Thực hiện ước mơ của bố, nữ thủ khoa người Dao chọn sư phạm để 'đưa chữ lên bản'

Xuất thân từ một gia đình dân tộc Dao, Triệu Thị Mấy đã nỗ lực để trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Hóa học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Triệu Thị Mấy (sinh năm 2006) là thủ khoa ngành Sư phạm Hóa học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 năm 2024 với 27,21 điểm (tổ hợp A00).

Sinh ra và lớn lên tại xã Nậm Xé, khu vực miền núi còn khó khăn thuộc huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, Triệu Thị Mấy luôn nỗ lực để được vào giảng đường đại học.

Hành trình từ học trò vùng cao tới nữ thủ khoa ngành Sư phạm Hóa học

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Triệu Thị Mấy cho biết nghề giáo không phải là ước mơ ban đầu của em nhưng đó là con đường nữ sinh chọn để tiếp nối ước mơ còn dang dở của bố.

"Ban đầu, em không có ý định theo đuổi ngành sư phạm, bởi ước mơ của em lúc đó là trở thành một nữ công an hoặc kế toán. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, em nhận ra rằng mình không đủ chiều cao để thi vào các trường công an và điều kiện tài chính của gia đình cũng không cho phép em theo đuổi ngành Kế toán.

Ngoài em ra, bố mẹ còn phải nuôi thêm em trai và em gái của em cũng đang trong độ tuổi đến trường. Em không muốn bố mẹ phải gánh vác thêm gánh nặng tài chính khiến cho hai người em của em phải chịu thiệt thòi. Lúc ấy, em cảm thấy như mọi ước mơ của mình đều xa vời và con đường tương lai tưởng chừng đã khép lại trước mắt.

Sau đó, em tình cờ biết được ước mơ thời trẻ của bố từng khao khát trở thành một giáo viên, nhưng vì nhiều lý do, ông không thể thực hiện được điều đó. Khi nghe bố chia sẻ về ước mơ chưa thành ấy, em cảm thấy đồng cảm sâu sắc và quyết định nối tiếp con đường mà bố chưa có cơ hội thực hiện.

Từ đó, em bắt đầu tìm hiểu kỹ lưỡng về ngành sư phạm, một lĩnh vực mà trước đây em chưa từng nghĩ đến. Nhưng chính sự tìm hiểu ấy đã giúp em khám phá ra niềm đam mê với việc dạy học, nhờ vậy, em có một mục tiêu rõ ràng để phấn đấu, nhằm hiện thực hóa ước mơ của cả hai cha con”, nữ thủ khoa bày tỏ.

Khi còn học tập ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Văn Bàn (Lào Cai), Mấy đã đạt giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học cấp tỉnh và đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liên tiếp.

Nhận được tin mình trở thành thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Triệu Thị Mấy không khỏi bất ngờ vì trước đó em chưa từng nghĩ rằng mình có thể đạt được vị trí này. Mấy chia sẻ, trước đây bản thân rất lười học và ham chơi, nhưng càng lớn, em càng thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ và nhận ra rằng việc học tập tốt chính là cách duy nhất em có thể đền đáp và giúp đỡ bố mẹ khi còn là học sinh.

“Động lực chính giúp em thay đổi, vượt qua sự lười biếng và tập trung vào việc học là sự nỗ lực, hy sinh của bố mẹ. Bố mẹ đã hy sinh rất nhiều để em có thể được đi học và em nhận thức được rằng bản thân cần có trách nhiệm không để những nỗ lực ấy của bố mẹ trở nên vô ích. Mỗi khi nhận được sự động viên, lo lắng của bố mẹ, em lại tự nhủ rằng mình cần cố gắng nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, em cũng cảm nhận được sự khích lệ, tinh thần học tập cao từ các bạn học. Các bạn là những người luôn nỗ lực và không ngừng tiến bộ, điều này khiến em nhận ra mình cần phải cải thiện, phải cố gắng hơn nữa để không tụt lại phía sau”.

 Nữ thủ khoa chụp ảnh kỷ niệm cùng mẹ và em gái. (Ảnh: NVCC)

Nữ thủ khoa chụp ảnh kỷ niệm cùng mẹ và em gái. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ thêm về lý do quyết định lựa chọn ngành Sư phạm Hóa học, Triệu Thị Mấy cho biết, chính những phản ứng hóa học đầy kỳ diệu, các thí nghiệm thú vị cùng sự đa dạng và phong phú của các chất trong tự nhiên đã khơi dậy trong em sự tò mò và mong muốn khám phá sâu hơn về môn học này.

