TP. Hồ Chí Minh: Doanh thu từ du lịch 6 tháng đầu năm đạt hơn 48.000 tỷ đồng

Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin, 6 tháng đầu năm 2023, khách du lịch quốc tế tăng 306% so cùng kỳ (nhưng chỉ bằng 50% so với năm 2019); thu hút hơn 16 triệu khách nội địa (tăng 48%), doanh thu đạt hơn 48.000 tỷ đồng.

Du khách tham quan bưu điện thành phố. Ảnh: Sơn Nam

Du khách tham quan bưu điện thành phố. Ảnh: Sơn Nam

Theo bà Hoa, trên cơ sở khảo sát du khách và nghiên cứu thị trường, ngành du lịch thành phố đã xác định được 5 yếu tố cốt lõi và xây dựng thương hiệu, chất lượng cũng như chiến lược truyền thông. Ngành du lịch cũng tiến hành xúc tiến quảng bá du lịch thành phố, như quảng bá thương hiệu thành phố và các khu vực vùng ngoại thành. Công tác xúc tiến du lịch cũng đi cùng với nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm.

Theo đó, ngành du lịch đã và đang triển khai 8 nhóm giải pháp đồng bộ, đó là, phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng… Trọng tâm là phát triển sản phẩm cho du lịch thành phố.

Hiện ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là: du lịch văn hóa lịch sử, du lịch kết hợp hội nghị hội thảo triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm.

Đặc biệt, ngành du lịch đã có kịch bản phục hồi sau dịch. Có thể kể đến các chương trình nổi bật như: “TP. Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcom to Ho Chi Minh City”; chương trình mỗi quận huyện phát triển một sản phẩm đặc trưng (OCOP), đáp ứng được du lịch tại chỗ và phát huy du lịch nội địa.

Thời gian tới, trong lộ trình thực hiện Nghị quyết 98, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh xây dựng cơ chế xúc tiến, quảng bá để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài; tăng cường công tác truyền thông đa phương tiện, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong nước và nước ngoài để quảng bá bên cạnh việc quảng bá qua các kênh ngoại giao, nhân dân. Ngành du lịch cũng phối hợp với các ngành khác để tăng thời gian lưu trú, tăng chi tiêu du khách./.

Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, kinh tế đêm làm tăng chi tiêu của du khách. Do đó, sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường; rà soát quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm.

Gia Cư

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/tp-ho-chi-minh-doanh-thu-tu-du-lich-6-thang-dau-nam-dat-hon-48000-ty-dong-131833.html