Tập đoàn Sơn Hải: Việc cắm biển 'Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm' là đúng quy định
Tập đoàn Sơn Hải cho biết đã có văn bản gửi Bộ GTVT cam kết bảo hành 10 năm công trình, trong đó có nội dung 'công khai cắm biển bảo hành 10 năm cho người dân tham gia giao thông được giám sát'. Đề xuất này được Bộ GTVT chấp thuận và được giao về cho chủ đầu tư để ký hợp đồng với Tập đoàn Sơn Hải thực hiện.
Trong những ngày qua, dư luận xôn xao khi hàng loạt biển báo có dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đột ngột bị xóa bỏ.
Được biết, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị bảo trì cao tốc) là đơn vị thực hiện gỡ bỏ những biển báo này. Theo Vidifi, trước đó công ty nhận được được văn bản của Khu Quản lý đường bộ II yêu cầu điều chỉnh một số biển chỉ dẫn bất cập, gây hiểu lầm cho chủ phương tiện tham gia giao thông khi vào ra cao tốc.
Công văn nêu rõ tại 9 vị trí trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu gắn biển chỉ dẫn thêm dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" là chưa đúng quy chuẩn.
Phía Khu Quản lý đường bộ II cho biết, việc tháo biển báo hiệu tại gói thầu do Tập đoàn Sơn Hải thi công tại cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu để xóa bỏ dòng chữ "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" được thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam.
Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết, ngày 14/7/2014, Tập đoàn đã có công văn số 306/CV-TĐSH gửi Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) cam kết bảo hành 05 năm. Sau khi nhận được văn bản của tập đoàn, Bộ GTVT đã giao về cho chủ đầu tư để ký hợp đồng thực hiện bảo hành 05 năm. Việc bảo hành của tập đoàn đã được cắm biển trên tuyến đường trong suốt thời gian bảo hành 05 năm đó.
Tiếp theo, ngày 25/10/2022, Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục có văn bản số 289/CV-TĐSH gửi Bộ GTVT tải cam kết bảo hành 10 năm công trình, trong đó có nội dung “công khai cắm biển bảo hành 10 năm cho người dân tham gia giao thông được giám sát”. Sau khi nhận được văn bản từ tập đoàn, Bộ GTVT cũng giao về các chủ đầu tư để ký hợp đồng với Tập đoàn Sơn Hải thực hiện bảo hành 10 năm công trình. Trong phụ lục hợp đồng ký với chủ đầu tư có nội dung: “Phụ lục hợp đồng này là cơ sở pháp lý để Tập đoàn Sơn Hải thực hiện công khai nghĩa vụ bảo hành công trình”. Trước lúc đưa vào sử dụng, Tập đoàn Sơn Hải đã cắm 09 biển bảo hành 10 năm trên đoạn tuyến mà doanh nghiệp này thực hiện. Từ khi đưa vào khai thác sử dụng đến nay đã hơn 1 năm. Đại diện nhà thầu cho hay, theo quy định của pháp luật về xây dựng, việc bảo hành công trình là sự thỏa thuận và ký hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu. Việc ký hợp đồng và cắm biển bảo hành 10 năm trên công trình là không trái quy định pháp luật và đã có tiền lệ, bởi trước đây Bộ GTVT đã giao chủ đầu tư đã ký hợp đồng với nhà thầu và nhà thầu đã thực hiện hoàn thành bảo hành 05 năm đó, như vậy việc cắm biển bảo hành 10 năm để người dân tham gia giao thông được giám sát không thể gọi là vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
Cũng theo Tập đoàn Sơn Hải, 9 biển bảo hành 10 năm là do nhà thầu tự bỏ kinh phí ra để đầu tư, nằm ngoài khối lượng, giá trị theo hồ sơ thiết kế mà chủ đầu tư đã thanh toán. Khi nghiệm thu bàn giao cho chủ đầu tư không có tài sản là 9 biển bảo hành 10 năm này, vì thể không thể nói rằng 9 biển bảo hành 10 năm này là tài sản của nhà nước.
Việc cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến đường bảo hành 10 năm là nghĩa vụ của Tập đoàn Sơn Hải khi cam kết với Bộ GTVT có nội dung: “Công khai cắm biển bảo hành 10 năm cho người dân tham gia giao thông được giám sát” và đã ký phụ lục hợp đồng với chủ đầu tư có nội dung: “Phụ lục hợp đồng này là cơ sở pháp lý để Tập đoàn Sơn Hải thực hiện công khai nghĩa vụ bảo hành công trình”. Như vậy, đây là trách nhiệm của Tập đoàn Sơn Hải để thực hiện nghĩa vụ bảo hành và để người dân giám sát chứ không phải là quảng cáo. Ngoài nội dung bảo hành 10 năm để người dân giám sát, trên biển bảo hành không có bất kỳ nội dung nào liên quan đến Tập đoàn Sơn Hải thì sao gọi là Sơn Hải quảng cáo? Quảng cáo cái gì ở đây?.
Các biển bảo hành 10 năm của Tập đoàn Sơn Hải có thêm thông tin của dự án như tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, tên dự án chứ không phải là biển báo hiệu giao thông của Nhà nước, do vậy không thể xem đây là biển báo giao thông.
Đại diện nhà thầu cho biết, đến tại thời điểm này, biển bảo hành 10 năm trên dự án Nghi Sơn – Diễn Châu đã tồn tại hơn 1 năm. Tập đoàn Sơn Hải chưa nhận được văn bản nào của chủ đầu tư cũng như cơ quan nhà nước yêu cầu tháo dỡ biển bảo hành 10 năm.
“Việc bảo hành 5 năm rồi lên 10 năm thay vì 1 năm, 2 năm như áp dụng quy định tối thiểu hiện nay, đó là ý thức, trách nhiệm của chúng tôi muốn xây dựng cho đất nước những công trình tốt và đẹp. Người dân được hưởng lợi, nhà nước tiết kiệm rất lớn tiền duy tu bảo dưỡng trong 08 năm. Một công trình xây dựng tốt và đẹp thì phải có giá thành cao trong lúc nhà nước cũng chỉ thanh toán đơn giá theo hợp đồng. Chúng tôi đã giảm đi lợi nhuận để đầu tư thiết bị, công nghệ và chi phí tăng thêm trong quá trình xây dựng. Việc công khai cắm biển bảo hành để người dân được giám sát là đáng được hoan nghênh, nhân rộng, nhưng thực tế không hiểu vì sao chúng tôi lại bị đối xử bất công như vậy”, đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết.
Ngay sau khi dòng chữ "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu bị xóa bỏ, Tập đoàn Sơn Hải đã có đơn tố giác tội phạm gửi Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an thị xã Nghi Sơn.