Thị trường bất ngờ với sức tiêu thụ của xe ô tô nhập khẩu

Thị phần ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh thời gian gần đây ở cả mảng kinh doanh xe mới và xe cũ trong bối cảnh ô tô lắp ráp trong nước đang được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ (áp dụng từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024), khiến thị trường bất ngờ.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10 cả nước chi hơn 190,7 triệu USD nhập khẩu 9.227 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với 7.745 xe, kim ngạch 136 triệu USD. Với kết quả trên, hoạt động nhập khẩu ô tô tiếp tục có nhiều khởi sắc trong những tháng gần đây. Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, cả nước nhập khẩu 134.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 2,76 tỷ USD.

Lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng trong thời gian gần đây.

Lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng trong thời gian gần đây.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Tú, giám đốc kinh doanh đại lý Mitsubishi tại Hà Nội, các hãng xe vẫn tích cực nhập khẩu ô tô về Việt Nam trong bối cảnh xe nội địa có ưu đãi trước bạ bởi yếu tố vụ mùa cuối năm tăng cao, các hãng xe chuẩn bị nguồn cung đầy đủ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng. Khi nguồn cung dư dả, có nhiều mẫu xe mới cũng tạo điều kiện cho các hãng xe và đại lý áp dụng ưu đãi, còn khách hàng có nhiều mẫu xe để lựa chọn, qua đó làm tăng khả năng cạnh tranh cùng các xe nội địa.

Thực tế, có không ít các mẫu xe nhập khẩu thường xuyên nằm trong số những mẫu xe bán chạy nhất như Mitsubishi Xpander, Ford Everest, Hyundai Stargazer, Toyota Yaris Cross...

Bên cạnh đó, tâm lý người tiêu dùng vẫn quan tâm đến các dòng xe nhập khẩu là khá lớn bởi họ cho rằng xe nhập có chất lượng cao hơn xe lắp ráp trong nước. Đặc biệt là những khách hàng trung niên, đã sở hữu và dùng ô tô trước đó thường đánh giá xe nhập khẩu có chất lượng, độ hoàn thiện tốt hơn, khi sử dụng lâu dài ít bị xuống cấp và bị mất giá ít hơn so với xe lắp ráp.

"Đơn cử như Mitsubishi Xpander, luôn dẫn đầu về doanh số không chỉ bởi sự đa dụng mà còn được đánh giá về sự bền bỉ, chất xe "lành". Kể cả ở phân khúc xe cũ, giá xe nhập cũng cao hơn xe lắp ráp", vị giám đốc này nói.

Còn đối với phân khúc xe cũ giá xe nhập có sự nhỉnh hơn so với xe lắp ráp trong nước. Ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) dẫn chứng: Các mẫu Kia Morning 2011 bản nhập khẩu Hàn Quốc với nhiều trang bị hiện đại, thậm chí bản cao nhất được trang bị 6 túi khí hiện được rao bán ở mức giá khoảng 180-200 triệu đồng, cao hơn Kia Morning 2012 bản lắp ráp trong nước từ 30-50 triệu đồng.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, hiện nay chất lượng xe nhập khẩu và xe lắp ráp không có sự chênh lệch do đều áp dụng chung theo tiêu chuẩn chất lượng của hãng. Xe lắp ráp cũng sẽ có những lợi thế nhất định như được hưởng chính sách hỗ trợ từ nhà nước, hay chủ động hơn về nguồn cung sản phẩm.

Bằng chứng là xe lắp ráp thực tế đã tăng doanh số đáng kể trong năm 2024. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong 9 tháng đầu năm doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 113.641 xe, còn xe nhập khẩu là 111.942 xe.

Tuy nhiên, nếu xét theo mức tăng trưởng doanh số bán hàng thì xe lắp ráp ghi nhận sự sụt giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh đến 28,5%.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng để nâng cao sự cạnh tranh với xe nhập, các nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, và những chính sách ưu đãi, kích cầu, bảo hành bảo dưỡng.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//xe-hoi/thi-truong-bat-ngo-voi-suc-tieu-thu-cua-xe-o-to-nhap-khau-1103217.html