Tinh thần tiên phong pha chút nổi loạn ở Thung lũng Silicon
Giống như mọi nơi, Thung lũng Silicon có nét lịch sử, văn hóa và phong cách hoạt động riêng. Tất cả điều đó ảnh hưởng đến phương cách kinh doanh ở đây.
Hãy cùng chúng tôi xem xét một vài ví dụ. Ở Thung lũng có tinh thần tiên phong pha chút nổi loạn, mọi người sẽ chấp nhận khi được yêu cầu tha thứ hơn là xin phép.
Ở đây có sự cởi mở, khuyến khích hợp tác và chia sẻ, nhưng cũng miễn cưỡng khi phải đưa ra phản hồi chân thật làm người khác tổn thương, trừ khi được yêu cầu. Và có niềm tin rằng mọi người sẽ đánh giá bạn qua diện mạo bên ngoài, mặc dù vậy, bạn nên biết rằng họ thường kiểm tra chéo thông tin với những người họ biết đang làm việc hoặc đầu tư cùng bạn. Bạn sẽ không bao giờ biết về điều này.
Sự hiểu biết về văn hóa và các tiêu chuẩn của khu vực sẽ giúp bạn thành công ở Thung lũng. […]
Thung lũng Silicon khuyến khích mọi người lạc quan và nghĩ lớn. Tuy nhiên, với ý tưởng hoặc kế hoạch kinh doanh xa vời, không khả thi sẽ được đặt câu hỏi. Ý tưởng lớn và câu chuyện hay có thể giúp bạn đến mức độ nào đó thôi. Bạn không nên đánh giá thấp giá trị thực sự của sản phẩm, chốt bán hàng và việc mở rộng kinh doanh của mình. Ở đây, kết quả rất có ý nghĩa.
“Khi nói với người Australia về tham vọng toàn cầu của doanh nghiệp, họ sẽ nói hàng trăm lý do khiến bạn không làm được. Còn nói với người Mỹ, hay tốt hơn với một người từ Thung lũng Silicon, họ sẽ tìm hàng trăm phương cách để giúp bạn thành công”.
- Viki Forrest, ANZA Technology Network.
Ở đây, chúng tôi cũng nói về việc “đền đáp tiếp nối” và thực hành. Nhưng khi ai đó không nhớ để đền đáp, hoặc ai đó do chúng tôi giới thiệu làm xấu mặt chúng tôi thì cánh cửa sẽ đóng lại và thường không có lời giải thích nào.
Bề ngoài có cảm giác Thung lũng Silicon thật thân mật và bình đẳng. Trên các phương tiện truyền thông, điều đó càng được khẳng định thông qua hình ảnh các bộ trang phục giản dị và văn phòng mở tại nhiều công ty. Nhưng thực tế thì lại khác. Ở đây có sự phân cấp. Mặc dù ban quản trị có thể tìm kiếm đầu vào, các quyết định được ra ở cấp cao. Với việc phân bổ quyền mua/bán cổ phiếu hoặc phân chia cổ tức khi công ty được bán, quyết định được thực hiện tại mức cao nhất. Chiếc nồi không thể chia đều.
Cuối cùng, có quan điểm cho rằng người California, bao gồm cả Thung lũng Silicon chúng tôi, thường thoải mái hơn những người ở vùng khác trên khắp nước Mỹ. Thực tế, doanh nhân ở đây sống theo phong cách làm ra làm, chơi ra chơi. Điều này đã thấm sang thế giới khởi nghiệp.
“Thứ tham vọng bạn cảm nhận, sự khẩn cấp bạn thấy ở đây rất khó tìm được ở nơi nào ngoài Thung lũng Silicon. Khi ở đây, tôi cảm thấy sự việc xảy ra theo thời gian thực, giống như là nội dung mới trên mạng xã hội Twitter, khác hẳn với việc nhận thư điện tử. Bây giờ, bạn đang sống và trải nghiệm điều này”.
– Derek Anderson, Startup Grind.
Hành vi
Nếu bạn dễ mến, nói chung mọi người sẵn sàng tha thứ cho bất cứ thiếu sót nào của bạn. Ngược lại, nếu bạn không có vẻ ngoài dễ thương, đúng hơn là không đáng mến, bất kể bạn làm đúng thế nào, bạn khó có thể thành công ở đây.
Vài năm trước, chúng tôi tình cờ gặp một doanh nhân kiêu ngạo, không biết lắng nghe và cực kỳ phức tạp. Trái lại với vẻ ngoài, cậu ta là một chàng trai tốt bụng! Cậu ấy giành chiến thắng trong một giải thưởng của SXSW và tin rằng thành tích đó đủ để cậu huy động vốn, bất kể tính khả thi của kế hoạch kinh doanh. Cậu ấy gặp khó khăn trong mọi việc bởi vì khi tiếp xúc với cậu mọi người có chung phản ứng tiêu cực giống như chúng tôi. Vì vậy, hãy tỏ ra dễ mến khi bạn ở Thung lũng Silicon, cũng giống như khi bạn ở mọi nơi khác trên thế giới.
Thời gian là tài sản quý giá ở Thung lũng, vì thế đừng lãng phí thời gian của người khác. Trong một cuộc họp, trong đầu bạn phải có mục đích kinh doanh rõ ràng và cần phải đi thẳng vào vấn đề. Do các tổ chức ở Thung lũng được tổ chức khá phức tạp, bạn cần hiểu việc ra quyết định cũng có thể phức tạp.
Ở cấp độ hoạt động, hiếm khi giám đốc điều hành của công ty lớn tham gia đánh giá và ra quyết định. Chắc chắn rồi, sản phẩm của bạn thật tuyệt, nhưng bạn không chắc được thảo luận với Larry Page tại Google. Bạn phải hiểu cần thời gian để thông tin đến được những cá nhân thực sự đưa ra quyết định.
“Ở đây bạn bắt đầu và kết thúc đúng giờ. Tại Brazil, đôi khi chúng tôi dành hai đến ba giờ nói chuyện và câu chuyện chẳng đi đến đâu. Đôi khi, chỉ riêng thời gian làm quen đã mất nửa giờ”.
- Fabio Santini, Neteye.
Cách bạn tương tác trong một cuộc họp kinh doanh cũng rất quan trọng. Thái độ thân mật quá không phù hợp, những câu nói đùa thô bạo hay thông tin quá nhiều cũng không được. Hãy thật chuyên nghiệp, chân thật và ấm áp. Sau buổi họp, việc gửi email ngắn để cảm ơn mọi người đã dành thời gian là chuẩn mực.