TP.HCM chú trọng phát triển kinh tế đêm, đẩy mạnh quảng bá ẩm thực

Hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật… thông qua tài nghệ của các nghệ nhân, đầu bếp giàu kinh nghiệm đã được giới thiệu tại Ngày Hội F&B Việt Nam 2022.

Ngày 11.1, Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM phối hợp với Mạng lưới Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam (VISTARTUP) tổ chức chương trình Ngày Hội F&B (Food & Beverage) Việt Nam 2022 với chủ đề “Chung tay kiến tạo Hệ sinh thái F&B Việt Nam” và Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023 chủ đề “Kinh tế đêm và ẩm thực phát triển”.

Được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm TP.HCM (SECC), chương trình có sự tham gia của đại diện các Sở, ban ngành, địa phương cùng hơn 2.000 đại biểu là các nghệ nhân, chủ đầu tư hệ thống nhà hàng, khách sạn, đầu bếp, các doanh nhân - doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, đồ uống và các đơn vị, sản xuất trang thiết bị, công nghệ ngành F&B tại Việt Nam.

Gian hàng bánh tươi tại Ngày Hội F&B Việt Nam 2022.

Gian hàng bánh tươi tại Ngày Hội F&B Việt Nam 2022.

Trong đó, Ngày Hội F&B Việt Nam 2022 quy tụ 50 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu, sản phẩm đồ uống, nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm, máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản…

Tại đây, các đơn vị giới thiệu hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật… thông qua tài nghệ của các nghệ nhân, đầu bếp giàu kinh nghiệm. Đây là những món ăn, thức uống được biến tấu dưới bàn tay tài hoa của các đầu bếp nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dân tộc Việt Nam và sự giao thoa hài hòa hương vị quốc tế.

Một gian hàng giới thiệu các món ăn đặc sản Tây Nguyên.

Một gian hàng giới thiệu các món ăn đặc sản Tây Nguyên.

Đại diện Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM cho biết thông qua chương trình Ngày hội F&B Việt Nam lần thứ 5 và Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023 sẽ làm phong phú các hoạt động chào đón Xuân Quý Mão 2023 cũng như chia sẻ, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, du lịch, ẩm thực trên địa bàn thành phố.

Ngày hội là nơi hội tụ, kết nối tinh hoa ẩm thực đến với cộng đồng nhằm xúc tiến tiềm năng thương mại, kinh doanh ngành ẩm thực tại TP.HCM nói riêng và cả Việt Nam nói chung. Đây cũng là nơi chia sẻ, gắn kết, tạo động lực cho cộng đồng F&B, cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, góp phần cổ vũ tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế xã hội.

Các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn ẩm thực Việt Nam 2023.

Các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn ẩm thực Việt Nam 2023.

Riêng Diễn đàn ẩm thực Việt Nam 2023 sẽ là diễn đàn mở thảo luận về chủ đề “Kinh tế Đêm và ẩm thực phát triển”. Đây là chủ đề đang được nhiều cơ quan, ban ngành quan tâm để giữ chân khách du lịch quốc tế. Thông qua diễn đàn lần này các đơn vị, nhà phân phối, doanh nghiệp chuyên ngành F&B cùng trao đổi về định hướng kinh tế đêm và chiến lược phát triển du lịch thông minh lấy trụ cột là ẩm thực, trong đó trọng tâm xu thế ẩm thực “xanh”.

Ông Nguyễn Tấn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội, cho biết: “Ngày hội nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền, món ăn đặc trưng của TP.HCM và Việt Nam đến cộng đồng F&B và quảng bá ra thế giới; mục tiêu tạo không gian để các doanh nghiệp và du khách trong nước và quốc tế có dịp vừa thưởng thức ẩm thực vừa trải nghiệm văn hóa Việt Nam. Thông qua lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch TP.HCM và cả nước trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt là ngành ẩm thực, giúp các nghệ nhân, đầu bếp, doanh nhân, doanh nghiệp kết nối, trao đổi, học tập nâng cao tay nghề, hợp tác đầu tư, kinh doanh lành mạnh, nâng tầm Ẩm thực Việt Nam cạnh tranh với các nền Ẩm thực đã phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…”

Cũng trong chiều 11.1, Ban vận động thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM đã tổ chức Đại hội đại biểu thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM nhiệm kỳ I (2023-2028). Đại hội bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó chủ tịch, Tổng thư ký và Ban Kiểm tra.Ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch Hội F&B Việt Nam được bầu làm chủ tịch Hiệp hội ẩm thực TP.HCM nhiệm kỳ I ( 2023-2028). Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, trao quyết định thành lập Hiệp hội ẩm thực TP.HCM cho ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM.

