. Bài viết đưa ra nền tảng quan niệm văn hóa của xã hội Hàn Quốc về Thai giáo, gắn liền với việc thực hành quán tâm của Phật giáo. Phương pháp giáo dục này không chỉ phổ biến trong cộng đồng phật tử, mà còn được đón nhận bởi các tín đồ tôn giáo khác, trở thành một trong những nét đặc sắc mà Phật giáo đóng góp trong nền giáo dục con người, gia đình tại Hàn Quốc.

Từ khóa: Phật giáo; Hàn Quốc; thai giáo; giáo dục trước khi sinh

1. Góc nhìn truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc về giáo dục con từ trong bào thai

Một trong những quan niệm lâu đời nhất trong Phật giáo Hàn quốc về giáo dục, đó là hành vi, suy nghĩ và đức hạnh của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa con chưa chào đời, hay còn gọi là giáo dục trước khi sinh. Thông qua phương pháp sư phạm này từ cha mẹ, đứa trẻ có thể được đảm bảo sẽ trở thành một người khỏe mạnh, thông minh và thậm chí có thể trở thành một con người vĩ đại mang lại danh dự, sự giàu có cho gia đình.

Trong tiếng Hàn, Thai giáo được gọi là “Taegyo”, có nghĩa là đặt niềm tin vào sự thương yêu. Thai giáo trước đây được thực hiện bởi gia đình Hoàng gia với nhu cầu sản sinh ra các nhà cai trị thông thái và sáng suốt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong Phật giáo truyền thống của Hàn Quốc, các nhà sư và ni cô đôi khi nhấn mạnh tầm quan trọng của Thai giáo trong khi đi thuyết pháp tại gia.

Tại các gia đình truyền thống, cha mẹ chồng thúc giục con dâu giữ thái độ nhẹ nhàng trong thời kỳ mang thai. Tùy vào hoàn cảnh của mỗi gia đình để lập nên danh sách những việc nên làm và không nên làm trong thời kỳ người phụ nữ đang mang thai đứa con của gia đình chồng.

Ví dụ, khi mang thai các bà mẹ được khuyến khích bao quanh mình bằng những cảnh đẹp và mùi hương, trong khi kiềm chế lời nói thô lỗ, phù phiếm. Đặc biệt, không được thực hiện những hành vi không trong sạch. Tương tự như vậy, người ta nói rằng phụ nữ mang thai chỉ nên ăn những trái cây không tì vết. Một người phụ nữ cũng không được giết bất kỳ một loại động vật nào trong thời kỳ cô ấy đang mang thai vì ý định bạo lực đó sẽ có tác động tiêu cực đến đứa con chưa chào đời của cô ấy. Tương tự như vậy, Hàn Quốc quy định rằng phụ nữ mang thai sẽ không bao giờ tham dự bất kỳ đám tang nào.

Còn về việc kiêng kỵ đối với các ông bố, các hướng dẫn có xu hướng đơn giản hơn. Một đứa trẻ được tạo ra bởi cả cha lẫn mẹ; do đó, thái độ phải bảo đảm được giữ gìn sự trong sáng và ngay thẳng trước khi mang thai, và thậm chí ngay cả sau đó.

Người cha cũng được nhắc nhở về trách nhiệm giúp đảm bảo rằng người mẹ được bao quanh bởi sự quan tâm và môi trường nuôi dưỡng tốt nhất. Với gia đình sống trong cùng một ngôi làng qua nhiều thế hệ, có rất nhiều cơ hội để mọi người quan sát hành vi và môi trường của người mẹ trong khi mang thai, và đứa trẻ đó đã trở thành như thế nào. Theo cách này, mọi người đã suy ra nguyên nhân và kết quả thông tin về cách thức hoạt động của Thai giáo.

Tầm quan trọng của Thai giáo còn được nhấn mạnh qua một câu chuyện dân gian, đó là một người nữ sinh bị cưỡng hiếp trên đường đến trường, sau đó phải mất vài tháng cô mới nhận ra mình đã mang thai. Cô đã thử đủ mọi cách, mọi phương pháp để gây sảy thai nhưng không thành công.

Mặc dù cô ấy rất đau buồn và phẫn nộ khi mang thai, nhưng sau khi đứa trẻ được sinh ra, người mẹ đã rất thương yêu con mình. Hai mẹ con đã cùng sống vui vẻ, yêu thương và trưởng thành trong nhiều năm. Tuy nhiên, khi con trai bà ở độ tuổi đôi mươi, cậu ấy đột nhiên trở nên thay đổi tính nết, thường xuyên lăng mạ mẹ mình, cậu la hét và nguyền rủa bà, cậu không giống chính mình đến nỗi cậu dường như đã phát điên.

Điều này tiếp tục xảy ra trong một thời gian dài, và cuối cùng người mẹ phải tìm đến một vị tu hành trong ngôi chùa của làng. Vị sư đã kể với bà rằng hành vi của con trai bà là kết quả của những suy nghĩ bạo lực mà bà đã hướng tới khi mang thai.

Câu trả lời của của nhà sư phản ánh quan điểm Phật giáo về nguyên nhân và kết quả, đó là người phụ nữ đã gieo một hạt giống nhất định như thế nào, và cuối cùng nó cũng sẽ nảy mầm đúng như thế đó. Nhà sư đã đưa ra lời khuyên, khi con trai bà la mắng bà, bà hãy cúi đầu rất chân thành trước cậu ấy và xin lỗi vì những suy nghĩ và hành vi trong quá khứ. Dần dần sự bạo lực của người con giảm bớt, và cuối cùng cậu đã trở lại bình thường.

Mặt khác, trong quan niệm của Khổng giáo, các vị cao nhân thường chọn cách nhấn mạnh đặc biệt vào vai trò của thái độ và đức hạnh của người mẹ, phản ánh niềm tin rằng, đức hạnh là nguồn gốc của mọi sự thành công và hạnh phúc. Một quan điểm khác của Nho giáo trong Tam Tự kinh đã nhắc: “Nhân chi sơ, tính bản thiện; tính tương cận, tập tương viễn” đó là coi đứa trẻ về cơ bản là trong sáng tại thời điểm đứa trẻ được tạo ra, được sinh ra và hướng đi từ đó về sau phụ thuộc vào những ảnh hưởng mà nó nhận được từ môi trường sống.

Quan điểm Phật giáo truyền thống của Hàn Quốc bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Nho giáo, như để có thể mang thai một đứa con có đức hạnh lớn lao tương tự. Đây là cách mà các vị tu hành đề cập đến các quan niệm của Phật giáo về sự tương đồng nghiệp chướng.

Một khía cạnh chung của Thai giáo tại Hàn Quốc, là quan điểm cho rằng đứa trẻ chưa sinh ra là một sinh vật riêng biệt, giống như bất kỳ sinh vật nào cũng đều chịu ảnh hưởng bởi hành vi của những người xung quanh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thai giáo được người Hàn Quốc giữ gìn qua phương pháp truyền miệng, và cũng được ghi lại trong nhiều văn bản trước đó. Hầu hết các bà mẹ trẻ đã học về Thai giáo phần lớn từ những người phụ nữ trong gia đình họ và mẹ chồng của họ, với truyền thống gia đình được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hầu hết các câu chuyện gia đình minh họa những tác động từ hành động của người phụ nữ khi đang mang thai đối với sự phát triển của đứa con chưa chào đời.

