TP.HCM phê bình chậm thực hiện chấm dứt hợp đồng BOT đường nối Võ Văn Kiệt

Sở GTVT TP.HCM phải rút kinh nghiệm vì chậm trễ trong việc thực hiện chỉ đạo đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa ban hành kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp chuyên đề về các dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang dang dở. Ảnh: M.Q.

Đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang dang dở. Ảnh: M.Q.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đề nghị Sở GTVT - Trưởng nhóm công tác liên ngành nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND TP liên quan đến việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án đã ký.

Ông Cường giao Sở GTVT khẩn trương rà soát, kiện toàn nhân sự Nhóm công tác liên ngành đảm bảo thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ được giao; tham mưu, đề xuất UBND TP trước ngày 31/10.

Dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương nằm ở phía tây TP.HCM, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc huyết mạch nối liền TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 2,7km, tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng) do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh thực hiện. Lộ trình xây dựng dự án từ năm 2016 đến năm 2017.

Đắp chiếu nhiều năm, dự án đường tuyến nối bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: M.Q.

Đắp chiếu nhiều năm, dự án đường tuyến nối bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: M.Q.

Tuy nhiên, đến năm 2018, khi mới hoàn thành được 12% giá trị hợp đồng, dự án này đã "đắp chiếu" tới nay.

Đầu tháng 7/2024, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo, thống nhất về đề nghị thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Nguyên nhân là vì nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không khắc phục những nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng BOT đã ký kết.

Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cũng không đáp ứng được các yêu cầu theo thỏa thuận của hợp đồng BOT đã ký kết; không thể cung cấp hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện của dự án đủ điều kiện thanh quyết toán hoàn thành được kiểm toán...

Liên quan đến dự án này, thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị đang chuẩn bị việc đầu tư dự án theo hình thức mới là đối tác công tư (PPP), thay cho hình thức BOT trước đó.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến Nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP Thủ Đức (Vành đai 2 TP.HCM), Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao Sở GTVT - Trưởng Nhóm công tác liên ngành thực hiện dự án khẩn trương rà soát, kiện toàn nhân sự Nhóm công tác liên ngành, đảm bảo thực hiện, hoàn thành công việc được giao; tham mưu, đề xuất UBND Thành phố trước ngày 30/10.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-phe-binh-cham-thuc-hien-cham-dut-hop-dong-bot-duong-noi-vo-van-kiet-192241023091010922.htm