Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Tháng hành động giải quyết thủ tục hành chính trong ngày do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phát động (từ ngày 15/5 đến 15/6) nhằm tạo đột phá trong cải cách hành chính đã đem lại hiệu quả thiết thực, 88 thủ tục hành chính được giải quyết trong ngày, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Quận 7. (Ảnh MINH QUÂN)

Người dân làm thủ tục hành chính tại Quận 7. (Ảnh MINH QUÂN)

Để làm visa đi nước ngoài, bà Tạ Thị Trinh (phường Tân Phong, Quận 7) phải đến phường xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Bình thường thủ tục này phải mất nhiều ngày mới thực hiện xong, nhưng nay bà Trinh chỉ phải chờ một lúc đã được lấy ngay. Tương tự, anh Thành (ngụ tại Phường 3, Quận Gò Vấp) đến Ủy ban nhân dân Phường 3 thực hiện thủ tục xin cấp bản sao giấy khai sinh. Chỉ một giờ sau, hồ sơ của anh đã được các cán bộ phường giải quyết nhanh chóng, anh Thành rất hài lòng.

Cụ thể, tại Quận 7, trong sáu tháng đầu năm 2022, Ủy ban nhân dân Quận 7 đã tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn 6.647 trong số 6.708 hồ sơ, không để hồ sơ nào bị trễ hẹn. Quận 7 cũng thực hiện nghiêm tiêu chí: Người dân được tôn trọng và lắng nghe ý kiến. Các ý kiến phàn nàn hay khiếu nại của người dân đều được quận tiếp thu và giải quyết thấu tình đạt lý, nhờ vậy trong một thời gian dài, địa phương này đã duy trì được tỷ lệ hài lòng 99,5% (tính trung bình thông qua thiết bị Kiosk, máy tính bảng, website và do đơn vị khảo sát).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh cho biết: Một trong những nguyên nhân để Quận 7 đạt được kết quả tốt trong cải cách thủ tục hành chính là do quận đã nhân rộng và triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, sáng kiến… mô hình hay trong lĩnh vực. Điển hình như mô hình: Ngày không hẹn và thực hiện mẫu hóa việc giải quyết hồ sơ hành chính.

Theo đó, quận tiếp nhận và trả kết quả ngay cho công dân trong giờ hành chính nếu hồ sơ đầy đủ theo quy định. Hay sáng kiến: Thực hiện hệ thống nhắn tin điện tử trong công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến các hộ dân. Qua đó, tất cả các hộ dân sẽ nhận được thông báo để thực hiện nghĩa vụ thuế, giúp số thu thuế tăng cao hơn so với trước khi áp dụng và giảm bớt công việc phải gửi thông báo đến từng hộ, vừa tốn thời gian mà không đạt hiệu quả cao.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng, chỉ trong sáu tháng đầu năm 2022, quận Gò Vấp đã cắt giảm, đơn giản hóa 30 thủ tục hành chính, chủ yếu ở các lĩnh vực then chốt như: hộ tịch, xây dựng, đất đai, đăng ký kinh doanh… Trong tổng số 139.842 hồ sơ mà quận tiếp nhận trong sáu tháng đầu năm, quận đã giải quyết đúng hẹn 139.769 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Đạt được thành công này, theo ông Dũng là do quận đã đẩy mạnh triển khai số hóa dữ liệu về hộ tịch, người dân, doanh nghiệp, khai thác dữ liệu được chia sẻ từ các sở, ngành theo kế hoạch triển khai kho dữ liệu dùng chung thuộc đề án Đô thị thông minh của thành phố; hình thành cơ sở dữ liệu của quận phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tích hợp vào Trung tâm điều hành đô thị thông minh của quận và thành phố.

Chuyển đổi việc khai thác tài liệu lưu trữ ở dạng giấy sang khai thác dưới dạng tệp tin điện tử, giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin được nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lưu trữ đối với nhiều lĩnh vực.

Không chỉ tại các địa phương, Sở Tư pháp thành phố cũng đã giải quyết 13 thủ tục hành chính trong ngày, phần lớn là các thủ tục về công chứng và cần sự tra cứu tỉ mỉ về pháp luật. Ngay sau khi tiếp nhận, hồ sơ sẽ được thực hiện số hóa toàn bộ, nhập phần mềm và chuyển bộ phận xử lý hồ sơ để tiến hành ngay. Kết quả sẽ được trả qua hệ thống điện tử hoặc bản giấy theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Phòng Cảnh sát đường bộ-đường sắt Công an thành phố Hồ Chí Minh cũng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày đối với thủ tục cấp Giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên và thủ tục đăng ký, cấp biển số xe lần đầu.

Với trường hợp tiếp nhận hồ sơ hợp lệ theo quy định, sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay trong ngày thì sẽ trả kết quả cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp trong ngày làm việc tiếp theo…

Theo chuyên gia cải cách hành chính Diệp Văn Sơn, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương tiên phong với nhiều sáng kiến, từ một cửa một dấu, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 4 (nộp hồ sơ qua mạng, nhận kết quả tại nhà), rồi giải quyết hồ sơ trong ngày. Năm 2021, thành phố dẫn đầu cả nước khi giải quyết 805 trong số 1.746 thủ tục qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Năm 2022, thành phố đặt mục tiêu đưa thêm 403 thủ tục giải quyết trực tuyến với mục tiêu cải cách theo cả chiều sâu và chiều rộng, nhằm tạo điều kiện tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.

VŨ NGUYÊN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tin-chung1/tao-dot-pha-trong-cai-cach-hanh-chinh-700239/