Từ thời xa xưa ở Hàn Quốc, các xuất bản tập trung vào chăm sóc y tế đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thịnh vượng của người Hàn Quốc. Thông thường, những loại sách này được phát triển và xuất bản theo đơn đặt hàng của nhà vua nhằm cải thiện cuộc sống của người dân.

Ví dụ, năm 1393, vị vua đầu tiên của triều đại Choseon đã cử những người hướng dẫn đến mọi nơi tỉnh để đào tạo các bác sĩ hành nghề. Vào khoảng thời gian đó, ông đã ra lệnh biên soạn và xuất bản bộ sưu tập các đơn thuốc bản địa để cứu sống thần dân, tuyển tập được hoàn thành vào năm 1397. Thêm vào đó, có công trình của các cá nhân, chẳng hạn như “Tướng mẫu” có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến nền Y học Hàn Quốc, được viết bởi bác sĩ nổi tiếng họ Chun (1546 - 1615), và được xuất bản năm 1610.

Những loại sách này đều chứa thông tin cơ bản về Thai giáo, nhưng dành cho các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Một thể loại sách khác có ghi lại những nội dung về Thai giáo là những văn bản được viết cho những người bình thường. Đây là sách được viết bằng tiếng Hàn Quốc bản địa, giúp chúng dễ tiếp cận đến hầu như tất cả mọi người.

Những điều này cũng bao gồm sách về phương pháp điều trị y tế cơ bản, và thậm chí cả tiểu thuyết. Có những quyển sách dành riêng cho phụ nữ, chẳng hạn như một người vợ tốt nên cư xử, cách nuôi dạy con cái, cách điều hành gia đình, cách một người phụ nữ, làm như thế nào để nên tu dưỡng đức hạnh. Những cuốn sách này thường vẫn nằm trong phạm vi gia đình và chứa đựng những bí mật gia đình.

Một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất được ghi nhận, đó là “Lý thuyết mới về giáo dục trước khi sinh”, của Yi Sajudang (1546 - 1615). Cuốn sách được viết bởi một tác giả nữ, cuốn sách đặt ra nhiều nguyên tắc của Thai giáo được tuân thủ thậm chí ngày nay bởi những phụ nữ mang thai ở Hàn Quốc.

Trong đó, có những nội dung được truyền bá tới tận ngày nay, đó là “Mười tháng trong bụng mẹ có ảnh hưởng nhiều hơn trên một đứa trẻ hơn mười tuổi với một giáo viên giỏi”.

Một nội dung thú vị khác về Thai giáo, đó là vai trò của giấc mơ sinh nở. Theo truyền thống ở Châu Á, giấc mơ của người phụ nữ về đứa con tương lai của mình được coi là tốt chỉ số về tính cách của đứa trẻ đó. Những giấc mơ như thế này cũng có thể được coi là một dạng của Thai giáo: Nếu cha mẹ có một hình ảnh nhất định của đứa con chưa chào đời của họ, đứa con của họ sẽ có nhiều khả năng phát triển theo kỳ vọng đó.

2. Xu hướng hiện đại ở Hàn Quốc về Thai giáo

Bắt đầu từ những năm 1980, Thai giáo trở nên dễ thấy hơn nhiều bên ngoài gia đình. Đây là kết quả của một số ảnh hưởng, đặc biệt là sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Hàn Quốc, sự tăng trưởng và phát triển của ngành công nghiệp in ấn và truyền thông thương mại.

Mặc dù, luôn có những cuốn sách về Thai giáo, số lượng và thể loại bắt đầu tăng lên đáng kể. Hơn nữa, nhiều ý tưởng phổ biến đã bắt đầu được giới thiệu trên nhiều chương trình truyền hình buổi sáng và với sự phát triển của Internet, hiện nay thậm chí còn có các trang web và phòng Chat dành riêng để làm Thai giáo.

Vào cuối những năm 1980, một số cuốn sách phổ biến nhất về Thai giáo là bản dịch của các cuốn sách Châu Âu và Hoa Kỳ, nhiều trong số đó thuộc về cuốn sách phổ biến “Làm thế nào để biến con bạn thành một thiên tài”. Tuy nhiên, những cuốn sách đó không phù hợp với các quan niệm của người Châu Á về một cuộc sống có đạo đức và hạnh phúc.

Có lẽ để đáp lại những đọc giả địa phương, các cuốn sách về Thai giáo được viết theo quan điểm y học phương Đông và được dịch từ tiếng Nhật lại được phổ biến hơn. Nội dung của những cuốn sách này tập trung vào các khái niệm và cách tiếp cận phản ánh Phật giáo hoặc quan điểm của Khổng Tử.

Sách viết về Thai giáo ở Hàn Quốc thường được chia thành ba loại: (1) Sách được viết bởi các bác sĩ y khoa, (2) Sách được viết bởi các nhà khoa học xã hội và (3) Những cuốn sách dựa trên quan điểm truyền thống, bao gồm cả y học phương Đông.

Khi các bác sĩ y khoa trong người Hàn Quốc viết về Thai giáo, họ có xu hướng trình bày một quan điểm sinh học, cơ học về nó, nhấn mạnh những điều như vai trò của tâm trạng người mẹ đối với hormone và tác động của chúng đến sự phát triển của trẻ em.

Mặc dù Hàn Quốc hiện nay chỉ có khoảng một phần tư dân số theo đạo Thiên chúa, nhưng phần lớn bác sĩ và dược sĩ lại là người theo đạo Thiên chúa. Vì vậy, ngay cả khi các bác sĩ Hàn Quốc viết sách về những khía cạnh tâm linh hơn của Thai giáo, họ có xu hướng tránh đề cập đến những ý tưởng có vẻ như là Phật giáo hoặc Khổng giáo, chẳng hạn như sự tương đồng về nghiệp chướng hoặc tầm quan trọng của đức hạnh.

Thể loại thứ hai của sách Thai giáo phổ biến ở Hàn Quốc bao gồm những cuốn sách được viết bởi các nhà khoa học xã hội. Hầu hết các ý tưởng có trong những cuốn sách này đều có nguồn gốc từ các nghiên cứu về tác động của những trải nghiệm thời thơ ấu.

Ví dụ, nghiên cứu phát hiện ra rằng việc nghe nhạc cổ điển khi còn nhỏ có tác động tích cực đến trí tuệ của một người phát triển. Điều này đã được suy rộng để cho rằng, nếu âm nhạc cổ điển tác động đến trẻ em trong độ tuổi từ một đến năm, nó phải đồng đều tốt hơn là được tiếp xúc với âm nhạc cổ điển khi còn là bào thai. Điều này làm nổi bật một sự khác biệt quan trọng giữa loại hướng dẫn trước khi sinh này và Thai giáo thông thường:

Truyền thống, đó là quan điểm cho rằng đứa trẻ chưa chào đời bị ảnh hưởng bởi những gì người mẹ trải qua, như việc người mẹ chơi nhạc cho đứa con chưa chào đời của mình thay vì truyền đạt âm nhạc trực tiếp cho đứa trẻ.

Thể loại thứ ba của những cuốn sách về Thai giáo bao gồm những cuốn sách dựa trên các văn bản ghi chép truyền thống, thường bao gồm các nguyên tắc của y học phương Đông. Những tác phẩm này tập trung vào trở lại với ảnh hưởng của người mẹ đối với đứa trẻ. Đây thường là những phiên bản hiện đại của những ý tưởng truyền thống. Họ có xu hướng nhấn mạnh vai trò mà những trải nghiệm của người mẹ và suy nghĩ đóng vai trò trong sự phát triển tính khí, sức khỏe, trí thông minh của trẻ và yếu tố tâm linh.

