Sau tranh cãi, Bộ GD-ĐT chấp nhận đáp án môn tiếng Anh có 2 phương án đúng là B và C

Chiều ngày 5.7, Bộ GD-ĐT đã đưa ra giải pháp về đáp án môn tiếng Anh đang gây tranh cãi trong dư luận.

Bộ GD-ĐT cho biết, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã chỉ đạo Hội đồng chuyên môn rà soát đáp án thi và quyết định như sau:

Đáp án các môn thi không thay đổi, ngoại trừ môn tiếng Anh. Cụ thể, đáp án câu 50, mã đề 409 (thứ tự câu này có thể thay đổi theo các mã đề khác nhau) của môn tiếng Anh có 2 phương án đúng là B và C. Thí sinh lựa chọn một trong hai phương án đều được công nhận là chọn đúng đáp án.

Trước đó, Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn trắc nghiệm, trong đó có môn tiếng Anh vào chiều 3.7. Ngay sau đó, trên các diễn đàn xuất hiện không ít ý kiến tranh luận về đáp án môn tiếng Anh. Sự tranh luận liên quan câu hỏi tìm lỗi sai (xuất hiện trong câu 31 - mã đề 401, câu 46 - mã đề 402, câu 50 - mã đề thi 409).

Cụ thể câu hỏi như sau: Their pioneering (A) research showed that the learning motivation of the two groups of learners was quite distinctive (B) from each other, and the comparative (C) group whose learning motivation was stronger performed better than the control (D) group.

Câu 50 - mã đề thi 409 (Ảnh: Xuân Quý)

Câu 50 - mã đề thi 409 (Ảnh: Xuân Quý)

Theo đáp án chính thức được Bộ GD-ĐT công bố, phương án trả lời đúng trong câu hỏi này là B - distinctive. Tuy nhiên, không ít giáo viên tiếng Anh khẳng định, phương án C - comparative cũng là đáp án đúng.

Theo các ý kiến trên, việc Bộ công bố đáp án B đồng nghĩa với việc những thí sinh lựa chọn phương án C - comparative sẽ không được tính điểm. Trong khi đó, câu hỏi này có giá trị 0,2 điểm; thậm chí 0,4 điểm (với các em xét ngành nhân đôi điểm môn tiếng Anh). Đây sẽ là sự thiệt thòi lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến thí sinh khi xét tuyển vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhật Hồng

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/giao-duc--y-te1/sau-tranh-cai-bo-gd-dt-chap-nhan-dap-an-mon-tieng-anh-co-2-phuong-an-dung-la-b-va-c-i335072/