Thị trường mua sắm mùa Giáng sinh: Hết cảnh người mua chen chúc
Giáng sinh đang đến gần, dù giá cả các sản phẩm trang trí tăng không đáng kể nhưng sức mua giảm từ 20-30% so với cùng thời điểm các năm trước do tâm lý thắt lưng buộc bụng của người tiêu dùng trong điều kiện kinh tế khó khăn vì Covid-19.
Người tiêu dùng lựa chọn đồ trang trí Giáng sinh. Ảnh: TL
Các thiên đường mua sắm nổi tiếng thế giới từ Paris, New York cho tới Tokyo đều đang chuẩn bị cho một mùa nghỉ lễ chưa từng có từ trước đến nay trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tái bùng phát tại nhiều nơi trên thế giới.
Dịch bệnh đã khiến các cửa hàng bán lẻ mất đi nguồn thu lớn từ du khách - những người thường chi tiêu mạnh tay vào dịp này hàng năm. Dù vậy, các cửa hàng xa xỉ tại những khu phố mua sắm xa xỉ nổi tiếng trên thế giới đang cố gắng hết sức để cứu vãn doanh thu trong mùa nghỉ lễ sắp tới.
Tại Việt Nam, sức mua bắt đầu nhích lên nhưng giới kinh doanh không còn cảnh “hốt bạc” như trước đây. Hàng trang trí Noel, quà tặng ít sôi động so với mọi năm do tâm lý thắt lưng buộc bụng của người tiêu dùng trong điều kiện kinh tế khó khăn. Ở mảng thời trang, đang có sự chuyển dịch từ mua sắm truyền thống sang online.
Chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã, Hà Nội cho biết, mọi năm phải thuê cả trăm sinh viên làm dịch vụ ông già Noel mang quà Noel đến từng nhà tặng cho các em bé theo yêu cầu của phụ huynh, nhà trường, thì nay phải chủ động bớt đi 50% do sức mua quá yếu.
Theo nhiều người kinh doanh sản phẩm trang trí Noel, năm nay các cơ sở sản xuất không dám tung ra nhiều mẫu mã mới vì ngại sức mua yếu. Các cửa hàng vừa đặt hàng từ cơ sở trong nước vừa nhập khẩu sản phẩm trang trí trong dịp này, chủ yếu là hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng đa phần chọn hàng nội địa, dù giá cả có cao hơn một chút.
Đồ chơi cũng như đồ trang trí Giáng sinh năm nay khá đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng. Ảnh: TL
Năm nay, các loại cây xanh có thể làm cây Giáng sinh như: tùng thơm, trắc bách diệp…cũng được chọn mua nhiều. Các gia đình mua loại mini giá từ 120.000 – 250.000 đồng/cây, còn các văn phòng thường chọn cây cao từ 3- 4m giá từ 3 triệu- 5 triệu đồng/cây.
Chị Thu Nga, chủ cửa hàng chuyên bán đồ trang trí Noel nằm trên đường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) than rằng những năm trước, cửa hàng của chị bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ giữa tháng 11, đến đầu tháng 12 là phải thuê thêm cả chục người bán hàng, đóng gói giao đồ cho khách. Lực lượng này hoạt động hết công suất có khi không còn thời gian ăn cơm. Nhưng năm nay khách hàng khá thưa thớt nên chị phải giảm người làm để tiết kiệm chi phí.
Tại TP.HCM, theo khảo sát của PV tại các cửa hàng kinh doanh cây cảnh như khu vực đường Thành Thái, đường Lê Hồng Phong (quận 10) và đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khó có thể nhập khẩu được thông tươi. Theo lời các chủ vựa cây cảnh, sức mua năm nay của người dân tại TPHCM cũng giảm đáng kể, nên các cửa hàng cũng đang do dự việc nhập thêm đơn hàng mới.
Theo chị Ngọc Quyên, chủ cửa hàng tại đường Thành Thái thì năm rồi, cũng vào thời điểm này, cửa hàng chị đã nhập thêm một đơn hàng mới. “Năm nay, do lượng khách mua giảm gần một nửa, nếu vài ngày tới vẫn như vậy, chúng tôi sẽ không nhập thêm đơn hàng nào nữa”, chị nói.
Anh Lê Xuân Quý (quận Tân Bình), một khách hàng mua cây cảnh tại đường Thành Thái cho biết: “Mọi năm tôi thường mua một cặp Tùng hai mét trưng trong nhà. Nhưng năm nay kinh tế cũng eo hẹp, nên tôi chỉ mua một cây để tạo không khí Giáng sinh cho gia đình”.