Thường thì, những cuốn sách thuộc loại này bao gồm các giải thích và quan điểm thế giới phản ánh những chủ đề có thể được phân loại là Phật giáo hoặc Khổng giáo. Đây là một số xu hướng chung trong các cuốn sách Hàn Quốc về Thai giáo, nhưng trong thực tế có nhiều loại sách khác nhau, có thể bao gồm bất cứ thứ gì từ của tác giả theo quan điểm của Kitô giáo hoặc Phật giáo về việc thực hành.

Số lượng xuất bản, nội dung website, thảo luận trên internet đã làm các nội dung về Thai giáo “bùng nổ” ở Hàn Quốc. Các phương tiện truyền thông đã làm nổi bật hơn vấn đề này, nhưng từ xưa đến nay, cha mẹ người Hàn Quốc luôn tiếp nối mối quan tâm đặc biệt đến Thai giáo.

3. Bài giảng về thực hành tâm linh và giáo dục trước khi sinh của thiền sư Daehang, học viện Phật giáo Hanmaum

Là một nữ thiền sư Daehaeng (1927 - 2012), bà chiếm một vị trí đặc biệt trong Phật giáo Hàn Quốc đương đại. Bà đã giác ngộ từ khi còn nhỏ và sống trên núi trong nhiều năm, thử nghiệm những gì bà giác ngộ được. Chính tại đó, bà quyết tâm giảng dạy thực hành tâm linh theo cách mà bất kỳ ai, bất kể giới tính hay nghề nghiệp, đều có thể thực hành và giác ngộ.

Nữ thiền sư Daehaeng (1927 - 2012)

Nữ thiền sư Daehaeng (1927 - 2012)

Học viện Phật giáo theo hướng Thiền tông mà ni sư sáng lập, Hanmaum Seonwon, có 25 chi nhánh tại Hàn Quốc và quốc tế, với hơn ba mươi nghìn gia đình đã đăng ký làm thành viên.

Thai giáo, như Daehaeng Sunim dạy, thực sự là nền giáo dục cho cả cha mẹ và con cái. Mặc dù cha mẹ có thể bắt đầu thực hành Thai giáo với mục đích là vì lợi ích của đứa con chưa chào đời, nhưng điều này cũng giúp họ phát triển về mặt tâm linh.

Hơn nữa, vì đứa con chưa chào đời phản ứng rất nhanh với việc thực hành Thai giáo của cha mẹ, cha mẹ có thể học được rất nhiều về việc thực hành tâm linh trong một thời gian tương đối ngắn. Đối với đứa trẻ, thiền sư Daehaeng nhấn mạnh rằng Thai giáo rất quan trọng vì sự phát triển của đứa trẻ trong bụng mẹ sẽ có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của trẻ. Bà dạy rằng, thông qua Thai giáo, có thể giúp con mình phát triển về mặt tâm linh và cũng có thể giải trừ những hạt giống của nghiệp xấu và những mối quan hệ có hại.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều nghĩ rằng một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là nuôi dạy một đứa trẻ thông minh và đứa trẻ ngoan. Thật không may, hầu hết mọi người không cố gắng làm điều này cho đến sau khi đứa trẻ được sinh ra.

Thai giáo, hoặc giáo dục trước khi sinh, có thể thực hiện trước, trong và ngay cả sau khi mang thai và nên được thực hiện bởi cả mẹ và cha. Lần này là cơ hội duy nhất để giúp nâng cao nhận thức của đứa trẻ, trong khi giải trừ những trở ngại về nghiệp chướng, di truyền và tâm linh mà nó có tích lũy qua vô số kiếp sống. Thời gian trước khi sinh ra, và thậm chí cả những tháng sau đó, là lúc những gì bạn dạy con bạn và những gì bạn cho con bạn tiếp xúc sẽ có ảnh hưởng sâu sắc và kéo dài suốt đời.

Thai giáo có thể thực hiện được vì mọi thứ và mọi sinh vật đều có mối liên hệ trực tiếp với nhau, và hiệu ứng Thai giáo có thể xảy ra vì không có gì trong vũ trụ là cố định và không thay đổi. Mọi thứ đều liên tục thay đổi và biểu hiện mới. Hơn nữa, những điều cốt yếu của thực hành tâm linh về cơ bản là tương tự đối với giáo dục trước khi sinh.

Lý tưởng nhất là mỗi phụ huynh sẽ có một nền tảng phát triển tốt thực hành tâm linh trước khi cố gắng mang thai; vì vậy, có lẽ tốt nhất là bắt đầu bằng cách nói về những điều cốt yếu của việc thực hành tâm linh.

3.1. Vì sao thực hành tâm linh là cốt lõi của Thai giáo

Mọi sinh vật, sống và chết, và mọi thứ trong vũ trụ đều chia sẻ một bản chất vốn có nền tảng đã hướng dẫn chúng ta qua hàng triệu năm tiến hóa. Thông qua nó, mọi thứ được kết nối. Thông qua nó, mọi thứ, bao gồm cả thế giới tinh thần và vật chất, hoạt động cùng nhau như một.

Nền tảng vốn có này tạo ra tất cả mọi thứ và tất cả mọi thứ trở về với nó, và nó có khả năng chăm sóc mọi thứ chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đôi khi nền tảng này được gọi là "Phật tính", bản chất cố hữu, hoặc bản ngã thực sự. Nhiều tên đã được sử dụng để mô tả nó, nhưng những từ này chỉ là những nỗ lực chỉ dẫn mọi người đi đúng hướng; bạn phải hiểu cho chính bạn những cái tên này đang cố gắng diễn đạt điều gì.

Đôi khi mọi người hãy hỏi, “Nếu tôi có thể tự mình nhìn thấy mình tới từ đâu, việc có đức tin sẽ dễ dàng hơn nhiều” nhưng nền tảng hay bản ngã của chúng ta không phải là một thứ cố định hay vật chất có thể nắm bắt bằng các giác quan.

Bước đầu tiên của việc thực hành tâm linh là tin tưởng vào khả năng vốn có của bạn. Một bản năng đã hướng dẫn bạn trong suốt cuộc đời, nó được ban tặng những khả năng vượt xa trí tưởng tượng của bạn, và là nguồn gốc và đích đến của mọi thứ, vì vậy hãy tin tưởng vào nó và tin rằng nó có thể giải quyết bất cứ điều gì mà nó phải đối mặt bạn.

Bạn phải tin vào khả năng của nền tảng vốn có của bạn. Bản ngã bao quanh chúng ta và hiện diện trong suốt cuộc sống của chúng ta; nó rất gần gũi và luôn hiện diện đến nỗi nhiều người bỏ qua nó.

Bước thứ hai là buông bỏ: Buông bỏ tất cả những thứ đang đối đầu với bạn và hãy giao phó chúng cho nền tảng của bạn. Hãy buông bỏ mọi thứ phát sinh từ bên ngoài hoặc bên trong, và tin tưởng rằng nền tảng của bạn sẽ xử lý tất cả những điều đó.

Ngay cả khi mọi thứ có vẻ đang diễn ra tốt đẹp hoặc tệ hại, hãy buông bỏ điều đó và giao phó nó cho nền tảng. Cố gắng học cách dựa vào bản chất vốn có của bạn hơn là những ý tưởng cố định về những gì tạo nên một sự việc diễn ra tốt đẹp hay không.

Bước thứ ba là quan sát: Quan sát điều gì xảy ra khi bạn buông bỏ. Buông bỏ và dũng cảm tiến về phía trước trong cuộc sống của bạn trong khi quan sát.

