Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ một số mặt hàng nông sản, vì vậy, trong điều kiện hiện nay, tỉnh chú trọng thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Sản xuất chè đen phục vụ xuất khẩu tại Công ty TNHH Chè Hoài Trung, xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba.

Sản xuất chè đen phục vụ xuất khẩu tại Công ty TNHH Chè Hoài Trung, xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba.

Hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh duy trì ở mức độ ổn định, quy mô phù hợp với nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của thị trường. Chăn nuôi gà tiếp tục phát triển, chăn nuôi lợn đang có xu hướng khôi phục tổng đàn. Đến nay tổng đàn lợn trên 647.000 con, tổng đàn gia cầm 15,7 triệu con.

Dịch COVID-19 tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ một số mặt hàng có sản lượng lớn như: Chè, gỗ, chuối… Hiện toàn tỉnh có trên 15.000ha chè, sản lượng đạt trên 181.000 tấn chè búp tươi/năm. Hệ thống chế biến gồm 55 cơ sở chế biến chè có công suất trên một tấn chè búp tươi/ngày; khoảng 900 cơ sở chế biến thủ công hộ gia đình; sản lượng chế biến chè đạt trên 55.000 tấn/năm. Hoạt động sản xuất, chế biến chè gặp một số khó khăn do dịch bệnh COVID-19, nhu cầu nhập chè khô của các nước giảm, giá chè xuất khẩu giảm khoảng 10%, giá vật tư phục vụ sản xuất tăng 10-15%, giá vận chuyển (thuê container, vận chuyển tàu biển) có thời điểm cao gấp 7-10 lần. Dù sản phẩm chè tồn kho lớn nhưng nhiều công ty vẫn phải duy trì sản xuất, đảm bảo bao tiêu chè búp tươi đã ký kết với người dân.

Tại HTX sản xuất và chế biến chè Đá Hen, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, sản lượng chè chế biến còn tồn trên 40 tấn. Ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc HTX cho biết: Thời điểm này những năm trước HTX đã bước vào cao điểm sản xuất nhưng năm nay chè thành phẩm giá thấp và xuất bán chậm nên các cơ sở sản xuất đều cầm chừng. Để thích ứng với tình hình hiện tại, HTX điều chỉnh kế hoạch sản xuất, cố gắng tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới để vượt qua thời điểm khó khăn này.
Đối với các mặt hàng rau củ, quả và một số hàng nông sản khác có thị trường tiêu thụ nội địa là chủ yếu, không chịu nhiều ảnh hưởng do gián đoạn hoạt động xuất khẩu nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm, tình hình tiêu thụ chậm hơn song vẫn đảm bảo lưu thông, không có tình trạng ùn ứ. Hiện nay, các đơn vị cũng đang đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng các kênh bán hàng, giới thiệu sản phẩm bằng hình thức trực tuyến. Các chủ thể sản xuất được hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên các trang thương mại điện tử trong tỉnh (giaothương.net.vn và nongsan.phutho.gov.vn). Sở Công thương cũng có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành, thị trong trường hợp gặp khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa nông sản, thực phẩm, tổng hợp kịp thời gửi về Sở Công thương để hỗ trợ kết nối tiêu thụ.

Ông Cao Trung Thông - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Lúa, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao chuyên sản xuất tương cho biết: Ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh cũng tác động đến tình hình tiêu thụ của Công ty. Thích ứng với tình hình mới, Công ty tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, chú trọng vào nhãn mác, bao bì sản phẩm. Nhận thức được vai trò của thương mại điện tử trong nâng cao khả năng cạnh tranh, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả, Công ty tích cực quảng bá sản phẩm trên website, các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, cung cấp đầy đủ thông tin về các sản phẩm và khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến.

Để nông sản có đầu ra ổn định, việc chủ động tiếp cận, nắm bắt và dự báo nhu cầu thị trường để tổ chức sản xuất một cách hiệu quả, có tính cạnh tranh cao giữ vai trò quan trọng; đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ và các kênh phân phối nông sản. Xây dựng và phát triển thương hiệu, quảng bá nông sản chủ lực, đặc trưng, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm nông sản; tăng cường quản lý truy suất nguồn gốc nông sản. Vấn đề quan trọng vẫn là sản xuất theo chuỗi liên kết, sản xuất ra nông sản đảm bảo chất lượng để chinh phục được chính người tiêu dùng trong nước, đáp ứng tốt những thị trường xuất khẩu khó tính. Tiếp tục thu hút doanh nghiệp có đủ năng lực, tiêu chuẩn tham gia sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực; xây dựng cơ sở, nhà máy bảo quản, chế biến nông sản.

Nguyễn Huế

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/202106/thuc-day-tieu-thu-nong-san-177961