TPHCM kiên quyết không để phát sinh các 'điểm nóng' về an ninh, trật tự

Ngày 24-5, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy với Thường trực Quận ủy, huyện ủy, Thành ủy TP Thủ Đức về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và bài học kinh nghiệm qua thực tiễn Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Ngô Minh Châu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Trần Hải Yến, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 11. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức.

 Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đa dạng phương thức giải quyết khiếu nại, tố cáo

Với tốc độ tăng dân số cơ học cao, đô thị hóa nhanh, lại đang triển khai hơn 100 dự án đầu tư xây dựng, huyện Bình Chánh nhận diện điều này đã làm tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tranh chấp giữa người dân phát sinh liên tục, với tính chất, mức độ ngày càng phức tạp.

Tương tự, quận Bình Thạnh cũng là địa bàn có tiến độ triển khai một số dự án còn chậm, ảnh hưởng nhất định đến đời sống của người dân, nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bên cạnh đó, tình hình mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân kéo dài, đặc biệt là giữa cư dân và chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị chung cư còn diễn biến phức tạp... tiềm ẩn nhiều yếu tố để các đối tượng lợi dụng, kích động tụ tập đông người gây mất anh ninh trật tự.

 Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh Triệu Lệ Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh Triệu Lệ Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh Triệu Lệ Khánh, trong năm 2023, tình hình phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận có chiều hướng tăng, nội dung phức tạp hơn so với các năm trước, đặc biệt là tố cáo mạo danh, nặc danh, vượt cấp, phần lớn liên quan vụ việc đã được giải quyết theo quy định nhưng nay tiếp tục phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo lại mà không có tình tiết mới, đa số có nội dung liên quan quản lý trật tự xây dựng, đô thị, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý, điều hành tại một vài trường học; quản lý, vận hành nhà chung cư; tranh chấp, mâu thuẫn dân sự; chậm xét xử án... đã được giải quyết theo quy định.

Xác định công tác giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân là nhiệm vụ quan trọng, Ban Thường vụ Quận ủy quận Bình Thạnh chỉ đạo UBND quận đề ra các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, trọng tâm là cải cách hành chính, phát huy hiệu quả các ứng dụng để tiếp nhận phản ánh của người dân để xử lý, giải quyết. Cùng với đó, thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, chú trọng phương châm giải quyết dứt điểm ngay từ đầu, tại cơ sở.

Huyện Bình Chánh cũng chú trọng đến nhiều giải pháp như tổ chức hội nghị chuyên đề “Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận kiểm tra, thanh tra - Thực trạng và giải pháp” năm 2023 nhằm lắng nghe những ý kiến góp ý, khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất giải pháp của Bí thư chi bộ, đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện. Thực hiện Quy định 11, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bình Chánh đều bố trí lịch tiếp đảng viên, công dân vào chiều thứ 6 hàng tuần để lắng nghe, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân; trực tiếp chỉ đạo, xử lý, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên theo phân cấp quản lý.

 Chánh thanh tra TPHCM Đặng Minh Đạt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chánh thanh tra TPHCM Đặng Minh Đạt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ở góc độ của cơ quan thanh tra, Chánh thanh tra TPHCM Đặng Minh Đạt cho biết, hạn chế lớn nhất trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là thời hạn xử lý còn chưa đảm bảo. Cán bộ tiếp công dân tại một số nơi còn hạn chế, có nhiều cán bộ không muốn làm công tác này.

Tái giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Để công tác này tốt hơn, theo ông Đặng Minh Đạt, trong triển khai các chủ trương, chính sách, dự án lớn thì cần làm tốt công tác tuyên truyền, đối thoại với người dân. Ví dự như tại dự án Vành đai 3, trong quá trình triển khai, các cơ quan chức năng đã lắng nghe ý kiến của người dân, qua đó tiếp thu, điều chỉnh kịp thời giá đền bù phù hợp. Đến nay, Thanh tra TPHCM ghi nhận dự án không phát sinh vấn đề khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, ông Đạt cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại ngay từ cơ sở. Có những trường hợp ở cơ sở xử lý không tốt, cách giải quyết chưa thỏa đáng, đúng quy định dẫn đến khi giải quyết khiếu nại lần 2, Thanh tra TPHCM phải kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý lại cho phù hợp. Ở cơ sở cần thực sự lắng nghe, phân tích bức xúc của người dân, xem xét áp dụng pháp luật cho phù hợp… Nếu làm tốt những điều này sẽ đạt hiệu quả cao.

 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Với vai trò là đơn vị giám sát, phản biện xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thị Kim Thúy cũng chỉ ra một trong những nguyên nhân dẫn đến công dân liên tục khiếu nại, tố cáo là do việc thông báo kết quả giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo mà Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chuyển đến thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương hiện nay còn chậm, quá thời gian quy định, có trường hợp không phản hồi. Qua đó, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TPHCM kiến nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện đối với nội dung trên.

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Lê Minh Đức nhận định, cốt lõi trong việc nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của HĐND TPHCM là phải tăng cường tái giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri. Bởi đây là yếu tố quan trọng trong việc tạo niềm tin của cử tri với chính quyền, với đại biểu dân cử trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nâng cao uy tín, lòng tin của nhân dân vào cơ quan dân cử, đại biểu của nhân dân. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan tư pháp tăng cường giải thích, thuyết phục công dân chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận, quyết định xử lý đã được xác định là đúng chính sách, pháp luật. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35, Quy định 11 của Bộ Chính trị và các quy định, pháp luật liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp tăng cường nêu gương trong tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc phản hồi kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Đoàn ĐBQH TPHCM, các cơ quan dân cử, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chuyển đến; kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm túc đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để tố cáo sai sự thật, ảnh hưởng xấu đến uy tín cá nhân, tổ chức Đảng.

Bên cạnh đó, triển khai có trọng tâm việc kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; kiên quyết xử lý điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý uy tín giảm sút, năng lực hạn chế, kết quả công tác không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cũng chỉ đạo phải đẩy mạnh thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để từng bước xử lý, giải quyết có kết quả các vụ khiếu kiện đông người. Đặc biệt, chủ động nắm tình hình, kịp thời ngăn chặn, giải quyết, xử lý các đối tượng chống đối chính trị, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động người dân khiếu nại, kiên quyết không để phát sinh các “điểm nóng” về an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố.

Thành ủy TPHCM cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo 902 thực hiện các cuộc khảo sát, nắm tình hình, tổ chức các cuộc làm việc với TP Thủ Đức và các quận, huyện, sở, ngành có liên quan để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn; đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.

THU HƯỜNG - THÀNH TRỌNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tphcm-kien-quyet-khong-de-phat-sinh-cac-diem-nong-ve-an-ninh-trat-tu-post741395.html