Xem điều gì xảy ra sau khi bạn buông bỏ, và chú ý đến cách mọi thứ phát triển và diễn ra. Và hãy chắc chắn buông bỏ một lần nữa những kết quả của những gì bạn trải nghiệm.

Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, hãy buông bỏ với lòng biết ơn, và khi họ không làm vậy, hãy buông bỏ và coi đó như bài tập về nhà của bạn.

Hãy buông bỏ mọi suy nghĩ như “Tôi đã làm”, “Tôi đã trải nghiệm”, “vậy đã làm cái này hay cái kia với tôi” và vân vân. Buông bỏ không có nghĩa là đẩy lùi những suy nghĩ hoặc cảm xúc; điều đó có nghĩa là, một khi bạn nhận thức được chúng, bạn sẽ chuyển giao chúng vào bản ngã của bạn.

Bằng cách thử nghiệm và áp dụng bản thân như thế này, bạn sẽ thức tỉnh với bản ngã của bạn. Niềm tin vào nền tảng vốn có của bạn, buông bỏ và giao phó, quan sát và áp dụng những gì bạn hiểu từ những điều cốt yếu của thực hành tâm linh.

3.2. Chấp nhận việc thay đổi

Về bản chất, mọi người và mọi vật đều đang thay đổi và biểu hiện từng khoảnh khắc. Không có gì là bất biến và bất biến. Đây cũng là ý nghĩa thực sự của các từ “hư vô” và “trống rỗng”. Không phải là có một khoảng trống hoặc chân không; đúng hơn là không có bản chất hay chất bất biến nào còn lại giống nhau từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác. Không có gì mang theo từ một khoảnh khắc đến khoảnh khắc tiếp theo.

Nhưng thay vì một số chân không lớn, mọi thứ ở khắp mọi nơi chứa đầy sự thay đổi, tiềm năng và khả năng. Mọi thứ luôn luôn thay đổi từ thứ này sang thứ khác, từ dạng này sang dạng khác; ngay cả thời gian cũng không phải là tuyệt đối. Không có tương lai hoặc hiện tại cố định; ngay cả quá khứ cũng không cố định và không thay đổi. Đây là lý do tại sao trong kinh sách đều ghi rằng, mọi thứ đều trống rỗng.

Sự thật là mọi thứ đều trống rỗng cũng có nghĩa là ngay cả nghiệp chướng của chúng ta cũng không cố định và không thay đổi. Những gì đã biểu hiện thì đã mất, những gì ở đây là đang trôi qua từng khoảnh khắc, và những gì vẫn chưa biểu hiện thì không phải là điều tất yếu. Ngay cả nếu một hang động tối tăm trong một ngàn năm, bóng tối vẫn biến mất ngay lập tức bạn chiếu sáng vào đó. Cho dù một miếng kim loại có cong và xoắn thế nào có thể, một khi bạn ném nó vào lò cao, nó sẽ được nấu chảy thành tinh khiết kim loại được tái sinh từ nó.

Tương tự như vậy, khi chúng ta buông những thứ đối đầu từ bản ngã của chúng ta, các nghiệp chướng sẽ tan chảy và chuyển hóa thành Bồ tát. Ánh sáng và khả năng của bản chất vốn có của bạn vượt xa bất cứ điều gì bạn có thể tưởng tượng, xin đừng bỏ qua nó. Quá nhiều người coi nhẹ sự thật này, mà không suy nghĩ về ý nghĩa và ngụ ý thực sự của điều này.

3.3. Sự kết nối của mọi vật, của cha mẹ và con cái

Thông qua nền tảng vốn có, bản chất Phật, tất cả các ý thức và vật chất được kết nối với nhau. Về bản chất, tất cả các sinh vật đều chia sẻ cùng một cuộc sống, cùng một tâm trí, cùng một cơ thể, cùng làm việc như một, và chia sẻ tất cả mọi thứ với nhau.

Mọi thứ và mọi người, cả sống lẫn chết, đều được kết nối; không có gì là tách biệt. Nền tảng vốn có của bạn bao gồm tất cả sống trong cơ thể bạn; nó bao gồm cả thế giới của người sống và người chết; nó bao gồm quá khứ, hiện tại và tương lai; và nó bao gồm vũ trụ này và mọi vũ trụ khác.

Ngoài mối liên hệ tâm linh mà họ chia sẻ với tất cả các sinh vật khác, một người mẹ và đứa con chưa chào đời của cô ấy cũng chia sẻ mối liên hệ trực tiếp về mặt thể chất và cảm xúc kết nối.

Nếu một người mẹ uống rượu, rượu sẽ lưu thông trong cơ thể em bé. Nếu người mẹ chịu nhiều căng thẳng trong khi mang thai, sẽ có nhiều khả năng em bé của cô ấy sẽ bị nhẹ cân khi sinh. Những gì một người mẹ làm và nghĩ trong khi mang thai ảnh hưởng đến đứa con của cô ấy. Niềm tin truyền thống rằng người mang thai nên tránh tiếp xúc với những thứ như bạo lực, lời nói thô lỗ, hoặc thậm chí việc giết cá hay giết gà cũng không phải là một quan niệm mê tín cũ kỹ.

3.4. Thai giáo hoạt động như thế nào

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thai giáo, việc giáo dục đứa con chưa chào đời của bạn, là có thể vì mối liên hệ cố hữu này giữa tất cả chúng sinh. Khi bạn buông bỏ những thứ đang đối đầu với bạn và tin tưởng vào nền tảng của bạn, bản chất Phật của bạn, bạn và tất cả chúng sinh trở thành một thông qua nền tảng.

Khi điều này xảy ra, suy nghĩ và cảm xúc của bạn được truyền đạt đến tất cả chúng sinh, cả sống và chết. Do đó, những suy nghĩ và quan điểm mà bạn đưa ra được nhận thức bởi ý thức của trẻ và những sinh vật tạo nên cơ thể của nó. Hơn nữa, khi bạn dựa vào bản ngã của mình và giao phó cho nó những gì phải đối mặt bạn, năng lượng và ánh sáng lưu thông và mức độ ý thức của bạn được nâng cao, cùng với con của bạn.

Khi bạn kết nối với bản ngã, trình độ tinh thần của bạn tăng lên, và bạn trở nên giống như một ánh sáng rực rỡ nâng cao tinh thần của những người xung quanh bạn. Bởi vì đứa con chưa chào đời của bạn vẫn là một phần của cơ thể bạn cũng đang phát triển rất nhanh, rất dễ bị ảnh hưởng, vì nó được tiếp xúc trong tử cung. Do đó, việc giúp đỡ bạn dễ dàng hơn nhiều trẻ ở giai đoạn này hơn, là sau khi sự tăng trưởng và phát triển của trẻ đã chậm lại.

Ngay cả khi bạn nhận được một đứa trẻ có nhiều tính xấu, bạn vẫn có thể giải quyết được điều đó. Nghiệp chướng thông qua giáo dục tiền sản. Mọi thứ đều liên tục thay đổi; không có gì là cố định. Đây là ý nghĩa của quan niệm “mọi thứ đều trống rỗng”.

Thông qua việc buông bỏ và tin tưởng trong khi có niềm tin vào nền tảng của chúng ta, chúng ta có thể giải thể những hạt giống của nghiệp tích lũy. Chúng ta thay đổi tương lai của mình khi chúng ta ngừng nhập lại nghiệp đó, tạo ra nghiệp chướng.

