Thanh Hóa: Vào nhầm điểm, một thí sinh từ trượt thành đỗ thủ khoa lớp 10 THPT

Ngày 8.9 Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết, vụ việc một học sinh lớp 10 của Trường THPT Lê Hồng Phong (thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) từ trượt thành đỗ thủ khoa lớp 10 là do nhầm lẫn trong quá trình hồi phách

Sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã nhận được đơn khiếu nại về kết quả của một số học sinh. Trong đó, có đơn thư phản ánh về việc thí sinh C.T.H, phòng thi số 6, Hội đồng thi Trường THPT Lê Hồng Phong (thị xã Bỉm Sơn) có học lực trung bình, nhưng kết quả điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cao bất thường.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã giao Thanh tra Sở vào cuộc xác minh, kiểm tra, làm rõ.

Báo cáo kiểm tra của Thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết: Qua kiểm tra, xác minh cho thấy, điểm thi của thí sinh trên bảng ghi tên, ghi điểm không đúng với điểm ghi trên bài thi của thí sinh.

Cụ thể, điểm trên bảng ghi tên, ghi điểm: môn Toán 8,0 điểm; Ngữ văn 8,5 điểm và Tiếng Anh là 6,4 điểm. Trong khi đó, điểm ghi trên bài thi thực tế của thí sinh với môn Toán là 4,5 điểm, Ngữ văn 6,5 điểm và Tiếng Anh 2,4 điểm.

Căn cứ điểm chuẩn vào Trường THPT Lê Hồng Phong năm học 2024 - 2025, kết quả của học sinh này không đủ điểm đậu vào lớp 10. Vì vậy, Hội đồng tuyển sinh Trường THPT Lê Hồng Phong đã có thông báo về việc em học sinh không trúng tuyển, phải dừng học.

Theo Thanh tra Sở GD-ĐT, nguyên nhân của việc nhầm lẫn trên là do Hội đồng chấm thi Trường THPT Ngọc Lặc trong quá trình hồi phách đã lên nhầm điểm.

Các thành viên khẳng định việc ghi nhầm điểm thi cho học sinh C.T.H là hoàn toàn không cố ý, do trong quá trình làm việc, áp lực công việc, mất tập trung nên để xảy ra việc trên.

Sau khi xác minh sự việc, Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã đề nghị Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường THPT Lê Hồng Phong phối hợp thực hiện việc xét tuyển sinh lại theo đúng kết quả ghi trên bài thi của thí sinh C.T.H; đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai sót nói trên.

Sở GD-ĐT Thanh Hóa thông tin thêm, đã xử lý kịp thời, đúng quy định những phản ánh, kiến nghị liên quan đến một số kì thi trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, căn cứ đề nghị của Trường THPT chuyên Lam Sơn, Sở GD-ĐT đã có Công văn số 2949 đồng ý tăng số lượng môn Toán và môn Tiếng Anh từ 15 thí sinh lên 20 thí sinh cho mỗi đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh - chọn đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025.

Về phản ánh kết quả điểm phúc khảo của 1 bài thi môn Toán, hiện Thanh tra Sở GD-ĐT đang tiến hành kiểm tra đối chứng giữa kết quả lần chấm đầu và lần chấm phúc khảo để sớm đưa ra kết luận cuối cùng.

Cùng với đơn thư liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi, sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT nhận được đơn khiếu nại của một trường hợp thi tuyển vào Trường THPT Tống Duy Tân (Vĩnh Lộc).

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại, Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan vào cuộc xử lý.

Qua quá trình xác minh và tiến hành các bước kiểm tra theo quy định, Sở GD-ĐT đã ban hành Quyết định số 1396/QĐ-SGDĐT về việc giữ nguyên điểm bài thi của thí sinh N.T.D.H, số báo danh 611149, Hội đồng thi Trường THPT Tống Duy Tân (Vĩnh Lộc) trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 các môn Ngữ văn (5,0 điểm), Toán (4,0 điểm) và Tiếng Anh (3,0 điểm).

Quốc Việt

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/thanh-hoa-vao-nham-diem-mot-thi-sinh-tu-truot-thanh-do-thu-khoa-lop-10-thpt-post392745.html