Thâm Quyến soán ngôi 'thiên đường mua sắm' của Hồng Kông

Hồng Kông (Trung Quốc), một thời là thỏi nam châm thu hút người mua sắm từ đại lục, đang mất dần nguồn thu từ tiêu dùng bản địa vào tay thành phố Thâm Quyến ngay gần đó.

Người tiêu dùng Hồng Kông chấp nhận xếp hàng hơn 2 tiếng để vào trung tâm thương mại Costco Thâm Quyến. Ảnh: SCMP

Người tiêu dùng Hồng Kông chấp nhận xếp hàng hơn 2 tiếng để vào trung tâm thương mại Costco Thâm Quyến. Ảnh: SCMP

Một chuyến đi tàu điện ngầm từ nhà ga Admiralty ở trung tâm Hồng Kông đến cửa khẩu biên giới Luohu ở Thâm Quyến chỉ mất khoảng 50 phút và tốn 50 HKD (tương đương 6,4 USD).

“Thâm Quyến có rất nhiều lựa chọn về cửa hàng”, Nikkei Asia dẫn lời một người đàn ông khoảng 40 tuổi đi trên chuyến tàu này cho biết. Theo người này, Thâm Quyến hấp dẫn nhờ một loạt thương hiệu nước ngoài như Lululemon và Uniqlo cũng như các thương hiệu địa phương của Trung Quốc, cùng với các món ăn đường phố rẻ tiền như mì, lẩu và xiên.

Năm 2023, khi các hạn chế liên quan đến Covid-19 được dỡ bỏ, người dân Hồng Kông đã vào Trung Quốc đại lục qua Thâm Quyến bằng đường bộ khoảng 53 triệu lần - tương đương 7 lần/người. Điểm đến chính của họ là Thâm Quyến, nơi có thể dễ dàng đi tới bằng tàu điện ngầm, tàu cao tốc và ô tô.

Theo chính quyền địa phương, chi tiêu tiêu dùng ở Thâm Quyến đã tăng 8% trong năm 2023 lên 1,05 nghìn tỷ nhân dân tệ (145 tỷ USD), với chi tiêu mua sắm tăng 7% và chi tiêu thực phẩm tăng 15%. Trong quý I-2024, tăng trưởng tiếp tục được ghi nhận ở mọi chỉ số.

Theo thống kê, thực phẩm và dịch vụ lưu trú giá rẻ là những điểm thu hút lớn nhất của Thâm Quyến lúc này.

Ba phụ nữ ở độ tuổi 40 đang mua sắm tại Sam's Club ở Thâm Quyến cho biết, họ có một chuyến đi trong ngày đến thành phố này một hoặc hai tháng một lần và chi khoảng 2.000 nhân dân tệ mỗi người, trong đó đồ ăn chiếm khoảng 2/3 chi phí. Những người này nhấn mạnh, tính cả tiền đi lại, chi phí cũng tương đương ở Hồng Kông.

Một lý do nữa khiến việc mua sắm ở Trung Quốc đại lục trở nên hấp dẫn là xu hướng tăng giá của đồng HKD, được gắn với USD mạnh. Tính đến ngày 1-5-2024, đồng tiền Hồng Kông đã tăng giá 5% so với đồng nhân dân tệ so với một năm trước đó và khoảng 10% so với hai hoặc ba năm trước.

Đó là chưa kể, nhiều nhà hàng ở Hồng Kông tính thêm 10% phí dịch vụ vào hóa đơn cho khách hàng dùng bữa tại nhà hàng. Trong khi đó, chất lượng thực phẩm và dịch vụ ở Thâm Quyến và các thành phố lớn khác ở đại lục đã được cải thiện.

Một cư dân Hồng Kông 47 tuổi, người thường cùng bạn bè đến chơi ở đại lục đều đặn hằng tuần, cho biết: "Mọi thứ đều trở nên đắt đỏ hơn khi tôi trở lại Hồng Kông”.

Người dân Hồng Kông có nhiều phương thức đi tới Thâm Quyến hết sức thuận lợi. Ảnh: Cathay Pacific

Người dân Hồng Kông có nhiều phương thức đi tới Thâm Quyến hết sức thuận lợi. Ảnh: Cathay Pacific

Nắm bắt xu hướng mới, các khu vực công và tư của Thâm Quyến đang hợp tác để khai thác tối đa nhu cầu người tiêu dùng. Một nhà điều hành xe buýt đã liên kết với chính quyền thành phố để vận hành các tuyến miễn phí nối biên giới với các trung tâm mua sắm và điểm nóng du lịch.

Trung tâm mua sắm Wongtee Plaza cung cấp giảm giá cho người mua hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử phiên bản Hồng Kông. Một trung tâm mua sắm khác cũng lên lịch tăng cường nhân sự tại các cửa hàng vào các ngày lễ ở Hồng Kông, đồng thời cung cấp chỗ đậu xe miễn phí cho ô tô mang biển số Hồng Kông.

Trước diễn biến mới, việc dòng tiền tiêu dùng chảy ra ngoài đang là vấn đề khiến chính quyền Hồng Kông phải đau đầu.

Doanh số bán lẻ trong lãnh thổ này đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước trong quý trước, thấp hơn ngay cả khi họ đang bị hạn chế về đại dịch.

Chuỗi cửa hàng tạp hóa nổi tiếng Hồng Kông Dah Chong Hong Food Mart đã đóng cửa tất cả 28 địa điểm vào tháng 4-2024, sau gần 4 thập kỷ, do mất khách hàng vào tay các siêu thị lớn ở Thâm Quyến.

Giám đốc bán lẻ Raiky Wong của công ty môi giới bất động sản Centaline Commercial cho biết: “Việc đóng cửa hàng đang diễn ra liên tục", đồng thời dự báo giá giao dịch đối với người thuê mặt bằng thương mại sẽ thấp hơn 5% trong quý II-2024 so với quý đầu năm.

Về phần mình, Chủ tịch Hiệp hội quản lý bán lẻ Hồng Kông Annie Yau-tse đánh giá, vùng lãnh thổ này đang trong giai đoạn chuyển tiếp khó khăn và sự sụt giảm chi tiêu từ các yếu tố như "tiêu dùng hướng Bắc" sẽ còn tiếp tục.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tham-quyen-soan-ngoi-thien-duong-mua-sam-cua-hong-kong-667629.html