Giả sử tôi nóng tính và luôn luôn chiến đấu: Nếu tôi biết về nghiệp chướng của mình và thực hành giao phó nó với bất cứ điều gì phát sinh từ cả hai bên trong và ra ngoài, sau đó dần dần tôi sẽ trở thành một người kiên nhẫn và linh hoạt hơn.

Những hành động và suy nghĩ cũng ảnh hưởng rất lớn đến con bạn. Thai nhi nhận được oxy và thức ăn từ người mẹ; làm sao trạng thái tinh thần của người mẹ ấy không ảnh hưởng đến thai nhi? Nếu người mẹ thường nóng tính và cáu kỉnh, đó là những gì đứa trẻ đang làm để học. Bạn thậm chí có thể thấy điều tương tự này ở trẻ nhỏ. Hãy nhìn vào cách chúng học từ cha mẹ:

Nếu bố chửi thề nhiều, đứa trẻ sẽ bắt đầu sử dụng những từ đó. Trẻ em hấp thụ nỗi sợ hãi, giá trị và thậm chí cả quan điểm chính trị của cha mẹ. Thật dễ dàng để tưởng tượng hiệu ứng này mạnh hơn bao nhiêu với người mẹ và đứa trẻ chưa chào đời chia sẻ rất nhiều kết nối về mặt tinh thần và thể chất. Việc dựa vào và quay trở lại với bản ngã của chúng ta thực sự khiến nghiệp chướng của chúng ta giải thể.

Tại sao? Nguồn gốc của mọi nghiệp xấu là sự thiếu hiểu biết về bản ngã và sự thiếu hiểu biết về bản chất vô thường của mọi thứ. Khi một người nhận thức được bản ngã này, gốc rễ của mọi nghiệp chướng và duyên xấu tự nhiên tan biến.

Mọi thứ đều phát sinh từ bản ngã của chúng ta, vì vậy đó là nơi chúng ta phải trở về. Nó giống như việc ném nhiều loại và mảnh kim loại khác nhau vào lò nung làm tan chảy tất cả chúng và biến chúng thành vàng nguyên chất. Khả năng của bạn là vô hạn và sâu sắc hơn bất cứ điều gì bạn có thể tưởng tượng. Bởi vì, người mẹ và thai nhi không tồn tại tách biệt, nếu người mẹ có niềm tin vào bản chất vốn có của mình và thực hành buông bỏ và quan sát, nghiệp của thai nhi cũng sẽ tan biến, và mức độ ý thức của nó sẽ được nâng cao.

Đây là một cơ hội tuyệt vời cho đứa trẻ, một cơ hội để chuyển sang một hướng đi mới, thoát khỏi những xung lực của nghiệp chướng. Giống như ở trong lớp học trong chín tháng. Nếu người mẹ hiểu và thực hành giáo dục trước khi sinh, thì thai nhi của cô ấy sẽ dành chín tháng lắng nghe một giáo viên giỏi.

Hãy tưởng tượng dành chín tháng tắm trong ánh sáng của bản chất vốn có của bạn, được nhắc nhở rằng không có gì tách biệt với bạn, rằng không có gì phải sợ, và rằng bạn hoàn hảo như bạn vốn có. Theo cách này, những chướng ngại nghiệp chướng của con bạn sẽ tự nhiên được giải trừ và con bạn trở nên nhận thức rõ hơn về bản chất cơ bản của nó. Vì vậy, con bạn tự nhiên sống một cuộc sống khôn ngoan và tốt đẹp.

Theo nhiều cách, mang thai là thời điểm tốt để các bà mẹ tham gia vào các hoạt động tâm linh, thực hành. Bởi vì, mối liên hệ của họ với con mình, họ có thể thấy được những tác động của những suy nghĩ của họ gần như ngay lập tức. Và nếu người mẹ đã có nhiều hơn một đứa trẻ, cô ấy có thể thấy giáo dục trước khi sinh đã ảnh hưởng đến từng đứa con của cô ấy như thế nào vì khả năng và sự hiểu biết của cô ấy về Thai giáo đã tăng lên.

3.5. Thai giáo phụ thuộc vào tâm trí

Nếu người mẹ nghĩ rằng điều gì đó là cao cả và đẹp đẽ thì đó chính là môi trường mà đứa trẻ được tắm trong đó. Nhưng nếu cô ấy chỉ nghe nhạc, cảm thấy mất kiên nhẫn hoặc nghĩ về việc cô ấy mệt mỏi như thế nào, thì những suy nghĩ và cảm xúc đó, không phải âm nhạc, là những gì được truyền đạt cho đứa trẻ.

Cũng giống như những gì đứa trẻ nhìn thấy, hương vị và cảm giác. Đây là chìa khóa của Thai giáo, vì đó là suy nghĩ và ý định của người mẹ được truyền đạt cho đứa trẻ. Ví dụ, có một người phụ nữ thực sự không thể chịu được gián, và khi đứa con đầu lòng của cô ấy chào đời, rằng đứa trẻ cũng sợ chúng.

Tuy nhiên, khi cô ấy mang thai đứa con thứ hai, hiểu rõ hơn về Thai giáo, vì vậy mỗi lần nhìn thấy một con gián, cô ấy nhớ lại đã tự nhủ với mình rằng, “Ồ, bạn đang chia sẻ thế giới này với tất cả chúng tôi, như một phần của một gia đình lớn”.

Đứa trẻ này được sinh ra hoàn toàn không sợ những con côn trùng như: Gián, nhện, kiến…. Hãy tưởng tượng một đứa trẻ, thông qua tâm trí, đã nghe “Ồ, bạn đang chia sẻ thế giới này với tất cả chúng tôi, như một phần của một gia đình lớn”, kể từ khi nó được hình thành. Hãy tưởng tượng rằng, đứa bé có thể cảm thấy chào đón và kết nối với tất cả mọi người xung quanh ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ.

Đứa trẻ chưa chào đời có phản ứng với tâm trí của người mẹ, bất kỳ ai, bất kể trong hoàn cảnh nào, người mẹ có thể thực hành Thai giáo. Ngay cả khi một người phụ nữ quá nghèo để có thể không đủ khả năng có được thức ăn ngon hoặc dịch vụ chăm sóc y tế thường ảnh hưởng đến thai kỳ, điều này không nhất thiết phải là vấn đề, bởi vì thông qua Thai giáo, cô ấy có thể giúp bù đắp cho những điều đó.

Những suy nghĩ khôn ngoan và tử tế từ người mẹ sẽ có tác động to lớn, tác động tích cực đến đứa con chưa chào đời của cô ấy. Mặc dù người mẹ có thể sống trong một khu vực tồi tàn, xấu xí, nếu suy nghĩ của cô ấy đẹp đẽ, thì đó là những gì em bé cảm thấy.

Có thể nói, một trí tuệ nhìn nhận mọi thứ không tách biệt khỏi chính mình, còn đẹp hơn hình ảnh hay âm nhạc là trí tuệ nhìn nhận mọi thứ như tách biệt khỏi chính mình. Cái đẹp là biết rằng “Tôi cũng đã từng như thế” hoặc “đây là thứ gì đó được gửi từ bản ngã của tôi để dạy tôi” khi một cái gì đó đáng ghét hoặc gây khó chịu đối mặt với bạn. Mọi thứ phụ thuộc vào những suy nghĩ bạn nêu ra.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng quá nhiều tham vọng cho con bạn là không tốt. Quá nhiều tham vọng về tương lai của con bạn có thể giống như việc cho quá nhiều phân bón vào một cây: Nó có thể gây hại và biến dạng cả con bạn và chính bạn.

