S-70 Okhotnik - 'Thợ săn' của Không quân Nga thách thức mọi đối thủ: Bức màn bí ẩn
Nếu thành công, S-70 Okhotnik và Su-57 sẽ là một 'cặp song sát' đàng gờm của Không quân Nga.
S-70 là nỗ lực của Nga nhằm tạo ra một loại máy bay không người lái (UAV) sử dụng công nghệ tàng hình. Mặc dù đây có vẻ là một ý tưởng thông minh nhưng nó đòi hỏi nhiều năm thử nghiệm và ngân sách ổn định để trở thành hiện thực.
Nhà phân tích Wesley Culp trên trang tin 19fortyfive đã tìm tới một chuyên gia quân sự Nga để hiểu rõ hơn về chương trình phát triển mới này của Moscow.
S-70, hay có tên gọi Okhotnik-B, là một mẫu máy bay không người lái được thiết kế để bổ trợ cho tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 của Nga.
Trong một tuyên bố được xem là dấu mốc của chương trình này, Nga cho biết S-70 đã thực hiện thành công các cuộc thử nghiệm tấn công chính xác đầu tiên. ‘Thợ săn’ của Moscow được kỳ vọng sẽ thách thức mọi đối thủ với những tính năng ưu việt.
Tuy nhiên, theo ông Culp, phần lớn những gì chúng ta biết về mẫu UAV tiên tiến trên đều đến từ thông tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga và chúng có thể đã được "nêm nếm" thêm so với thực tế.
Có điều gì mà chúng ta chưa biết hay không?
Các cuộc thử nghiệm mới nhất của S-70
Ngày 28/5, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Okhotnik-B đã hoàn thành một loạt cuộc thử nghiệm tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu mặt đất.
Đề phù hợp với chương trình máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-57, trong các cuộc thử nghiệm gần đây, S-70 đã triển khai các tên lửa từng được Su-57 sử dụng trong các đợt tấn công thử nghiệm.
Nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga nói thêm với truyền thông nước này rằng S-70 còn cho thấy khả năng triển khai các loại bom không dẫn đường. Thông tin sau đó đã được xác nhận qua đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố.
Theo truyền thông Nga, S-70 đã tấn công thành công mục tiêu trong nhiều điều kiện thời tiết, và tại các thời điểm khác nhau trong ngày. Đáng lưu ý, có một số mục tiêu "cỡ nhỏ và được ngụy trang".
Mối liên kết đặc biệt
S-70 hiện là chương trình UAV tiên tiến nhất đang được ngành công nghiệp quốc phòng Nga phát triển, có rất ít thông tin được công bố về năng lực hoạt động chính xác của mẫu UAV này.
Nhờ trang bị động cơ Saturn Al-41F1, Okhotnik-B có thể đạt tốc độ tối đa 1.000 km/h. Nó được thiết kế với khoang vũ khí bên trong thân, giúp làm tăng khả năng tàng hình của máy bay.
S-70 sử dụng cùng mẫu động cơ với Su-57, đều là sản phẩm của Viện thiết kế Sukhoi. Chương trình phát triển S-70 được liên kết chặt chẽ với Su-57. Nó hoạt động như một "phi công yểm trợ" của tiêm kích Nga. Sự sắp xếp này cho phép máy tính trên Su-57 điều phối hoạt động tự động của một số chiếc S-70 khi chiến đấu.
Tuy nhiên, mô hình liên kết trên có lẽ không phải chỉ dành riêng cho S-70 và Su-57, tàu chiến đấu đổ bộ Đề án 23900 Ivan Rogov cũng đang được thiết kế để hoạt động song song với 4 chiếc S-70.
Khả năng tàng hình Tấn công chính xác
Một trong những thách thức kỹ thuật lớn nhất của chương trình phát triển S-70 là khiến cho mẫu UAV này đạt tới khả năng tàng hình đầy đủ. Cấu hình động cơ ban đầu của máy bay đã gây khó khăn cho mục tiêu này.
Song, phiên bản mới nhất của S-70, ra mắt tại Hiệp hội sản xuất máy bay Novosibirsk vào tháng 12/2021 đã chứng kiến nhiều thay đổi đối với mẫu UAV mới để thúc đẩy khả năng tàng hình.
Một số bộ phận khác, chẳng hạn như cửa hút gió, lỗ thoát khí và ăng-ten hoặc bị loại bỏ, hoặc thay đổi theo nhiều phương thức để làm tăng khả năng tàng hình của S-70.
Thách thức vẫn còn
Hợp đồng phát triển và chế tạo "UAV hạng nặng" cho các lực lượng vũ trang Nga được Sukhoi và chính phủ Nga ký kết lần đầu tiên vào năm 2011. Tuy nhiên, phải tới năm 2019, S-70 mới có chuyến bay đầu tiên.
Trong báo cáo gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin Yuri Slyusar, người đứng đầu Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga (sở hữu Sukhoi) tuyên bố rằng S-70 sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga vào nửa đầu năm 2024.
Mặc dù vậy, hiện chưa có căn cứ nào để xác định rằng trong tương lai, chương trình S-70 sẽ diễn ra nhanh hơn so với giai đoạn phát triển ban đầu.
Một trở ngại khác với S-70, cũng như bất cứ dự án tiên tiến nào khác của Nga, là khả năng chương trình này sẽ rơi vào vòng xoáy nghiên cứu và mua sắm đang bị quá tải của Nga.
Vấn đề sẽ càng trở nên tồi tệ hơn bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, khi họ cấm Moscow nhập khẩu một số công nghệ quân sự và công nghệ lưỡng dụng.
Nhà phân tích Wesley Culp cho rằng, S-70 chắc chắn là một trong những mẫu máy bay không người lái tiên tiến nhất của Nga, và nó sẽ còn phải vượt qua nhiều trở ngại nữa cho tới khi có thể được đưa vào triển khai đầy đủ.
Tuy nhiên, tốc độ phát triển ổn định hiện nay của S-70 cho thấy Điện Kremlin hoặc quân đội Nga đang đưa chương trình này trở thành một ưu tiên.