'Seven' - phim mẫu mực của thể loại giật gân
'Seven', tác phẩm mẫu mực cho dòng phim giật gân của đạo diễn David Fincher, đã bước sang tuổi 25.
Seven (1995) là tác phẩm thuộc thể loại tội phạm, giật gân của đạo diễn David Fincher. Phim xoay quanh cuộc điều tra của hai thám tử William Somerset (Morgan Freeman) và David Mills (Brad Pitt) về chuỗi giết người liên quan tới Bảy mối tội đầu.
Tác phẩm gây ám ảnh khán giả bởi cốt truyện u tối, nhiều nút thắt với cao trào là câu hỏi “What’s in the box?” của David Mills lặp đi lặp lại đầy ám ảnh.
Năm 1996, Seven nhận một đề cử Oscar cho Bản dựng phim xuất sắc. Phim thu về hơn 237,3 triệu USD từ kinh phí ban đầu 33 triệu USD. Sau 25 năm, bộ phim vẫn giữ nguyên sức cuốn hút.
Xung quanh Seven là những câu chuyện hậu trường mà không phải khán giả nào cũng biết.
Dàn diễn viên chính có nhiều thay đổi
Trong khâu tiền kỳ của dự án, nam diễn viên Al Pacino từng được nhắm cho vai thanh tra lão làng Somerset. Nhưng ông đã từ chối để góp mặt trong một dự án khác. Sau Al Pacino, những cái tên khác được cân nhắc vào vai Somerset còn có Robert Duvall và Harrison Ford.
Vai David Mills ban đầu được giao cho Denzel Washington. Nhưng ngôi sao da màu đã từ chối vì bộ phim quá đen tối và độc ác. Nhiều năm sau, Washington thừa nhận anh hối hận vì đã từ chối vai diễn ngay khi thưởng thức bộ phim.
Bóng hồng của Seven, Gwyneth Paltrow ban đầu cũng từ chối vai Tracy, vợ của Mills. Phương án thứ hai của nhà sản xuất, Christina Applegate, cũng nói lời từ chối, dẫn đến việc nhà sản xuất phải một lần nữa phải tìm cách thuyết phục Paltrow.
Guillermo del Toro từ chối ghế đạo diễn
Trước David Fincher, nhiều tên tuổi đã được nhắm vào vị trí đạo diễn của Seven gồm David Cronenberg, Jeremiah S. Chechik và Guillermo del Toro. Trong đó, del Toro là người đã thẳng thắn từ chối lời đề nghị trở thành đạo diễn bộ phim.
Năm 1993, Guillermo del Toro ra mắt phim dài đầu tay tựa đề Cronos. Bộ phim kinh dị đã giúp vị đạo diễn gây dựng tên tuổi tại Hollywood cũng như cho thấy phong cách của ông phù hợp với bộ phim.
Năm 2008, del Toro tiết lộ trong một bài phỏng vấn với Slash Film rằng ông đã từ chối lời đề nghị ngồi vào ghế đạo diễn Seven. Theo del Toro, kịch bản phim rất hay, nhưng nó mang đến một cái nhìn quá hoài nghi về thế giới.
“Tôi rất yêu kịch bản bộ phim. Tôi muốn xem thành phẩm được làm từ nó. Nhưng tôi chỉ là một lão mập lãng mạn không thể hòa mình vào góc nhìn ấy”, del Toro chia sẻ.
Khán giả tin họ đã nhìn thấy đầu của Gwyneth Paltrow
Một câu chuyện hậu trường nổi tiếng của Seven là đạo diễn David Fincher đã được trao nhầm kịch bản phim. Câu chuyện trong kịch bản sai khép lại bằng cái kết trứ danh vẫn còn ám ảnh khán giả tới ngày hôm nay.
Tất cả là nhờ Fincher đã đấu tranh quyết liệt để cái kết này được giữ lại. Đây là cảnh phim đầy cảm xúc khi giọng độc thoại lạnh lùng của John Doe (Kevin Spacey) thủ vai hòa với vẻ kinh hoàng dần hiện ra trên khuôn mặt Morgan Freeman đã đủ tiết lộ cho khán giả thứ đang được giấu trong chiếc hộp tội lỗi.
David Fincher không bao giờ tiết lộ trên màn ảnh, nhưng khán giả đã được cung cấp đủ thông tin để khẳng định bên trong chiếc hộp là đầu của Gwyneth Paltrow. Cô đã bị John Doe giết và biến thành công cụ cho kế hoạch tội ác của hắn.
