Tăng trưởng ấn tượng, Imexpharm khẳng định vị thế trên bản đồ dược phẩm châu Á
Kiên trì theo đuổi chiến lược sản xuất dược công nghệ cao giúp Imexpharm vươn lên vị trí đầu ngành và góp phần vào chiến lược đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường Việt Nam.
Từ bài toán khó thiếu thuốc của ngành dược
Một trong những vấn đề lớn ngành y tế Việt Nam đối mặt trong thời gian qua là tình trạng thiếu thuốc và thiết bị y tế, diễn ra do sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và những yếu tố khách quan khác như đại dịch, tình hình chính trị trên thế giới...
Về chủ quan, ngành công nghiệp dược trong nước khó đáp ứng được yêu cầu của thị trường 100 triệu dân, khi đa phần doanh nghiệp trong ngành chỉ có quy mô vừa và nhỏ. Hạn chế này dẫn đến những khó khăn về năng lực sản xuất, R&D (nghiên cứu và phát triển), khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân.
Nhằm bảo đảm nguồn cung ứng thuốc để đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu của phòng bệnh, chữa bệnh của người dân đòi hỏi phải có sự đột phá về chính sách cũng như nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp. Trong Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam đến 2030 và tầm nhìn đến 2045, mục tiêu thuốc sản xuất trong nước phấn đấu đáp ứng khoảng 80% nhu cầu sử dụng và 70% giá trị thị trường. Với định hướng như vậy, các công ty dược phẩm trong nước đang đứng trước cơ hội rất lớn trên chính sân nhà.
Đến mục tiêu xác lập tên tuổi trong ngành dược phẩm châu Á
Điển hình Imexpharm, doanh nghiệp này vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 1.540 tỷ đồng, là mức vốn điều lệ cao nhất của 1 công ty trong ngành dược phẩm trong nước hiện nay.
Imexpharm cũng được đánh giá là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong đầu tư công nghệ cao. Imexpharm hiện sở hữu hệ thống các nhà máy và dây chuyền đạt chuẩn EU-GMP lớn nhất tại Việt Nam với 11 dây chuyền EU-GMP tại 3 cụm nhà máy.
Nhờ lợi thế này, Imexpharm hiện đang đứng đầu Việt Nam ở thị trường thuốc kháng sinh và thuốc ho, vượt qua cả các doanh nghiệp ngoại, và đang xác lập nhiều thành công tại thị trường trong nước ở cả 2 kênh ETC (thuốc kê đơn) và OTC (thuốc không kê đơn), góp phần vào chiến lược đảm bảo nguồn cung ứng thuốc cho thị trường Việt Nam.
Theo Báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu 9 tháng đầu năm của Imexpharm tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.553 tỷ đồng, hoàn thành 66% mục tiêu doanh thu của năm, đưa Công ty tiến sát tới mục tiêu cuối năm. Lợi nhuận trước thuế trong tháng 9 tăng trưởng ngoạn mục 42% so với cùng kỳ năm trước và 43% so với tháng 8.
Năm 2024, Imexpharm đặt mục tiêu doanh thu thuần 2.365 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 423 tỷ đồng; lần lượt tăng 19% và 12% so với năm trước.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, nhu cầu đối với các sản phẩm của IMP4 tăng mạnh, dẫn đến sự gia tăng đáng kể sản lượng sản xuất tại nhà máy này. Đồng thời, Công ty cũng gia tăng công suất sản xuất tại IMP2 và IMP3 để đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công ty đã ra mắt 16 sản phẩm mới với 99 dự án R&D đang triển khai.
Nhờ phát triển đa dạng các dạng bào chế mới, sản phẩm của Công ty đã thay thế thuốc nhập khẩu tại nhiều bệnh viện, giúp tăng sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và tạo ra rào cản đối với các hãng dược nước ngoài. Hiện, Imexpharm nằm trong top các nhà sản xuất thuốc nội địa đáp ứng được tiêu chuẩn đấu thầu vào nhóm 1 & 2 ở kênh ETC tại Việt Nam.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu thuần quý III-2024 của Công ty đạt 545 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước nhờ tận dụng tối đa vị thế dẫn đầu kênh ETC (thuốc kê đơn). Doanh thu kênh ETC trong quý III tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức tăng 11% của toàn ngành trong nửa đầu năm 2024.
Kênh OTC (không kê đơn) bắt đầu có dấu hiệu hồi phục với doanh thu quý III tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ thúc đẩy hợp tác với các chuỗi nhà thuốc, doanh thu bán hàng qua chuỗi quý III tăng 91% so với quý II và tăng 182% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu bán hàng qua chuỗi nhà thuốc trong 9 tháng đầu năm 2024 tăng 158% so với cùng kỳ năm trước.
Imexpharm cũng đã công bố kế hoạch xây dựng Dự án Tổ hợp Nhà máy Dược phẩm Cát Khánh tại Đồng Tháp với mục tiêu đa dạng hóa danh mục sản phẩm để tiếp tục đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong nước, đồng thời mở rộng các thị trường xuất khẩu mới.
Đây là những nền tảng để Imexpharm tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường trong nước cũng như bước đầu gia nhập chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu thông qua các đối tác danh tiếng như Sandoz, Robinson Pharma, DP Pharma, Galien, Pharmacience Canada, Sanofi – Aventis, Genuone Sciences…
Nhờ khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, không chỉ vươn lên dẫn đầu tại thị trường trong nước, Imexpharm còn kỳ vọng tham gia vào chuỗi cung ứng thuốc toàn cầu. Hiện tại, Imexpharm đã xuất khẩu thành công sang thị trường mới như Mông Cổ và đã ký kết hợp đồng xuất khẩu vào các thị trường: Singapore, Malaysia, Philippines…
“Những chiến lược này không chỉ đặt nền móng cho tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu doanh thu tăng gấp 3 mà còn là bước tiến quan trọng trong việc củng cố vị thế của Imexpharm trên thị trường toàn cầu. Đồng thời, các định hướng này cũng đáp ứng nhu cầu về các giải pháp điều trị chất lượng cao tại Việt Nam và khu vực. Tôi tin tưởng rằng Imexpharm sẽ bứt phá trong hành trình hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất tại Việt Nam và là một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành dược phẩm châu Á”.
Bà Trần Thị Đào,
Thành viên HĐQT - Tổng Giám đốc Imexpharm