'Siêu cảng' Cần Giờ gần 130.000 tỷ đồng sắp tìm nhà đầu tư

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Năm 2025, siêu dự án này có thể tiến hành lựa chọn nhà đầu tư.

Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được UBND TP HCM tổ chức nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng để phục vụ việc xem xét bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào các quy hoạch và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Để sớm tổ chức triển khai đầu tư xây dựng bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về nhiệm vụ của các bộ, địa phương.

 Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh VGP.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh VGP.

Cụ thể, UBND TP HCM khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 trình cấp thẩm quyền phê duyệt; cân đối nguồn lực, gồm cả việc huy động từ các thành phần kinh tế khác để hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối dự án; chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội và tổ chức triển khai xây dựng theo quy định...

Đồng thời, TP HCM phối hợp Bộ Quốc phòng thực hiện các nội dung liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng trong khu vực; chủ trì xác định địa điểm đổ thải vật chất nạo vét; phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng quy chế phối hợp khai thác các cảng khu vực Cái Mép và Cần Giờ để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác các cảng biển tại khu vực.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển; chủ trì lập và phê duyệt theo thẩm quyền Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển TTP HCM; có ý kiến về công nghệ bốc dỡ hàng hóa trong quá trình tham gia ý kiến bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án; phối hợp UBND TP HCM tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án theo quy định; chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp UBND TP HCM thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp UBND TP HCM định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất 05 năm 2021-2025 trên địa bàn Thành phố; chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, chấp thuận việc giao đất, giao mặt biển, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, việc bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản thiên nhiên; phương án và địa điểm đổ thải vật chất nạo vét.

Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND TP HCM, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan trong việc thẩm định vị trí dự án yếu tố về quốc phòng - an ninh...

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để triển khai thực hiện và xem xét giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền đối với các nội dung liên quan trong quá trình tổ chức nghiên cứu, đầu tư xây dựng Bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo lộ trình được Chính phủ đề ra, trong năm nay thẩm định, trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, sau đó lựa chọn nhà đầu tư trong năm sau.

Theo Báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP HCM, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP HCM và khu vực.

Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha. Bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha.

Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet). Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỷ đồng (5,5 tỷ USD).

Đông Bắc

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/sieu-cang-can-gio-gan-130000-ty-dong-sap-tim-nha-dau-tu.html