Tái xuất tại thị trường Việt, Ford Escape 2020 có vượt qua vận đen cũ?
Được cho là đối thủ nặng ký của Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Ford Escape 2020 có giá tạm tính khoảng 900 triệu- 1 tỷ đồng, hiện đang được các đại lý mở đặt cọc cho những khách hàng quan tâm. Trước đó, mẫu xe này đã từng bị khai tử vào năm 2014.
Cụ thể, theo thông tin từ các đại lý, lần trở lại thị trường Việt này, Ford Escape 2020 sẽ có 2 phiên bản với nhiều thay đổi về ngoại hình lẫn sức mạnh bên trong. Mặc dù chưa biết chính xác, Ford Việt Nam sẽ nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước, tuy nhiên mẫu xe này sẽ chính thức được trình làng trở lại tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 (Viet Nam Motor Show 2019- VMS 2019) sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 này.
Về mặt thiết kế, Ford Escape đã được “đại tu” để có diện mạo mới trẻ trung và thể thao hơn trước với lưới tản nhiệt hình thang trên Mustang thế hệ thứ 6. Phần đầu xe cũng được vay mượn từ chiếc Flagship Ford GT của hãng. Mui xe được thiết kế dốc hơn tạo vẻ mềm mại và bớt gồ ghề hơn so với thế hệ trước.
Về kích thước, Ford Escape mới trông dài, rộng và thấp hơn, trọng lượng cũng nhẹ hơn tới 91 kg so với thế hệ trước nhờ việc sử dụng nền tảng khung gầm làm từ thép có cường độ cao và nhẹ.
Về nội thất, Escape bao gồm bảng táp-lô thiết kế đa tầng, màn hình cảm ứng trung tâm nhô cao kích thước 8 inch chạy hệ điều hành SYNC3 hỗ trợ kết nối với Apple CarPlay & Android Auto, trang bị màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), tiện nghi giải trí dàn âm thanh Bang & Olufsen (B&O) 10 loa có công suất 575 watt. Ngoài ra, Escape cũng có hệ thống FordPass Connect (trang bị tiêu chuẩn) cung cấp kết nối Wi-Fi 4G LTE cho tối đa 10 thiết bị, cho phép người lái truy cập xe từ xa qua điện thoại thông minh để khóa/ mở khóa, định vị và khởi động xe,...
Về sức mạnh, thay vì sử dụng động cơ V6 như trên thế hệ cũ, Ford Escape được trang bị công nghệ tăng áp giống “người anh em” Focus. Mức tiêu hao nhiên liệu của Escape phiên bản 2020 sử dụng động cơ xăng tăng áp EcoBoost 3 xi lanh thẳng hàng, dung tích 1.5 lít, tăng áp có công suất 180 mã lực và mô men xoắn cực đại 240 Nm, đạt 27 mpg (tương đương 8.71 lít/100 km) ở đường đô thị, 33 mpg (tương đương 7.13 lít/100 km) trên đường trường và 30 mpg (tương đương 7.84 lít/100 km) trên đường hỗn hợp.
Mức tiêu hao nhiên liệu mới (7.84 L/100km) giúp Escape cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ cùng phân khúc như Toyota RAV4, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5…
Trước đó, một trong những lý do mà Ford Escape bị “khai tử” tại thị trường Việt Nam là mức độ ngốn xăng đến kinh hoàng của mẫu xe này. Được giới thiệu với cộng đồng xe Việt từ 2011 và nhanh chóng trở thành mẫu xe “hot” đối với giới trẻ, thế nhưng sự hưng thịnh của Ford Escape không được bao lâu. Ở giai đoạn này, xe được trang bị động cơ V6, dung tích 3.0 lít, hệ dẫn động 4 bánh, sử dụng hộp số tự động 4 cấp dẫn đến tình trạng “uống xăng như uống nước lã”. Mặc dù Ford Việt Nam đã nhanh chóng trình làng phiên bản động cơ 2.3 lít và có tùy chọn dẫn động 1 cầu, thậm chí có cả phiên bản số sàn máy 2.0 lít nhưng doanh số của hãng tại Việt Nam vẫn liên tục sụt giảm, dẫn đến việc hãng phải ngừng cung cấp mẫu xe này từ tháng 4/2014.
Với lần trở lại mang tính “lột xác”, với động cơ tiết kiệm nhiên liệu rõ rệt này, liệu Ford Escape có một lần nữa khẳng định được vị trí của mình trong làng xe Việt hay không, đáp án chỉ có thời gian mới trả lời được.
Huệ Đỗ (tổng hợp)