Thường thì các loại tham vọng đại diện cho thái độ coi trọng quá mức xã hội, địa vị hoặc vật chất. Không sao cả, nếu bạn có những kỳ vọng lớn lao cho con mình, rằng con bạn hoặc cô ấy sẽ hạnh phúc, khôn ngoan, đức hạnh, thành công. Tuy nhiên, như bạn, trẻ lớn lên, hãy nhận thức được mức độ của chính mình và đừng ép buộc quá nhiều.

Nếu bạn chỉ có thể chọn một điều cho con bạn, đó là sự khôn ngoan. Một đứa trẻ tiếp xúc với bản chất cơ bản của nó sẽ tự nhiên tránh những điều xấu hoặc hành vi có hại, và thay vào đó sẽ phát triển mối quan hệ với những điều tốt đẹp và lớn lên thành người tốt.

3.6. Thai giáo cần được trải nghiệm

Chỉ biết tới lý thuyết thôi là chưa đủ, bạn phải có khả năng đưa nó vào thực hành và sử dụng nó bất cứ khi nào bạn cần. Chỉ bằng cách áp dụng những gì bạn biết và thử nghiệm với nó để bạn thực sự có thể biến nó thành của riêng mình. Hãy cố gắng buông bỏ và dựa vào nền tảng của bạn, và hãy quan sát cách một suy nghĩ duy nhất có thể ảnh hưởng con bạn. \

Ví dụ, nếu em bé của bạn ở vị trí không tốt trong tử cung của bạn, thì bằng cách nêu lên suy nghĩ, “con tôi cần phải di chuyển để có thể sinh ra đầu trước”, và giao phó suy nghĩ đó cho bản ngã vốn có của bạn, em bé sẽ chuyển động vào đúng vị trí trước khi được sinh ra.

Thật vậy! Ví dụ này đã xảy ra với rất nhiều thành viên ở trong Thiền viện này, mọi thứ đều phụ thuộc vào tâm trí. Mọi vấn đề theo tâm trí. Ít người tin vào điều này nữa. Những thứ vật chất đã trở thành rất quan trọng. Mọi người ngày nay đều nghĩ rằng vật chất có trước, nhưng trước đó rằng có một tâm trí, đôi khi được gọi là Một Tâm Trí, hay tâm trí cố hữu.

Mọi thứ trên vũ trụ, cả vật chất và phi vật chất, đều theo sau Tâm trí Duy nhất này. Nó đang chăm sóc mọi thứ, cả về tinh thần và vật chất, và khi chúng ta giao phó nó với những gì phải đối mặt, tâm trí chăm sóc mọi thứ để chúng diễn ra tốt đẹp nhất.

Ngay cả khi bác sĩ cho bạn biết có điều gì đó không ổn với em bé của bạn, bằng cách toàn tâm toàn ý tin tưởng tình huống đó với nền tảng vốn có của bạn, tình hình sẽ được cải thiện nhiều, dễ dàng hơn. Nếu bạn cứ nghĩ rằng “con tôi bị bệnh” và vân vân, điều này sẽ làm cho nó khiến bé khó thay đổi hơn.

Nếu bạn có kế hoạch sinh con, bạn nên học trước cách thực hành giáo dục tiền sản. Mọi thứ đều cần thực hành. Bắt đầu với niềm tin mà bạn có và cố gắng giao phó những gì phát sinh trong cuộc sống cho bản ngã của bạn. Hãy chú ý và quan sát những gì xảy ra. Khi bạn cố gắng áp dụng điều này, bạn sẽ thấy kết quả của thực hành và đức tin của bạn sẽ tăng lên.

Đừng bao giờ bám víu vào kết quả: Cho dù chúng có tốt hay xấu, chỉ cần tiếp tục buông bỏ và tin tưởng vào bản chất vốn có của bạn. Nếu bạn cố gắng bám víu vào những gì trong quá khứ, nó sẽ trở thành vấn đề và sẽ ngăn cản bạn từ khi phát triển.

Mọi thứ đang trôi chảy, mọi thứ đang thay đổi. Không có gì bạn có thể gắn những suy nghĩ “tôi” hoặc “của tôi” vào. Chúng là những nỗ lực bám víu và cố định những gì luôn thay đổi. Vì vậy, chỉ cần mỉm cười và tin tưởng vào bản ngã của bạn.

Những lời dạy sẽ trở nên vô dụng nếu bạn không áp dụng chúng vào những thứ trong cuộc sống của bạn và thử nghiệm. Khi bạn thử nghiệm và hiểu được bản chất và khả năng của tâm thức căn bản của bạn, sự thực hành của chính bạn sẽ trở thành người hướng dẫn bạn thực hành Thai giáo, và bằng cách thực hành Thai giáo, người mẹ sẽ đào sâu hơn việc thực hành của riêng mình. Bắt đầu với những bước nhỏ, với những điều đúng đắn trước mắt.

Vài năm trước có một cặp đôi đến đây. Cả hai đều trông rất đẹp, nhưng đó là vì họ đã phẫu thuật thẩm mỹ. Khi lần đầu tiên đứa trẻ được sinh ra, nó hơi xấu xí, thành thật mà nói, vì nó giống hệt bố mẹ nó, như hình dạng ban đầu. Điều này dẫn đến một số tình huống khó xử. Nhân tiện, một lần một cái gì đó biểu hiện trong thế giới vật chất, nó khó thay đổi hơn. Nó dễ dàng hơn giải quyết những điều này trước khi chúng được thể hiện.

Dù sao đi nữa, khi người vợ trở lại mang thai, lần này cô và chồng cố gắng hình dung hình ảnh của ông nội của chồng, người rất đẹp trai, và đã giao phó điều đó hình ảnh cho nền tảng của họ. Đứa trẻ này hóa ra khá đẹp trai và giống như ông nội. Bằng cách giao phó và buông bỏ mọi thứ cho bản ngã của họ, họ có thể ảnh hưởng đến diện mạo của đứa trẻ.

Khả năng của tâm trí cơ bản của chúng ta thực sự vô hạn và sâu sắc. Nâng cao hình ảnh một đứa trẻ khỏe mạnh, một đứa trẻ thông minh, một đứa trẻ tử tế, và nếu bạn chưa mang thai, đây là loại trẻ em sẽ bị thu hút bởi bạn. Nếu bạn đã mang thai, đây là hướng phát triển của con bạn. Hãy buông bỏ lòng tham và nỗi sợ hãi và những suy nghĩ về “tôi” hoặc “của tôi”, và cố gắng thử nghiệm điều này trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

3.7. Vai trò của người cha trong Thai giáo

Giáo dục trước khi sinh không chỉ dành cho người mẹ. Người cha cũng đóng vai trò quan trọng. Mặc dù người mẹ rõ ràng có mối liên hệ nhiều hơn với đứa con chưa chào đời, người cha cung cấp 50 phần trăm vật liệu di truyền của đứa trẻ và cũng có một mối quan hệ nghiệp chướng đặc biệt với đứa trẻ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vì vậy, tốt hơn nếu người cha có tinh thần và chuẩn bị về mặt thể chất trước khi người mẹ mang thai. Điều này có thể có tác động sâu sắc đến sự phát triển của em bé. Nếu cả cha và mẹ đều đi làm cùng nhau thực hành giáo dục tiền sản, ngoài ra còn giúp ích rất nhiều cho họ, đứa trẻ năng lượng của cả hai thực hành của họ sẽ tăng lên.