Cũng trong chiều 11.1, Ban vận động thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM đã tổ chức Đại hội đại biểu thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM nhiệm kỳ I (2023-2028). Đại hội bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó chủ tịch, Tổng thư ký và Ban Kiểm tra.Ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch Hội F&B Việt Nam được bầu làm chủ tịch Hiệp hội ẩm thực TP.HCM nhiệm kỳ I ( 2023-2028). Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, trao quyết định thành lập Hiệp hội ẩm thực TP.HCM cho ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM.

Ban tổ chức kỳ vọng, Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023 sẽ là nhịp cầu kết nối cộng đồng ngành F&B, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để thảo luận, trao đổi ý kiến và thiết lập các mối quan hệ hợp tác, quảng bá các sản phẩm mới nghiên cứu phát triển, các dự án, nhượng quyền thương hiệu và tạo cơ hội nắm bắt, tiếp cận thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền vững mang thương hiệu Việt ra thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là “bước chạy đà" cho nhiều hoạt động Lễ Hội Ẩm thực tại TP.HCM trong năm 2023 thêm sôi nổi và hoành tráng để phục vụ người dân và du khách.

Ngoài ra, Diễn đàn là nơi thảo luận, tìm giải pháp để thúc đẩy chương trình phát triển kinh tế đêm theo “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam” (Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27.7.2020) với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm, tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Đây là nền tảng chính sách tốt để các doanh nhân, doanh nghiệp ngành F&B Việt Nam phối hợp với các địa phương, hội ngành để kết nối giao thương cho các các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử... giao dịch trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Diễn đàn tìm hiểu sản phẩm, năng lực sản xuất, khả năng cung cấp… tìm kiếm nguồn hàng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế để đưa vào hệ thống phân phối; đàm phán ký kết hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa, gia tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực, du lịch. Thị trường ngành ẩm thực, thực phẩm và đồ uống sẽ tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ về các hoạt động đầu tư, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo đón đầu những xu hướng mới phát triển bền vững.

Cũng tại diễn đàn này, Ban tổ chức cùng các chuyên gia tư vấn chuyên sâu về các chính sách, giải pháp công nghệ, cải tiến kỹ thuật, quy trình phát triển thương hiệu và IPO quốc tế, sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp ngành F&B đáp ứng các yêu cầu hội nhập, hiện đại hóa, công nghệ hóa góp phần đẩy mạnh kinh tế Việt Nam trong thời đại chuyển đổi số, kinh tế số...

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM:

Góp phần nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm, thu hút du khách

Phát huy lợi thế hội tụ ẩm thực để gia tăng giá trị và tính cạnh tranh cho du lịch TP.HCM đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian qua. Năm 2023, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực của TP.HCM và sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với chủ trương phát triển kinh tế đêm của Thành phố.

Chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành hiệu quả của Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM trong triển khai các hoạt động này để góp phần nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến Thành phố cũng như tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân .

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Mạng lưới Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Việt Nam:

Ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách quốc tế

Ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng của Việt Nam nói chung và tại TP.HCM nói riêng trong việc thu hút khách, nhất là nhóm khách quốc tế. Ngành thực phẩm, đồ uống, kinh doanh ẩm thực theo định hướng phát triển du lịch thông minh, kinh tế đêm thì cộng đồng khởi nghiệp có nhiều cơ hội phát triển, nhất là đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong việc sản xuất kinh doanh, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sạch, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Việt Nam ta xuất khẩu tại chỗ thông qua khách du lịch qua đó có thể mở rộng thị trường quốc tế.

Thành phố có rất nhiều nhà hàng 4-5 sao, và quy hoạch 22 tuyến phố ẩm thực sẻ là động lực phát triển, phục vụ đa dạng ẩm thực từ trung đến cao cấp cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... đây là lợi thế rất lớn cho cộng đồng ngành F&B TP.HCM và cả nước.

Trọng Văn

_____________

* Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng và khách sạn và các doanh nhân, doanh nghiệp hoạt động có liên quan đến ẩm thực. Trụ sở hoạt động của Hiệp hội: số 45 Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP.HCM.

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tp-hcm-chu-trong-phat-trien-kinh-te-dem-day-manh-quang-ba-am-thuc-38101.html