TP.HCM: Kết nối doanh nhân kiều bào với doanh nghiệp trong nước
Ông Steve Bùi, kiều bào Nhật Bản, cho rằng cộng đồng người Việt Nam tại các nước luôn có tình cảm, sự trân trọng với sản phẩm của Việt Nam, sẵn sàng đưa hàng hóa Việt đến thị trường quốc tế.
Sáng 18/10, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị "Doanh nhân kiều bào đồng hành cùng doanh nghiệp thành phố-kết nối để vươn xa" nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố, cho rằng đội ngũ doanh nhân Việt Nam nói chung, doanh nhân kiều bào nói riêng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kinh doanh thành công và đóng góp cho quê hương, đất nước.
Đặc biệt, trong hai năm dịch bệnh vừa qua, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào không chỉ đảm bảo sản xuất kinh doanh mà còn có đóng góp thiết thực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế của thành phố.
Ông Trần Đức Hiển hy vọng hội nghị sẽ góp phần tìm ra giải pháp hữu hiệu cho sự kết nối các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển, vươn xa, trong đó tập trung vào hoạt động kết nối khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch COVID-19; giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án "Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2022-2024" theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/12/2019.
Tại hội nghị, đại diện một số sở, ngành của thành phố, các hiệp hội, hội đoàn doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cùng doanh nghiệp thành phố và doanh nghiệp tiêu biểu người Việt Nam ở nước ngoài đang hợp tác, đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ giải pháp phát huy vai trò doanh nhân kiều bào đồng hành cùng doanh nghiệp thành phố trong xây dựng, phát triển thành phố.
Ông Steve Bùi, kiều bào Nhật Bản, Chủ tịch Tập đoàn Delta E&C, cố vấn cấp cao Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia (Vinen), Chủ tịch Quỹ Steven Bùi và những người bạn cho rằng cộng đồng người Việt Nam tại các nước luôn có tình cảm, sự trân trọng với sản phẩm của Việt Nam, sẵn sàng tham gia giới thiệu, quảng bá, đưa hàng hóa Việt đến thị trường quốc tế.
Các doanh nhân kiều bào là những "đại sứ" có vai trò quan trọng trong quảng bá giá trị văn hóa và sản phẩm hàng hóa Việt Nam tại nước ngoài. Vì vậy, cơ quan chức năng của thành phố cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài chứ không nên chỉ tập trung triển khai tại thành phố.
Ông Steven Bùi mong muốn các doanh nghiệp kiều bào tiếp tục có đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước, trong đó, có hoạt động hỗ trợ đưa sản phẩm hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài và tham gia hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng tại quê hương, với hy vọng "những việc làm của các doanh nhân kiều bào là những hạt mầm để hướng tới những quả ngọt trong tương lai."
Tiến sỹ Lê Hoàng Thế, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước đang trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội nên rất cần sự nối kết, cộng hưởng sức mạnh giữa doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp kiều bào để tạo dựng nội lực cho doanh nghiệp Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.
Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư của doanh nghiệp kiều bào đồng hành, hợp tác hiệu quả cùng doanh nghiệp trong nước rất cần Nhà nước sớm đồng bộ, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là Luật Đất đai, Luật Quốc tịch… phù hợp thực tiễn và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, bảo hộ, tạo điều kiện cho doanh nhân, kiều bào đầu tư kinh doanh trong nước.
Doanh nhân kiều bào luôn mong mỏi Nhà nước có chính sách đột phá về cải cách thủ tục hành chính trong xuất, nhập cảnh, đầu tư, kinh doanh, làm việc, cải thiện môi trường đầu tư…
Theo ông Lê Hoàng Thế, trong bối cảnh hiện nay, cần đẩy mạnh kết nối hệ thống doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong nước để xuất khẩu hàng hóa địa phương. Sự gắn kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng chung cho nội lực kinh tế Việt Nam phát triển.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm, bài học trong huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ sản phẩm thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam và phát triển kênh phân phối hàng hóa Việt ở nước sở tại; giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn và đầu ra cho sản phẩm…/.