Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2
Chiều 2-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại phiên họp của Ủy ban quốc gia đổi mới GD-ĐT giai đoạn 2023-2026. Ảnh: VIẾT CHUNG
Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, sự nghiệp GD-ĐT nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Vừa qua, theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã xây dựng Đề án tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, trình Bộ Chính trị.
Ngày 12-8, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 với nhiều nội dung mới, phù hợp bối cảnh phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Tại phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT, các đại biểu đã thảo luận về các nhiệm vụ, giải pháp để cụ thể hóa chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT tại Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các bộ ngành, kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm sự nghiệp GD-ĐT, luôn đặt GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, do đó phải nỗ lực thực hiện điều này cho kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng lưu ý, các chính sách ban hành liên quan GD-ĐT phải nhanh, khả thi, kịp thời, hiệu quả; phải đổi mới sáng tạo; đưa nền GD-ĐT ngang tầm, theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt, tự lực, tự cường, tự tin dân tộc; phải đi đúng xu hướng của thời đại, phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong GD-ĐT.
Thủ tướng cũng chỉ đạo rà soát quy hoạch mạng lưới, chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các ngành kinh tế mới nổi (chip bán dẫn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế xanh...); nguồn lực dành cho đầu tư giáo dục, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2, mở rộng đào tạo các ngoại ngữ khác theo yêu cầu của công việc.
Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT chủ trì, cùng Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính xây dựng cơ chế huy động nguồn lực để giảm gánh nặng của Nhà nước, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực xã hội.
Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chủ trì nghiên cứu, xây dựng đề án xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu và làm việc ở các cơ sở giáo dục Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu chậm nhất trong trong quý I-2025, hoàn thành xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045.
Về Chương trình hành động thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT tạo tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động, trình Chính phủ ban hành trong nửa đầu tháng 11. Thủ tướng đặc biệt lưu ý 3 nội dung trong dự thảo Chương trình hành động.
Một là, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, các cơ sở GD-ĐT để có không gian sáng tạo; nâng cao tính tự chủ của các địa phương với tinh thần địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.
Hai là, nâng cao chất lượng học và dạy, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, việc dạy học phù hợp lứa tuổi học sinh, tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, thầy cô giáo là động lực.
Ba là, xây dựng cơ chế đẩy mạnh hình thành một xã hội học tập và học tập suốt đời.