Sản phẩm nổi tiếng xấu xí nhưng vẫn đắt hàng, công ty thành doanh nghiệp tỷ đô

Một thập kỷ đã qua, là một trong những thương hiệu tỷ đô mới nhất của giày dép, Hoka đã phát triển tăng vọt. Đó là một kỳ tích ấn tượng khi thương hiệu có doanh thu dưới 3 triệu USD vào năm 2012.

Stefano Caroti, chủ tịch bán hàng đa kênh của Hoka, cho biết mục tiêu lớn tiếp theo là vượt mốc 1,5 tỷ USD vào năm 2023. Điều đó sẽ xảy ra nếu Hoka trung thành với các giá trị cốt lõi của mình, tiếp tục thách thức quy ước và truyền cảm hứng cho mọi người tự tin tiến lên.

Ông nói thêm rằng việc nâng cao nhận thức về thương hiệu lên “mức kỷ lục”, mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế và tăng thị phần của mình trong cả bán lẻ đặc biệt và bán lẻ ngoài trời cũng sẽ đạt được thông qua đổi mới và bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm quay đầu.

Bằng cách trung thành với các giá trị, công ty đã trở thành đối thủ nặng ký trong thị trường thể thao và hoạt động ngoài trời, thương hiệu này tiếp tục giành thị phần trên thị trường chạy bộ và không có dấu hiệu chậm lại.

Nhưng ít ai biết hãng giày này từng bị người dân Mỹ khắp mọi nơi đánh giá là “xấu khó tả”. Hoka có kiểu dáng to, không "nền nã" như những đôi giày chạy thông thường, có xuất xứ từ Pháp và không có nhiều đặc điểm để trở nên phổ biến với người dân Mỹ.

Tuy nhiên giờ đây, những đôi giày có kiểu dáng đặc biệt này đã trở thành lựa chọn cho những người yêu thích bộ môn chạy bộ chuyên nghiệp và cả những người cần đi bộ thường xuyên như vận động viên, y tá, nhân viên phục vụ nhà hàng, nhân viên bưu điện, phóng viên, những thanh thiếu niên sành điệu hay thậm chí là người lớn tuổi.

Kris Hartner, chủ sở hữu của Naperville Running Co. cho biết: “Hoka đã có thể tạo ra một loại sản phẩm hoàn toàn mới và tìm ra cách thu hút đông đảo người tiêu dùng - một cú đấm có một không hai đầy ma thuật.”

Kiểu giày khác lạ

Hoka là thương hiệu được thành lập vào năm 2009 bởi Jean-Luc Diard và Nicolas Mermoud. Ý tưởng ban đầu của họ là đưa ra những sản phẩm hỗ trợ lướt sóng hay trượt ván từ trên núi, không nghĩ đến việc chạy bộ.

Trong quá trình chế tạo giày thể thao nhằm giúp người dùng chạy xuống dốc nhanh hơn, họ nhận ra giày này có điểm chung với vợt tennis, lốp xe đạp và ván trượt: Càng to càng tốt. Điều này dường như đi ngược với suy nghĩ của những người ưa thích giày có phong cách tối giản. Song, Hoka lại tự tin đi theo phong cách "tối đa" và mang tiếng là giày có kiểu dáng xấu xí.

Steveb Doolan, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc Hoka Bắc Mỹ, cho biết thương hiệu này đã vận chuyển 1.100 đôi đến Mỹ và Canada vào năm 2010. Không lâu sau, những đôi giày "to bự" này đã thành mặt hàng bán chạy nhất trong các cửa hàng chuyên bán đồ chạy bộ.

Thương hiệu trị giá hàng tỷ USD này trở nên nổi tiếng nhờ cộng đồng chạy bộ ở Mỹ… truyền miệng. Trong những năm gần đây, Nike và Adidas đã giảm thị phần trong thị trường này, mở đường cho những công ty mới nổi và nhỏ hơn nhiều như Hoka và On.

Huy Nguyễn (Theo WSJ, FN)

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doi-song-24h/san-pham-noi-tieng-xau-xi-nhung-van-dat-hang-cong-ty-thanh-doanh-nghiep-ty-do-177482.html