TP. Phú Quốc đẩy mạnh cải cách hành chính

Với nhiều cách làm đổi mới, công tác cải cách hành chính của TP. Phú Quốc (Kiên Giang) có nhiều chuyển biến tích cực, từ xếp hạng thấp nhất vươn lên vị trí thứ 4/15 trong các đơn vị cấp huyện của tỉnh năm 2023. Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hướng đến xây dựng TP. Phú Quốc trở thành đô thị hiện đại, thông minh, vì dân phục vụ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc Phạm Văn Nghiệp, việc thực hiện chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử không đơn giản và không thể có kết quả ngay mà cần từng bước thay đổi nhận thức của người dân. Công tác cải cách hành chính của thành phố được đặc biệt quan tâm, xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng nhiều, TP. Phú Quốc xác định ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số là yêu cầu tất yếu. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố ban hành các nghị quyết, chương trình hành động để thực hiện chuyển đổi số và thể hiện quyết tâm chính trị cao trong thực hiện chuyển đổi số.

Theo đó, 100% các phòng, ban, cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường đều sử dụng phần mềm văn phòng điện tử VNPT để xử lý công việc; 100% các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố thực hiện việc ký số, phát hành văn bản điện tử; 100% các xã, phường sử dụng văn phòng điện tử để nhận và gửi văn bản. Thành phố thực hiện tốt việc áp dụng hệ thống phần mềm phòng họp không giấy cho các kỳ họp Hội đồng nhân dân và thay chữ ký số cho việc ký và gửi văn bản truyền thống.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO điện tử thay cho hệ thống quản lý chất lượng trước đây được quan tâm thực hiện. Mục tiêu của ISO điện tử là hướng đến xây dựng và thực hiện hệ thống quy trình xử lý công việc khoa học, hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật, tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan, đơn vị kiểm soát quá trình giải quyết công việc trong nội bộ; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công tại địa phương.

Đến nay, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO điện tử mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu hướng xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu hội nhập, chuyển đổi số của chính quyền địa phương.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Phú Quốc.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Phú Quốc.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Phú Quốc được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, hiện đại giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính dễ dàng, nhanh chóng, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. “Tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Phú Quốc làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, được công chức hướng dẫn cụ thể, rõ ràng cả trên máy tính và trên giấy nhanh gọn, không có khó khăn”, bà Bùi Thị Hồng Nam, ngụ khu phố 8, phường An Thới (TP. Phú Quốc) nói.

Một trong những khó khăn của các xã, phường trên địa bàn TP. Phú Quốc là việc tích hợp thông tin các ngành, lĩnh vực và quá trình chia sẻ, truy xuất, khai thác thông tin, dữ liệu hiệu quả chưa cao. Bà Lê Thị Thu Thảo - tổ trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Phú Quốc cho biết: “Để giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, công chức các lĩnh vực vừa xử lý hồ sơ giấy vừa hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến để từng bước nâng cao kỹ năng của người dân trong thực hiện hồ sơ trực tuyến; giúp người dân dần có thói quen ứng dụng công nghệ thông tin khi xử lý công việc trên môi trường điện tử”.

Xã Cửa Dương (TP. Phú Quốc) có hơn 6.000 hộ dân nhưng chỉ có 19 công chức nên áp lực công việc lớn. Trong khi đó, đây là xã nông nghiệp, trình độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân chưa cao nên việc thực hiện chuyển đổi số của chính quyền xã gặp nhiều khó khăn. Xã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số.

Phó Chủ tịch UBND xã Cửa Dương Nguyễn Thị Mỹ Vân cho biết: “Khó khăn là điều không thể tránh khỏi trong quá trình chuyển đổi số, nhất là tâm lý ngại thay đổi của một bộ phận người dân. Vì vậy, khi tiếp xúc, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân, công chức xã kiên nhẫn, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể để người dân hiểu và thấy được lợi ích thiết thực từ việc chuyển đổi số và dần thay đổi nhận thức, đồng tình, ủng hộ”.

Việc công khai thủ tục hành chính và danh mục thủ tục hành chính của TP. Phú Quốc được số hóa thành mã QR được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của thành phố và Zalo cổng dịch vụ công của thành phố giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu. TP. Phú Quốc có 297 thủ tục hành chính cấp huyện.

8 tháng đầu năm 2024, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Phú Quốc giải quyết 6.628 hồ sơ (giải quyết đúng hẹn đạt 95,78%); trong đó, hồ sơ trực tuyến là 5.742 hồ sơ, hồ sơ tiếp nhận được cung cấp toàn trình 5.500 hồ sơ, thanh toán trực tuyến 3.386 hồ sơ, chứng thực điện tử 242 hồ sơ, số hóa hồ sơ khi tiếp nhận 6.335 hồ sơ…

Bài và ảnh: THỦY TIÊN - THANH BÌNH

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/chuyen-de/tp-phu-quoc-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-22908.html