Hơn nữa, chất lượng của mối quan hệ của họ sẽ tự nhiên ảnh hưởng đến người mẹ, và do đó là đứa trẻ. Vì vậy, điều quan trọng là phải tử tế và rộng lượng với nhau. Bạn nên biết rằng một trong những nguyên tắc của vũ trụ này là cái gì cũng có xu hướng giống nhau, để thu hút nhau. Vì vậy, bạn sẽ thu hút và bị thu hút bởi những sinh vật có cùng tính cách mức độ phát triển tâm linh.

Điều quan trọng là phải nhận thức được điều này trước khi bạn mang thai. Do đó, sức khỏe và mức độ phát triển của cả cha và mẹ, ảnh hưởng đến đứa trẻ bị thu hút bởi họ. Cha mẹ có mức độ phát triển tâm linh thậm chí còn ảnh hưởng đến trứng và tinh trùng cụ thể bị thu hút lẫn nhau. Theo cách này, việc thực hành tâm linh của cả hai: Mẹ và cha thậm chí còn ảnh hưởng đến cấu trúc di truyền của em bé .

3.8. Khi nào bắt đầu luyện Thai giáo

Lý tưởng nhất là bạn nên bắt đầu Thai giáo trước khi mang thai. Cha mẹ và con cái được thu hút lại với nhau theo mối quan hệ nghiệp chướng của họ, vì vậy thời gian trước khi bạn mang thai là vô cùng quan trọng. Cũng giống như chúng ta dọn dẹp và san phẳng mặt đất trước khi xây dựng một tòa nhà, điều quan trọng là phải chuẩn bị cho phôi thai trước khi bắt đầu mang thai.

Những điều tương tự tập hợp lại với nhau; vì vậy, mức độ ý thức của bạn, tâm linh, cùng với nghiệp chướng mà bạn có, sẽ đóng vai trò lớn trong việc con bạn nhận được. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là cha mẹ không được uống rượu hoặc hút thuốc quá nhiều trước khi mang thai. Nếu tâm trí bạn mơ hồ hoặc bị ảnh hưởng bằng các chất lạ, một đứa trẻ có mức độ tương tự sẽ bị thu hút bạn. Hãy buông bỏ những suy nghĩ như “bạn” và “tôi”, đừng đổ lỗi cho người khác, và cố gắng thực hành dựa vào nền tảng vốn có của bạn.

Cố gắng hài hòa, tốt bụng và hào phóng. Hãy chăm sóc cơ thể của bạn và cố gắng đừng lo lắng quá nhiều. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn có thể có một tâm trí thoải mái và rộng lượng. Ngoài ra, nếu bạn rất chân thành, bạn thậm chí có thể nhận được một đứa trẻ có trình độ phát triển cao hơn của bạn.

Bạn nên tiếp tục thực hành Thai giáo ngay cả sau khi con bạn được sinh ra. Đối với vài tháng đầu tiên hoặc lâu hơn sau khi sinh, mối liên hệ giữa đứa trẻ và mẹ gần giống như khi còn trong bụng mẹ. Bởi vì, em bé của bạn đang phát triển. Vì vậy, Thai giáo khi mang thai và thậm chí sau khi sinh rất hiệu quả.

Vì vậy, đừng dừng lại chỉ vì em bé của bạn đã được sinh ra. Ngay cả sau thời gian này, cùng những nguyên tắc mà bạn đã áp dụng trong thời kỳ mang thai, dựa vào bản ngã của bạn, hãy giao phó mọi thứ cho nó và quan sát, có thể giúp bạn nâng cao đứa trẻ ngoan và khỏe mạnh trong khi vẫn là một người mẹ tuyệt vời.

Khi bạn tương tác với ai đó, ngoài những gì bạn nói hoặc ngôn ngữ cơ thể của bạn, người đó cũng cảm nhận được tâm trí của bạn. Mọi người có thể cảm nhận được sự khác biệt nếu bạn chỉ nói "Tôi yêu bạn", so với việc giao phó “Tôi yêu bạn” cho nền tảng của bạn.

Chúng ta đều được kết nối thông qua nền tảng vốn có của chúng ta, bản chất Phật của chúng ta, vì vậy nếu bạn đưa suy nghĩ vào nền tảng của bạn, nó sẽ được truyền đạt cho con cái hoặc vợ/chồng của bạn ở mức độ sâu nhất. Họ sẽ thực sự cảm nhận được điều đó. Cũng giống như trong các cuộc tranh cãi gia đình. Mọi thứ thường đạt đến điểm mà không có lời nào bạn nói có thể giúp ích cho tình hình.

Thay vào đó của việc cố gắng giải quyết tình huống thông qua lời nói, hãy thử giao phó nó cho bản ngã với suy nghĩ “Đó là nền tảng của tôi có thể cho phép chúng ta sống cùng nhau một cách hòa hợp” hoặc “Tất cả chúng sinh nên sống hòa hợp với nhau”. Nếu bạn giao phó những thứ cho bản ngã của bạn như thế này, thì nền tảng của bạn sẽ tự nhiên làm việc hướng tới việc tìm ra giải pháp hoặc con đường tốt nhất cho mọi người. Sự chân thành của bạn và lòng khiêm nhường sẽ giúp làm tan chảy sự bướng bỉnh của người khác.

Rất nhiều bà mẹ đã đến đây khóc lóc, nói rằng con cái họ đang cư xử tệ, trốn học, ngủ xa nhà, chơi với những người xấu, bạn bè xấu, vân vân. Những vấn đề đó phát sinh từ tâm trí, và do đó phải được chữa khỏi bằng tâm trí. Đừng la hét hoặc đối xử tệ với con bạn; nếu bạn làm vậy, chúng sẽ cư xử chính xác như cách bạn đối xử với họ.

Nếu bạn coi họ là người cư xử tệ, đó là cách họ sẽ cư xử. Tâm trí của bạn và tâm trí của con bạn được kết nối với nhau, tâm trí của bạn và tâm trí của con bạn không phải là riêng biệt, vì vậy bạn nên nảy sinh ý nghĩ rằng “vô thức của tôi, chỉ có tôi mới có thể làm sáng tỏ cuộc sống của tâm trí con tôi” và giải phóng suy nghĩ đó vào nền tảng của bạn. Nếu bạn tiếp tục làm điều này, đèn sẽ được bật ngay lập tức. Giống như hai dây điện kết nối, hòa bình, sự hòa hợp, hy vọng và năng lượng được truyền qua lại.

3.9. Chọn cha mẹ, chọn con cái

Mọi vật và mọi người đều tụ họp lại với nhau theo nghiệp tương tự của họ và mức độ phát triển. Chúng ta có thể thấy điều này ở khắp mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ví dụ như khi vào bất kỳ cửa hàng nào, ta có thể thấy rằng táo được giữ cùng với táo, lê được trưng bày cùng với những quả lê khác, và những hộp thiếc được xếp chồng lên nhau.

Tương tự như vậy, các chính trị gia tụ họp cùng với các chính trị gia khác, các nghệ sĩ tự nhiên hòa nhập với nhau, của nhau. Cũng giống như vậy, cha mẹ tụ họp lại với con cái của họ. Mặc dù cha mẹ và con cái có thể, có vẻ rất khác nhau ở kiếp này, nhưng ở kiếp trước họ đã tạo ra nghiệp tương tự. Cha mẹ và con cái chọn nhau. Bạn chọn cha mẹ và cha mẹ của bạn đã chọn bạn, nên không còn ai khác để đổ lỗi nữa.

