Tham vọng của Trung Quốc với máy bay nội địa C919
Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) hôm nay thông báo kế hoạch quảng bá máy bay thương mại C919 của hãng tại 5 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trước đó, mẫu máy bay này đã lần đầu tiên được trưng bày bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc khi tham gia triển lãm hàng không ở Singapore.
Máy bay C919 của Tập đoàn COMAC đã thu hút sự quan tâm rất lớn của giới hàng không quốc tế tại triển lãm hàng không Singapore Airshow. C919 ra đời đánh dấu tham vọng của Trung Quốc trong việc tự chủ về hàng không, phá vỡ sự thống trị của Boeing và Airbus trên thị trường máy bay hành khách toàn cầu.
Tham vọng này được phản ánh rõ khi COMAC cho ra mắt C919 ở nước ngoài đúng thời điểm Boeing đang vật lộn với loạt khủng hoảng về an toàn bay, trong khi Airbus chật vật trong việc tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu về máy bay mới.
Tuy nhiên, con đường để C919 mở rộng ra thị trường nước ngoài được đánh giá là còn rất nhiều khó khăn, do vẫn còn phụ thuộc vào các nhà cung cấp phương Tây đối với các bộ phận chính của máy bay như động cơ và hệ thống điện tử hàng không. Một điều không chắc chắn lớn khác xung quanh C919 là những rủi ro địa chính trị.
Đến tháng 11 năm ngoái, đã có hơn 1.000 đơn đặt hàng đối với C919. Theo các chuyên gia, tiềm năng và cơ hội cho C919 vẫn là rất lớn khi COMAC tuyên bố sẽ đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ trong vòng 3 đến 5 năm tới để nghiên cứu và phát triển các phụ tùng nội địa, đồng thời nỗ lực để các dòng máy bay được các cơ quan an toàn hàng không quốc tế chứng nhận./.