Tỉnh lộ 913 tiếp tục tạo động lực cho Trà Vinh phát triển toàn diện

Hiện tỉnh Trà Vinh có 04 tuyến quốc lộ: Quốc lộ 53, 53B, 54, 60, dài 271,46km; 05 tuyến đường tỉnh: Đường tỉnh 911, 912, 914, 915, 915B, dài 225,67km và 42 tuyến đường huyện, dài 481,25km... Với mạng lưới giao thông cơ bản hoàn chỉnh, đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội toàn diện. Đặc biệt, Tỉnh lộ 913 đang trong giai đoạn hoàn thành, sẽ tạo động lực và điều kiện để Trà Vinh phát triển toàn diện.

Tỉnh lộ 913, điểm đầu Quốc lộ 60 (xã Bình Phú, huyện Càng Long) trong giai đoạn hoàn thành, đang chờ rải nhựa.

Tỉnh lộ 913, điểm đầu Quốc lộ 60 (xã Bình Phú, huyện Càng Long) trong giai đoạn hoàn thành, đang chờ rải nhựa.

Đồng chí Dương Văn Ni, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: toàn tuyến Tỉnh lộ 913 dài hơn 22,4km; tổng kinh phí đầu tư 1.498 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương và địa phương (vốn Trung ương 1.180 tỷ đồng, địa phương 318 tỷ đồng); triển khai thực hiện 03 đoạn: đoạn 01, từ điểm đầu giao với đường Võ Văn Kiệt, Phường 7, thành phố Trà Vinh đến giao với Quốc lộ 60, xã Bình Phú, huyện Càng Long, dài 9,43km; quy mô đường cấp IV đồng bằng; rộng nền đường 09m; rộng mặt đường 08m; đoạn 02, từ điểm giao với Quốc lộ 60, xã Bình Phú, huyện Càng Long đến điểm cuối giao với Quốc lộ 53, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, dài hơn 07km; quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường 07m; đoạn 03, từ điểm giao với Quốc lộ 53, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành đến nút giao đường Võ Văn Kiệt - Vũ Đình Liệu - Đường 30/4, dài 5,96km, mặt đường 08m, quy mô đường nội thị 02 làn xe… đến nay, toàn tuyến đang trong giai đoạn hoàn thành; các cầu lớn đều đã hợp long.

Tại Quyết định số 1142/QĐ-TTg, ngày 02/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Trà Vinh, mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Trà Vinh là tỉnh phát triển ở mức trung bình cao, nằm trong nhóm đầu của vùng đồng bằng sông Cửu Long, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; có kinh tế biển phát triển, thích ứng với biến đổi khí hậu; các giá trị văn hóa của các dân tộc được bảo tồn và phát huy; người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tầm nhìn đến năm 2050, Trà Vinh là tỉnh phát triển cao của vùng, có trung tâm kinh tế biển hiện đại và trung tâm năng lượng sạch của vùng, thích ứng với biến đổi khí hậu; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, kết nối hiệu quả với vùng và cả nước. Xã hội văn minh, hiện đại; quốc phòng - an ninh đảm bảo; người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Theo đánh giá của lãnh đạo đơn vị chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh), mục tiêu đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trung tâm thành phố Trà Vinh, huyện Châu Thành, Càng Long với Quốc lộ 60 và Quốc lộ 53 (giai đoạn 02), nhằm mở rộng quy mô tuyến đường hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt của đoạn 01 và đầu tư xây dựng mới đoạn 02 kết nối với thị trấn Càng Long; khi dự án hoàn thành đảm bảo kết nối giao thông giữa tỉnh Trà Vinh với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là rút ngắn khoảng cách từ trung tâm thành phố Trà Vinh đến Thành phố Hồ Chí Minh; hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên kết giữa các địa phương trong nội vùng và liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như của vùng.

Ông Nguyễn Văn Út, ngụ ấp Phú Phong, xã Bình Phú, nơi điểm đầu của đoạn Tỉnh lộ 913 từ Quốc lộ 60 - Quốc lộ 53 tâm sự: trước đây, tôi muốn đi Càng Long, phải theo tuyến ra Bình Phú, Quốc lộ 53 rồi mới đi Càng Long; hoặc muốn đến trung tâm tỉnh (thành phố Trà Vinh), cũng phải ra tuyến Bình Phú, Quốc lộ 53 rồi mới đi thành phố Trà Vinh, nhưng khi Tỉnh lộ 913 hoàn thành, sẽ giảm gần 10km. Tuy Tỉnh lộ 913 đang trong giai đoạn hoàn thành, nhưng kinh tế trên toàn tuyến đã phát triển rõ nét, hình thành nhiều cơ sở dịch vụ kinh doanh…

Dưới dốc cầu, phía Quốc lộ 60, bà Nguyễn Thị Hiền, chủ vựa trái cây cho biết: khi khởi công Tỉnh lộ 913, tôi quyết định khai trương vựa trái cây, nhằm thu mua các loại chuối, cam, mít, dừa… của nhà vườn nơi đây, thị trường tiêu thụ nhiều nơi: Bến Tre, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh… ngoài tìm lợi nhuận cho gia đình, còn góp phần giúp nhà vườn ở đây bán các mặt hàng nông sản được giá hơn…

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng kinh tế (GRDP) 09 tháng năm 2024 ước đạt 9,78%, là mức tăng trưởng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong đó, khu vực I tăng 3,56%; khu vực II tăng 21,60%; khu vực III, tăng 4,6%. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 23.400 tỷ đồng, tăng 3,49% so với cùng kỳ... Với nỗ lực đồng bộ để Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ XDNTM trước năm 2025, trong đó có hoàn thiện hệ thống giao thông, nhằm kích cầu kinh tế phát triển, kỳ vọng cùng kỳ năm 2025, kinh tế của tỉnh sẽ tăng trưởng toàn diện.

Theo quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cao tốc, quốc lộ qua tỉnh Trà Vinh sẽ có 02 tuyến cao tốc, được thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, 02 tuyến cao tốc bao gồm cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng (CT 33), có điểm đầu tại huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối tại thành phố Sóc Trăng và cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh (CT 36) có điểm đầu tại Cửa khẩu Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại Cảng Định An (tỉnh Trà Vinh). Khi đó, Trà Vinh sẽ đủ tiềm lực để phát triển toàn diện trên cơ sở thế mạnh đường bộ, đường biển; Đặc biệt, có Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu.

Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/kinh-te/tinh-lo-913-tiep-tuc-tao-dong-luc-cho-tra-vinh-phat-trien-toan-dien-40462.html