Thông điệp EXPO 2022 Dubai

Không thể tin một sự kiện triển lãm lớn nhất thế giới, diễn ra trong suốt nửa năm lại có thể gặt hái thành công đến thế giữa những diễn biến phức tạp của Đại dịch Covid-19. TG&VN đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiêm Phó Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO về sự kiện này.

Đoàn Việt Nam tại EXPO 2022 Dubai.

Đoàn Việt Nam tại EXPO 2022 Dubai.

Xin ông cho biết đôi nét về Hội chợ thế giới 2020 Dubai và ý nghĩa của Hội chợ thế giới lần này, thưa ông?

Ở Việt Nam thì World EXPO (Triển lãm thế giới) còn ít nhiều xa lạ, ta vẫn gọi World EXPO với cách hiểu giống như là “Hội chợ” với những “gian hàng”, nhưng thực tế nó là một cuộc triển lãm có quy mô rất lớn. Đây là sự kiện triển lãm được mong đợi nhất, có ảnh hưởng nhất toàn cầu bên cạnh World Cup và Olympic.

Với lịch sử 170 năm, Triển lãm Thế giới EXPO trở thành một trong những sự kiện có một không hai để các quốc gia khẳng định vị thế, giới thiệu tiềm năng, phát minh, sáng chế, đóng góp cho sự tiến bộ, phát triển của nhân loại.

Diễn ra trong sáu tháng (từ ngày 1/10/2021 - 31/3/2022 tại thành phố Dubai, Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất - UAE), EXPO 2020 Dubai có chủ đề “Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai” hướng đến các giải pháp bền vững cho vấn đề toàn cầu, tìm kiếm sự hợp tác giữa các nền văn hóa.

Điểm nhấn của Việt Nam tại Triển lãm lần này là gì?

Tham gia Expo lần này, Ban tổ chức đã bố trí Nhà Triển lãm Việt Nam tại khu vực mang chủ đề “Cơ hội” với diễn giải: “Việt Nam là quốc gia giàu bản sắc văn hóa, thuận lợi trong việc biểu đạt, ‘Kết nối’ để tạo ra cơ hội; Việt Nam không chỉ là điểm đến tuyệt vời, mà còn là cơ hội hấp dẫn cho đầu tư và thương mại. Việt Nam đang nổi lên như một ‘cơ hội’ trong khu vực và trên thế giới”.

Tham gia Expo 2020 với chủ đề: “Việt Nam – Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”, Nhà Triển lãm tại Expo 2020 đã có nhiều đổi mới, phù hợp với chủ đề của EXPO 2020 và các xu thế tiên tiến của thế giới. Ta tiếp tục đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá văn hóa và bản sắc dân tộc nhưng thông qua những phương thức mới như sử dụng ngôn ngữ triển lãm hiện đại, giàu tính tương tác, ứng dụng khoa học công nghệ… Xét tổng quan, Nhà Triển lãm Việt Nam là tổng hòa của câu chuyện “kết nối”, giữa quá khứ với hiện tại, truyền thống với hiện đại, thiên nhiên với con người, thế giới với Việt Nam và giữa con người đến con người, như đúng chủ đề bao trùm của sự “kết nối” trong kỳ EXPO lần này.

Bên cạnh đó, Nhà Triển lãm Việt Nam đã giới thiệu với bạn bè thế giới cả những thành tựu nổi bật của đất nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, các phát kiến sáng tạo của Việt Nam đã được thế giới đánh giá cao. Chúng ta đã nhận được sự quan tâm lớn từ truyền thông quốc tế. Đáng chú ý là kênh truyền hình CNN đã phát sóng trên toàn cầu một phóng sự về các phát kiến được giới thiệu tại Expo 2020, trong đó, có đề cập tới hai sáng tạo của Việt Nam hướng tới các giá trị bền vững, bảo vệ môi trường - đó là giày thể thao làm từ bã cà phê và mô hình tuần hoàn trong sản xuất cà phê. Đây cũng là kỳ triển lãm mà chúng ta đã tạo dựng một diễn đàn chung cho các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố và doanh nghiệp cùng tham gia, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế.

Ông Trần Nhất Hoàng trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình trực tiếp bản tin sáng về Nhà Triển lãm Việt Nam trên Đài Truyền hình SkyNews Ararabic - kênh truyền hình lớn tại khu vực Trung Đông. (Nguồn: BTC)

Ông Trần Nhất Hoàng trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình trực tiếp bản tin sáng về Nhà Triển lãm Việt Nam trên Đài Truyền hình SkyNews Ararabic - kênh truyền hình lớn tại khu vực Trung Đông. (Nguồn: BTC)

Tham gia EXPO 2020 Dubai để lại cho ông những ấn tượng gì?

