Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc 14.000 tỷ đồng nối Cao Bằng – Lạng Sơn
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài 93,35km, tổng vốn đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng khởi công xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự kiến hoàn thành năm 2026.
Kết nối, nâng cao năng lực cạnh tranh cả vùng Đông Bắc Bộ
Sáng 1/1 – ngày đầu tiên của năm mới 2024, tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Đây là dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư tại Cao Bằng từ trước tới nay.
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài 93,35km, được Chính phủ phân cấp cho tỉnh Cao Bằng làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tổng mức đầu tư dự án 14.331 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn do nhà đầu tư huy động hơn 4.451 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được tham dự sự kiện trong không khí phấn khởi của ngày đầu tiên của năm mới 2024, khi cả nước đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, đặt nền tảng để cả nước sẽ tiếp tục giành những thành tựu, thắng lợi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2024 với khí thế mới, tâm thế mới.
Thủ tướng đánh giá dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là dự án có tính chất, ý nghĩa rất quan trọng, góp phần triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phát triển hạ tầng giao thông với các tỉnh còn khó khăn.
Đây cũng là ước vọng nhiều đời nay của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, là trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh.
Dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan), sang Trung Á và các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc Bộ.
Theo Thủ tướng, dự án thực hiện trong giai đoạn pháp lý, chính sách về dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có thay đổi, đặc biệt đây là một trong những dự án thực hiện theo hình thức BOT, đầu tư đối tác công tư sau khi Luật PPP có hiệu lực.
Do vậy, trong quá trình thực hiện phải tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Mặt khác, dự án thực hiện trong bối cảnh nguồn vốn huy động ngoài ngân sách rất khó khăn.
Dự án triển khai trong bối cảnh còn nhiều cán bộ công chức có tâm lý ngại trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy… dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư.
Theo Thủ tướng, những khó khăn, vướng mắc đó đã được hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn nghiên cứu, đề xuất, Chính phủ, các bộ, ngành, Trung ương, Hội đồng thẩm định Nhà nước, các đơn vị liên quan và nhà đầu tư Đèo Cả cùng nhau chung tay tháo gỡ với quyết tâm cao, nỗ lực lớn.
Thủ tướng nêu rõ, việc khởi công dự án chỉ là bước khởi đầu, để triển khai dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết.
Nhấn mạnh tinh thần "qua sông bắc cầu, qua núi khoét núi, qua đồng đổ đất đổ cát", xây dựng tuyến đường thẳng nhất, ngắn nhất có thể, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu việc mở rộng ngay tuyến đường từ 2 làn lên 4 làn.
Thủ tướng yêu cầu các chủ thể liên quan tiếp tục tinh thần "vượt nắng thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, "3 ca 4 kíp", chỉ bàn tiến, không bàn lùi; bảo đảm tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, không vượt tổng mức đầu tư.
Thủ tướng đề nghị phấn đấu cuối năm 2025, đầu năm 2026 thông xe toàn tuyến và tiếp tục nghiên cứu nâng cấp, kéo dài tuyến đường.
Động lực kết nối giao thương, phát triển kinh tế
Trước đó, phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, do có nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông nên đến nay Cao Bằng vẫn là tỉnh nghèo. Do đó, việc phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp bách.
Dự án được khởi đầu từ 2015, có nhiều thời điểm bị chững lại nhưng tỉnh Cao Bằng đã cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để trển khai dự án với cơ chế đặc thù.
Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp kết nối, là động lực để Cao Bằng phát triển, tạo đà thúc đẩy kinh tế cửa khẩu, du lịch, kết nối giao thương giữa Cao Bằng và các tỉnh trong khu vực.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cũng khẳng định, tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan quản lý tốt dự án, khẳng định đây là dự án kiểu mẫu trong thực hiện cơ chế đặc thù của Quốc hội, bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án.
Chia sẻ tại lễ khởi công, đại diện liên danh nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với tầm nhìn xa, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 4/2015 đã chỉ đạo "sử dụng nhiều nguồn vốn để nhanh chóng triển khai dự án đường bộ cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng". Phương thức huy động vốn này cũng chính là mô hình PPP hiện nay.
"Đây cũng là dự án đầu tiên được khởi công mà ngân sách Nhà nước hỗ trợ lên đến 70% theo cơ chế đặc thù mà Quốc hội ban hành", ông Hoàng nói.
Ông Hoàng cũng gửi lời cảm ơn các cấp có thẩm quyển hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn đã kiên định đồng hành, tháo gỡ các vướng mắc để dự án đi đến lễ khởi công hôm nay.
Đồng thời, khẳng định những giải pháp đầu tư, thi công được áp dụng tại cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đúc rút qua nhiều năm kinh nghiệm thực hiện các dự án khó, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cam kết thực hiện dự án với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ tiến không lùi", "đã nói là làm và đã cam kết là phải thực hiện hiệu quả" như tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo thời gian qua.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh do tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án. Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty CP Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
Tuyến cao tốc có chiều dài hơn 93km. Điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh - huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo - huyện Quảng Hòa - tỉnh Cao Bằng.
Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được triển khai với vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp. Tổng mức đầu tư giai đoạn là 14.331 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.