Sự tò mò thúc đẩy nữ thủ khoa liên tục đặt ra những câu hỏi "tại sao" và không ngừng tìm kiếm câu trả lời, giúp em hiểu rõ bản chất của các hiện tượng hóa học và ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên.

Để học tập hiệu quả, Mấy luôn chủ động tìm kiếm kiến thức, không chỉ dựa vào sách giáo khoa mà còn tham khảo thêm tài liệu bên ngoài, làm nhiều bài tập và tham gia các diễn đàn học tập. Nữ sinh thường tự lập bảng tổng hợp kiến thức, vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống hóa lý thuyết một cách khoa học.

 Triệu Thị Mấy cùng 2 người bạn tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Văn Bàn (Lào Cai). (Ảnh: NVCC)

Triệu Thị Mấy cùng 2 người bạn tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Văn Bàn (Lào Cai). (Ảnh: NVCC)

Đồng thời, việc phân bổ thời gian hợp lý là một yếu tố quan trọng giúp quá trình học tập của Mấy trở nên khoa học và hiệu quả hơn. Triệu Thị Mấy thường lập kế hoạch học tập chi tiết cho từng ngày, từng tuần, ưu tiên cho những môn học khó và các môn thi quan trọng. Đặc biệt, em cũng rất chú trọng đến việc cân bằng giữa việc học và vui chơi, dành thời gian cho các hoạt động thể thao và giải trí để thư giãn đầu óc cũng như duy trì sức khỏe.

Một số mẹo nhỏ giúp nữ thủ khoa ghi nhớ kiến thức là liên kết những khái niệm mới với những kiến thức đã học trước đó, sử dụng hình ảnh và sơ đồ tư duy để ghi nhớ thông tin trực quan hơn. Em còn tự tạo ra những câu chuyện thú vị để biến kiến thức khô khan trở nên dễ nhớ và luôn duy trì việc ôn tập thường xuyên để củng cố và nắm vững bài học.

Ước mơ "đưa chữ lên bản", giúp nhiều trẻ em tiếp cận tri thức

Tại xã Nậm Xé, một vùng núi thuộc tỉnh Lào Cai, cơ sở hạ tầng giáo dục còn nhiều thiếu thốn, sách vở và thiết bị giảng dạy không được như các trường vùng xuôi.

Vì vậy, Mấy luôn nuôi dưỡng khát vọng trở thành một nhà giáo không chỉ để truyền đạt kiến thức cho thế hệ trẻ mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại quê hương. Nữ sinh mơ ước được “đưa chữ lên bản,” giúp các em nhỏ, đặc biệt là trẻ em dân tộc Dao có thêm nhiều cơ hội thuận lợi tiếp cận tri thức và phát triển bản thân.

Mấy hiểu rằng, phổ cập giáo dục cho những vùng còn nhiều khó khăn là điều cấp thiết, giúp học sinh vượt qua rào cản ngôn ngữ, văn hóa và mở ra cánh cửa tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ trẻ.

Nữ thủ khoa cũng nhận thức rõ rằng, giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn là việc tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. Em mong muốn thiết lập những lớp học thân thiện, nơi mà học sinh không chỉ học được kiến thức mà còn cảm nhận được tình yêu thương và sự hỗ trợ từ thầy cô.

Hơn nữa, Mấy hy vọng có thể kết hợp giữa phương pháp giảng dạy hiện đại với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từ đó tạo ra một môi trường học tập phong phú và sinh động. Nữ sinh tin rằng, khi càng nhiều trẻ em được học hành, tương lai của cộng đồng sẽ trở nên tươi sáng hơn và từng cá nhân sẽ có cơ hội để phát triển, khẳng định giá trị của bản thân trong xã hội hiện đại.

Nữ sinh người Dao cũng gửi lời khuyên tới các bạn học sinh vùng cao có cùng hoàn cảnh với mình luôn kiên trì theo đuổi ước mơ.

"Gửi tới các bạn trẻ vùng cao, các bạn thật dũng cảm khi không ngừng cố gắng vươn lên. Mỗi người đều có giá trị riêng và có quyền theo đuổi ước mơ của mình. Đừng bao giờ từ bỏ, hãy luôn nỗ lực và tin tưởng vào bản thân.

Thất bại là một phần không thể thiếu trong cuộc sống nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Hãy luôn ghi nhớ rằng tri thức chính là vũ khí lợi hại nhất giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công”, Triệu Thị Mấy nhắn nhủ.

Thúy Hiền

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/thuc-hien-uoc-mo-cua-bo-nu-thu-khoa-nguoi-dao-chon-su-pham-de-dua-chu-len-ban-post246343.gd