Sớm xử lý dứt điểm những vướng mắc tại 7 trạm BOT

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện còn 7 trạm thu phí/dự án BOT tồn tại những vướng mắc, bất cập cần bố trí vốn ngân sách nhà nước khoảng 11.710 tỷ đồng để xử lý.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ chuẩn bị phục vụ giải trình và trả lời chất vấn của lãnh đạo Chính phủ tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Xử lý dứt điểm những khó khăn, tồn tại ở 7 trạm thu phí/dự án BOT. Ảnh minh họa.

Trong đó có việc xử lý các xử lý các trạm thu phí BOT đang tồn tại, bất cập, những vấn đề đặt ra và giải pháp trong thời gian tới.

Theo Bộ GTVT, hiện còn 7 trạm thu phí/dự án BOT tồn tại những vướng mắc, bất cập cần bố trí vốn ngân sách nhà nước để xử lý gồm:

Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan (dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả), trạm thu phí Bỉm Sơn (hoàn vốn cho đường vành đai phía Tây TP.Thanh Hóa đoạn Km0-Km6), trạm thu phí Km1747 (dự án BOT đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh), trạm thu phí T2 (dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91).

Trạm thu phí quốc lộ 3 (dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100).

Trạm thu phí cầu Thái Hà thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT.

Với vấn đề này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương tập trung xử lý, giải quyết triệt để những vướng mắc, bất cập này nhằm bảo đảm quyền lợi, lợi ích các bên theo quy định hợp đồng đã ký.

Bên cạnh đó tạo điều kiện khơi thông và thu hút nguồn lực xã hội phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có giao thông.

Đến nay, các bộ ngành và địa phương đều cơ bản thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại các trạm thu phí/dự án BOT.

Tuy nhiên một số nội dung liên quan đến giải pháp xử lý chưa được pháp luật quy định như sử dụng vốn đầu tư công để thanh toán và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác nhằm thay thế quyền thu phí tại trạm có bất cập và nguồn vốn để xử lý việc này.

Do vậy cần báo cáo Quốc hội xem xét thông qua làm cơ sở để thực hiện. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang khẩn trương phối hợp với các bộ ngành rà soát những nội dung liên quan, đặc biệt là cơ sở pháp lý, các quy định pháp luật.

Đồng thời nghiên cứu đề xuất nguồn vốn phù hợp để hoàn thiện Báo cáo trình Chính phủ cho ý kiến trước khi báo cáo Quốc hội xem xét thông qua (dự kiến tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV).

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/som-xu-ly-dut-diem-nhung-vuong-mac-tai-7-tram-bot-post197619.html