Hãy rất cẩn thận khi đổ lỗi cho người khác. Một trong những điều gây tổn hại về mặt tinh thần nhất cho những điều bạn có thể làm với chính mình là đổ lỗi cho người khác về những điều xảy ra với bạn. Bằng cách đổ lỗi cho người khác, bạn đang phủ nhận luật nhân quả, và nguyên tắc kết nối.

Trên thực tế, bạn đang nói rằng bạn không có vai trò gì trong việc gây ra, chuyện gì đã xảy ra, rằng bạn không hề có mối liên hệ nào với nó. Khi bạn đổ lỗi cho người khác, bạn đang củng cố cảm giác sai lầm rằng ai đó hoàn toàn tách biệt khỏi “bạn” khiến bạn đau khổ. Hơn nữa, bằng cách mang theo hình ảnh cố định của ai đó, bạn đang xung đột với quy luật vô thường, rằng mọi thứ đều thay đổi. Khi bạn đối xử với ai đó theo cách cố định của bạn, hình ảnh của họ, bạn cũng làm cho họ khó phát triển và thay đổi hơn. Điều này cũng áp dụng cho những tuyên bố và suy nghĩ của bạn về bản thân mình.

Mọi người nhận được mọi thứ chính xác như họ đã làm ra chúng và như cách họ sống. Quá khứ tạo ra những thứ họ gặp phải bây giờ. Không cần phải đánh bại hay nâng cao bản thân, nhưng bạn cũng phải trung thực với chính mình về vai trò của mình trong việc gây ra những gì đã xảy ra.

Hơn nữa, bây giờ là lúc để sửa chữa những sai lầm chúng ta được thực hiện khi chúng ta thiếu sự khôn ngoan. Hãy giao phó tất cả những điều đó cho bản ngã của bạn và dũng cảm tiến về phía trước trong khi quan sát và buông bỏ. Về bản chất không có gì là cố định, không có gì là không thay đổi: Đây cũng là một trong những bí mật của Thai giáo.

Tất cả những điều mà chúng ta phải đối mặt giống như những bản ghi âm: Nếu chúng ta chỉ phản ứng với chúng, bám víu với những thứ chúng ta thích và cố gắng tránh những điều khó chịu, thì chúng ta chỉ cần duy trì bản ghi âm. Chúng tôi nhập lại chính xác cùng một thứ. Tuy nhiên, khi giao phó những điều mà chúng ta phải đối mặt cho bản ngã của chúng ta, nó giống như xóa bỏ ghi âm.

Bằng cách buông bỏ những thứ này và tin tưởng vào bản chất vốn có của mình, chúng ta giải quyết những nguyên nhân đó và ngừng tái tạo chúng. Với quá trình này, chúng ta học được cách thức hoạt động của tâm trí cơ bản.

Mọi người thường hỏi tại sao con cái họ phải chịu đau khổ, “Cô ấy đã làm gì để phải chịu đựng cái này?”. Nhưng ngay cả một đứa trẻ cũng là một sinh vật có quá khứ. Nó đã sống vô số các kiếp và đã tích lũy nghiệp chướng riêng của mình. Tuy nhiên, mỗi người chúng ta đều được ban tặng bản chất vốn có, nền tảng, có khả năng giải trừ nghiệp chướng đó.

Mọi thứ đều phát sinh từ bản chất cố hữu này, và mọi thứ trở về với nó. Nó là nguồn gốc của mọi khả năng và trí tuệ; nhưng điều gì sẽ trở thành của chúng ta nếu chúng ta sống cuộc sống của mình mà không để ý đến điều này, luôn tìm kiếm điều gì đó bên ngoài chúng ta?

Nếu chúng ta chỉ sống theo nghiệp chướng mà chúng ta đã tạo ra trong quá khứ, chỉ cần phản ứng lại nó khi nó đối đầu với chúng ta, chúng ta sẽ bị nô lệ và ràng buộc bởi nó. Nếu bạn chỉ phản ứng lại nó, bám víu vào những thứ bạn thích và cố gắng đẩy chúng ra xa những thứ bạn không thích, khi nào bạn có thể được tự do?

Bạn tiếp tục tạo ra cùng một nghiệp chướng lần này đến lần khác. Bạn nên buông bỏ cả những thứ bạn thích và những thứ bạn không thích, và thay vào đó hãy học cách dựa vào bản ngã của bạn. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ giải phóng bản thân bạn cũng như đứa con chưa chào đời của bạn, cho phép đứa bé sống một cách khôn ngoan và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

4. Kết luận

Phật giáo ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thai giáo tại Hàn Quốc. Những lời dạy của Thiền sư Daehang đã được xuất bản và phổ biến tại Hàn Quốc cũng như trên quốc tế. Tại Học viện Hanmaum, bài giảng của Thiền sư còn được tường thuật lại trong các lớp Thai giáo đặc biệt của Học viện.

Có thể nói, trẻ em được sinh ra trên thế giới này, chúng chắc chắn sẽ trải nghiệm nhiều điều khác nhau như khó khăn, thử thách, nhưng thông qua việc thực hành Thai giáo, các bà mẹ có thể trao cho họ sự khôn ngoan và nhận thức về nền tảng của họ sẽ giúp họ vượt qua những điều đó một cách khôn ngoan.

Không chỉ có thể thực hiện được Thai giáo, giáo dục trước khi sinh, mà hiệu quả của nó còn lớn hơn hầu hết mọi người tưởng tượng. Thông qua Thai giáo, người mẹ có thể giúp giải tỏa con nghiệp xấu, nâng cao trình độ phát triển tâm linh và giúp con có được sự đồng cảm với những điều tốt đẹp. Bằng phương pháp giáo dục này, Phật giáo trở thành việc thực hành tâm linh cho cha mẹ, con cái mà không cần một trường học hay cơ sở vật chất nào đặc biệt.

Quan niệm này cũng mang lại sự công bằng trong xã hội, khi đứa trẻ không bị phân biệt bởi vật chất hay môi trường sống hiện tại của cha mẹ. Tâm trí của mọi sinh vật kết nối với nhau. Dạy cho cha mẹ hoàn toàn giao phó mọi thứ họ phải đối mặt cho bản ngã sẽ giúp cha mẹ tiến về phía trước một cách dũng cảm, bất kể mọi thứ có vẻ diễn ra tốt đẹp hay không.

Nếu, bằng cách thực hành Thai giáo, cha mẹ có thể giúp con bạn nhận thức được điều này, sau đó bé sẽ tự nhiên cảm nhận được điều gì đó là tốt hay không và sẽ đưa ra những phản ứng tích cực và những lựa chọn mang tính xây dựng. Vì vậy, mặc dù con cái của bạn gặp phải một số khó khăn, chúng sẽ không làm cho nó tệ hơn thông qua những lựa chọn tồi tệ.

Sau đó, không chỉ mức độ ý thức của con cái của từng gia đình tiến bộ, trình độ tinh thần chung của xã hội cũng sẽ được cải thiện; thế giới mà con cái bạn sẽ sống sẽ trở nên tốt đẹp và khôn ngoan hơn. Nếu mỗi người mẹ có thể truyền đạt trí tuệ này cho con cái của bạn, làm sao chúng không sống tốt và có cuộc sống hạnh phúc.

Tác giả: Trần Phương Chi
Giảng viên Viện Tôn giáo và Tín ngưỡng
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Nguồn Tạp chí Phật học: https://tapchinghiencuuphathoc.vn/quan-diem-cua-phat-giao-han-quoc-ve-giao-duc-truoc-khi-sinh-thai-giao.html