Thế Giới Di Động chính thức thâm nhập Indonesia
Đại gia bán lẻ Việt Nam khai trương cửa hàng điện máy đầu tiên tại đất nước vạn đảo và kỳ vọng nâng số lượng lên 5 điểm bán vào cuối năm nay.
Theo báo cáo mới cập nhật, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã chính thức khai trương cửa hàng điện máy đầu tiên tại Indonesia vào ngày 24/11, dưới thương hiệu Era Blue Elektronic.
Đây là một liên doanh giữa MWG với đối tác địa phương PT Erafone Artha Retailindo (Erafone - công ty con của Tập đoàn Erajaya). Trên báo cáo tài chính, MWG đã đầu tư 181 tỷ đồng để nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh này.
Erafone hiện là nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ số 1 tại Indonesia khi đang vận hành mạng lưới khoảng 1.200 cửa hàng, chuyên cung cấp thiết bị viễn thông, máy tính bảng, laptop và các sản phẩm khác trong cùng hệ sinh thái.
Báo cáo từ MWG cho biết thị trường sản phẩm công nghệ và điện máy ở Indonesia có giá trị ước tính khoảng 14 tỷ USD. Riêng mảng điện thoại chiếm 9 tỷ USD (gần gấp đôi Việt Nam), trong khi ngành hàng điện máy mới chỉ bằng 70% quy mô tại Việt Nam.
Thị trường điện máy tại Indonesia cũng đang thiếu một nhà bán lẻ dẫn dắt để khuyến khích nhu cầu, trải nghiệm mua sắm. Phần lớn các cửa hàng truyền thống có danh mục sản phẩm và dịch vụ hậu mãi rất hạn chế như giao máy lạnh mất 7-10 ngày...
Trước đó vào cuối năm 2021, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động - nói rằng muốn "xuất ngoại" tiếp theo vào thị trường Indonesia bởi đây là quốc gia có văn hóa mua sắm tương đồng với Việt Nam, nhất là thị trường điện máy còn sơ khai...
Lãnh đạo tập đoàn này kỳ vọng Era Blue sẽ đạt thị phần 20-40% trong 5 năm tới và sau đó sẽ tiến hành IPO. Doanh thu kỳ vọng theo đó tiến đến 2-4 tỷ USD/năm, qua đó giúp tập đoàn có thể duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong tương lai.
Với cửa hàng đầu tiên đang có lượng khách lớn, đại gia bán lẻ của Việt Nam đặt mục tiêu có 5 cửa hàng ở đất nước vạn đảo vào cuối năm 2022.
Đây là thị trường tiếp theo mà MWG nhắm tới trong khu vực Đông Nam Á. Vào năm 2017, Thế Giới Di Động cũng từng xâm nhập vào thị trường Campuchia với cửa hàng điện thoại BigPhone đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh.
Sau nhiều năm phát triển thì BigPhone được chuyển đổi sang mô hình mới Bluetronics (chuyên điện máy) để phù hợp với văn hóa tiêu dùng. Đây đang là chuỗi bán lẻ điện máy lớn nhất xứ chùa tháp với 50 cửa hàng.
Chiến lược xuất ngoại đang được đẩy mạnh sau sự thành công tại thị trường Campuchia và nhất là khi thị trường điện máy trong nước tiến đến trạng thái bão hòa. Hiện MWG có sở hữu 2.269 cửa hàng Điện Máy Xanh trong nước.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...
https://zingnews.vn/tieu-diem/kienthuckinhte.html
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/the-gioi-di-dong-chinh-thuc-tham-nhap-indonesia-post1379345.html