Sau bảy lần tham gia EXPO, Việt Nam đã xây dựng được “thương hiệu” quốc gia có chương trình nghệ thuật truyền thống hấp dẫn và văn hóa ẩm thực phong phú. Lần này cũng vậy, chúng tôi đã mời những nghệ sĩ hàng đầu từ Học viện Âm nhạc Quốc gia và Nhà hát Múa rối Việt Nam đi biểu diễn và chớp lấy cơ hội quảng bá vô cùng quý giá cho vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tại đây.

Lần đầu tiên tại một sự kiện lớn quốc tế, chúng tôi được các đài truyền hình lớn nhất khu vực và thế giới mời phỏng vấn trong các chương trình thời sự phát trực tiếp tại trường quay và tại chính Nhà Triển lãm Việt Nam để nói về đất nước mình.Lần đầu tiên, những sản phẩm mang tính đổi mới sáng tạo của Việt Nam được CNN đưa vào phóng sự...

Tôi thấy ấn tượng nhất là sự kiện trong hai ngày 30 và 31/12/2021, khi mà lượng khách tham quan đổ đến EXPO tăng kỷ lục. Sáng sớm ngày 30/12/2021, Lễ thượng cờ và cử Quốc thiều Việt Nam diễn ra trang trọng và sau đó là lễ diễu hành từ Nhà triển lãm đến trung tâm EXPO với dàn trống gồm 52 chiếc trống hội truyền thống lớn tạo ra âm thanh vang rền bao phủ toàn bộ không gian triển lãm.

Một chương trình nghệ thuật - thời trang có quy mô lớn chưa từng có tại nước ngoài mang tựa đề “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow” với gần 200 nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế mặc áo dài Việt Nam, trang phục thổ cẩm Việt Nam biểu diễn…

Sáng sớm ngày 31/12, ngày cuối cùng của năm cũ 2021, đoàn đại biểu Việt Nam và dàn trống hùng hậu một lần nữa tạo ra một khung cảnh hùng tráng tại “Lễ mở cửa EXPO” đón chào năm mới. Ban tổ chức EXPO phải thốt lên rằng, họ chưa từng thấy buổi lễ nào lộng lẫy hơn thế.

Nhà Triển lãm Việt Nam thu hút được sự quan tâm của truyền thông thế giới

Nhà Triển lãm Việt Nam thu hút được sự quan tâm của truyền thông thế giới

Theo ông, EXPO 2020 Dubai truyền đi những thông điệp gì?

EXPO 2020 Dubai diễn ra vào đúng thời điểm đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp sẽ là điều đáng nhớ nhất và còn được nhắc lại trong lịch sử đương đại.

Thế giới với những giao lưu, tương tác quen thuộc đột nhiên bị tê liệt, khi đại dịch buộc các biên giới phải đóng cửa thì EXPO 2020 lại vững vàng đứng lên tạo ra cơ hội để mọi quốc gia mở lòng mình để kết nối, đối thoại, để chứng minh sức mạnh của đoàn kết.

EXPO 2020 Dubai ở mức độ khác nhau, nó cho thấy sâu sắc hơn sức mạnh của mỗi quốc gia nằm ở sức mạnh của truyền thống, của bản sắc, của văn hóa mỗi dân tộc và song song đó là sức mạnh của sự sáng tạo, của kết nối, của đoàn kết cho những vấn đề chung.

EXPO 2020 Dubai cũng giúp nhìn sâu sắc hơn về thời đại cách mạng công nghệ 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến cuộc sống như thế nào và sự kiện này diễn ra giữa đại dịch cũng mang một thông điệp tuyệt vời về việc con người cần trân trọng thế giới quanh mình bằng hành động hướng đến sự bền vững và bảo vệ môi trường.

Chủ đề EXPO được thiết kế trước khi đại dịch bùng phát, nhưng không ngờ lại phản ánh chính xác điều mà thế giới cần có lúc này, đó là sự kết nối, sự thay đổi để thích ứng với những đòi hỏi phát triển với tốc độ nhanh và chưa từng thấy trước đây.

Trong đó, Việt Nam đã thể hiện được sức mạnh văn hóa, tiềm năng đất nước và những chính sách hội nhập cởi mở là nền tảng, tạo đà cho sự thành công của công cuộc đổi mới, làm giá đỡ và bệ phóng cho sự cất cánh của dân tộc, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

(thực hiện)

Cát Phương

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/thong-diep-expo-2022-dubai-172259.html