Toàn cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Sau hơn 10 năm kể từ khi khởi công, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử, đánh dấu bước ngoặc quan trọng của dự án, tiến tới vận hành thương mại vào cuối năm 2024.

 Tuyến Metro số 1 đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn này sẽ kéo dài đến ngày 17/11/2024.

Tuyến Metro số 1 đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn này sẽ kéo dài đến ngày 17/11/2024.

Giai đoạn chạy thử đã mô phỏng toàn bộ cách thức vận hành thương mại. Các nhân viên sẽ tham gia thử nghiệm 47 kịch bản khác nhau, bao gồm các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước và mất tín hiệu.

Giai đoạn chạy thử đã mô phỏng toàn bộ cách thức vận hành thương mại. Các nhân viên sẽ tham gia thử nghiệm 47 kịch bản khác nhau, bao gồm các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước và mất tín hiệu.

Quá trình chạy thử từ nay đến ngày 17/11 được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất từ ngày 14/10 đến ngày 7/11, dự kiến 10 phút sẽ chạy một chuyến. Từ ngày 7 đến ngày 14/11, sẽ chạy theo kịch bản như hoạt động thương mại, 4 phút 30 giây sẽ chạy một chuyến.

Quá trình chạy thử từ nay đến ngày 17/11 được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất từ ngày 14/10 đến ngày 7/11, dự kiến 10 phút sẽ chạy một chuyến. Từ ngày 7 đến ngày 14/11, sẽ chạy theo kịch bản như hoạt động thương mại, 4 phút 30 giây sẽ chạy một chuyến.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1).

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1).

Dự án với 11 ga trên cao chạy dọc theo Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp, xuống 3 ga ngầm ở trung tâm thành phố.

Dự án với 11 ga trên cao chạy dọc theo Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp, xuống 3 ga ngầm ở trung tâm thành phố.

Để kết nối với các nhà ga trên cao, công trình còn xây dựng 9 cầu bộ hành, bên cạnh đó là bãi đỗ xe cho khách đi Metro.

Để kết nối với các nhà ga trên cao, công trình còn xây dựng 9 cầu bộ hành, bên cạnh đó là bãi đỗ xe cho khách đi Metro.

Các cầu bộ hành được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ dầm đơn lẻ (trọng lượng từ 46 tấn đến 75 tấn/phiến dầm), tổng chiều dài mỗi cầu từ 80-150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m.

Các cầu bộ hành được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ dầm đơn lẻ (trọng lượng từ 46 tấn đến 75 tấn/phiến dầm), tổng chiều dài mỗi cầu từ 80-150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m.

Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.

Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.

Bên trong ga ngầm của tuyến Metro số 1.

Bên trong ga ngầm của tuyến Metro số 1.

Ga trung tâm Bến Thành nằm cạnh chợ Bến Thành với điểm nhấn là giếng trời hình hoa sen.

Ga trung tâm Bến Thành nằm cạnh chợ Bến Thành với điểm nhấn là giếng trời hình hoa sen.

 Dự kiến, từ ngày 18/11 đến ngày 30/11/2024 tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của Luật Đường sắt. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa đự án vào vận hành khai thác thương mại.

Dự kiến, từ ngày 18/11 đến ngày 30/11/2024 tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của Luật Đường sắt. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa đự án vào vận hành khai thác thương mại.

Tuyến Metro số 1 khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ. Hiện Metro số 1 đạt hơn 98% khối lượng, dự kiến vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Tuyến Metro số 1 khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ. Hiện Metro số 1 đạt hơn 98% khối lượng, dự kiến vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Phương Ngân

Nguồn PetroTimes: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/chum-anh-toan-canh-tuyen-metro-so-1-ben-thanh-suoi-tien-719137.html