Tuy nhiên, rất nhiều khán giả vẫn nhớ sai và khẳng định chắc như đinh đóng cột họ đã thấy cảnh phim tiết lộ hình ảnh chiếc đầu người vợ xấu số của Mills bị giấu trong hộp. Đây là một ví dụ rùng rợn của Hiệu ứng Mandela - ký ức sai tập thể.
Chỉ có một vụ giết người được thể hiện trên màn ảnh
Dù Seven rúng động bởi chuỗi án mạng kinh hoàng xuyên suốt tác phẩm, chỉ có duy nhất một vụ giết người được dàn dựng trên màn ảnh. Đó là cảnh Mills bị dẫn dụ tới chỗ bắn chết John Doe ở cuối phim.
Tác phẩm của đạo diễn David Fincher tập trung khai thác hậu quả của hành vi bạo lực thay vì kể lể nó xảy ra như thế nào. Dù phơi bày trên phim những hiện trường án mạng kinh dị, phim đã cắt bỏ phần lớn các cảnh nạn nhân phải chịu đựng đau đớn.
Tương tự những gì đạo diễn Tobe Hooper làm với The Texas Chainsaw Massacre, Seven của Fincher không mô tả hành vi bạo lực từ đầu chí cuối. Phim cố ý để lại những khoảng trống thông tin để trí tưởng tượng của khán giả thỏa sức hù dọa chính họ.
Chấn thương của Brad Pitt gây trở ngại cho việc ghi hình
Năm 1995, khi thực hiện một cảnh truy đuổi trong mưa trên phim trường Seven tại Los Angeles, Brad Pitt đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi cánh tay anh đập vỡ cửa kính một chiếc xe hơi. Hậu quả, Brad Pitt phải bó bột một bên tay.
Cánh tay bó bột của Brad Pitt sau đó được hợp thức hóa thành một chi tiết trong kịch bản. Theo đó, Mills đã bị gãy tay trong một tai nạn nghiêm trọng giữa lúc làm nhiệm vụ.
Tuy nhiên, khi thực hiện những cảnh quay diễn ra trước thời điểm cánh tay của Mills trên phim, đoàn phim đã phải chật vật tìm cách giấu cánh tay bị thương của Brad Pitt khỏi khung hình.
Màu phim cường điệu sự ảm đạm và bi quan
Không chỉ cốt truyện, từng khung cảnh trong Seven đều được thiết kế và sắp đặt để toát ra sự ảm đạm và bi quan. Trong khâu hậu kỳ, các kỹ thuật viên sử dụng một kỹ thuật được gọi là giữ bạc – từng được sử dụng trong Pitch Black của Vin Diesel.
Nhờ kỹ thuật này, những mảng tối trên phim sẽ trở nên sâu hơn, phủ lên tác phẩm một sắc màu u ám. Các thiết bị tạo mưa cũng thường xuyên được sử dụng nhằm xây dựng bối cảnh một thành phố ngập tràn khói bụi và bóng tối.
Fincher từng nói các góc máy trong Seven được sắp đặt để phản ánh góc nhìn về sự suy đồi của thế giới. Phong cách thực hiện các cảnh điều tra hiện trường hay truy đuổi tội phạm trong Seven cũng được truyền cảm hứng từ Cops, một chương trình ăn khách trên truyền hình Mỹ thời điểm đó.
Kế hoạch làm hậu truyện đổ bể
Năm 2015, tác phẩm bí ẩn, giật gân Solace đã ra mắt và nhanh chóng chìm vào quên lãng. Bộ phim xoay quanh hành trình truy đuổi một tên giết người hàng loạt với không khí na ná Seven chỉ thu về 23,5 triệu USD tại phòng vé.
Tin đồn về việc hậu truyện của Seven sẽ được sản xuất với tựa đề Ei8ht đã lan truyền trên Internet từ cuối thập niên 1990. Tuy nhiên, đạo diễn Fincher đã tuyên bố như đinh đóng cột rằng ông sẽ tránh thật xa bất cứ phần phim ăn theo nào của Seven.
Ban đầu, Solace được lên kế hoạch trở thành hậu truyện của Seven. Hãng New Line Cinema hy vọng có thể chắp nối kịch bản của biên kịch Ted Griffin với bộ phim của Fincher và tiếp tục phát triển câu chuyện theo góc nhìn của thanh tra Somerset.
Tuy nhiên, ý tưởng này đã đổ bể và Solace trở thành một bộ phim độc lập theo đúng tinh thần kịch bản gốc. Đáng tiếc, dù có sự góp mặt của nam diễn viên gạo cội Anthony Hopkin, phim vẫn không thể thành công.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/seven-phim-mau-muc-cua-the-loai-giat-gan-post1134107.html