Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải dù bỏ quỹ nhưng vẫn thu phí bảo trì đường bộ
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, dù bỏ quỹ nhưng vẫn thu phí bảo trì đường bộ...
Tại buổi họp báo thường kỳ về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác Quý III năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm Quý IV diễn ra chiều nay (27/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đang tích cực chuẩn bị cho việc bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo Thứ trưởng, Bộ GTVT đã tiếp nhận và tuân thủ theo đề nghị và đang tích cực triển khai các nội dung liên quan đến việc bãi bỏ Nghị định 18 về Quỹ Bảo trì đường bộ. Nghị định 18 quy định phương thức thu, đơn vị thu, hình thức thu, tỷ lệ được giữ lại và cách quản lý quỹ.
“Dù bỏ quỹ nhưng vẫn sẽ thu phí bảo trì đường bộ. Bộ Tài chính sẽ chủ trì tham mưu cho Chính phủ về việc tổ chức thu. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng quy định pháp luật cho phương án này", Thứ trưởng nói và cho biết, Bộ GTVT đã xây dựng phương án sắp xếp tổ chức các đơn vị như: Văn phòng Quỹ và phân bổ chức năng nhiệm vụ cụ thể.
"Quy định lập kế hoạch bảo trì vẫn sẽ triển khai tương tự đường sắt, Tổng cục Đường bộ VN sẽ lập kế hoạch bảo trì, trình Bộ GTVT thẩm định, sau đó gửi Bộ Tài chính đưa vào kế hoạch chung và trình Quốc hội thông qua để giao kế hoạch, dự toán bảo trì", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Trước đó, tại phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018. Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị xem xét lộ trình bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ vì chưa phù hợp với quy định mới của pháp luật. Ủy ban này cho rằng, theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, tất cả các khoản thu phí đường bộ phải nộp vào ngân sách Nhà nước. Toàn bộ nội dung chi về bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp hằng năm.