Sân bay Long Thành được đề xuất lùi thời gian hoàn thành đến năm 2026

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ lùi thời gian hoàn thành dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đến năm 2026, thay vì vào năm 2025 như kế hoạch ban đầu.

Dự án sân bay Long Thành được đề xuất lùi tiến độ hoàn thành.

Dự án sân bay Long Thành được đề xuất lùi tiến độ hoàn thành.

Việc thay đổi này đến từ đề xuất xây dựng thêm một đường cất hạ cánh để đảm bảo hiệu quả khai thác và an toàn vận hành của sân bay trong giai đoạn đầu.

Theo báo cáo gửi lên Chính phủ, Bộ GTVT cho biết giai đoạn 1 của dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ chỉ đầu tư một đường cất hạ cánh ở phía Bắc (đường cất hạ cánh số 1). Tuy nhiên, việc bổ sung ngay đường cất hạ cánh số 3 song song với đường số 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích, đảm bảo sân bay không phải tạm dừng hoạt động khi có sự cố, và không cần phụ thuộc vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh trong giai đoạn 1 sẽ giúp sân bay Long Thành đảm bảo an toàn và liên tục trong khai thác. Đặc biệt, đường băng số 3 đã được chuẩn bị phần nền móng, chỉ cần bổ sung các chi phí xây dựng kết cấu và lắp đặt trang thiết bị. Tổng mức đầu tư cho đường băng này ước tính khoảng 3.455 tỷ đồng, vẫn nằm trong tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện.

Bộ GTVT cũng lý giải rằng việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang năm 2026 là cần thiết, bởi quá trình phê duyệt đầu tư và xây dựng đường cất hạ cánh số 3 sẽ mất khoảng 24 tháng. Dự kiến, nếu được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhấn mạnh quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn, bao gồm thời gian chuẩn bị kéo dài do phải thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật và các khó khăn trong triển khai thi công. Do đó, việc hoàn thành các dự án thành phần vào năm 2026 được đánh giá là khả thi hơn.

Trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc cùng một nhà ga hành khách, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, sau đó trình Quốc hội phê duyệt.

Việc xây dựng Sân bay Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống giao thông và kinh tế của Việt Nam. Với sự bổ sung và điều chỉnh kịp thời, dự án hứa hẹn sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng và tạo đà phát triển kinh tế khu vực.

Tuấn Khang

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/san-bay-long-thanh-duoc-de-xuat-lui-thoi-gian-hoan-thanh-den-nam-2026-397599.html