TPHCM nối lại dịch vụ tư vấn metro số 1 với chi phí hơn 1.600 tỉ đồng
UBND TPHCM vừa phê duyệt dự toán phát sinh chi phí tư vấn chung của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với giá trị hơn 1.600 tỉ đồng.
Dự án hiện đạt gần 89%, đang được lên kế hoạch hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm nay. Ảnh: Lê Vũ
Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định, không ảnh hưởng đến tiến độ dự án, tránh phát sinh khiếu kiện, khiếu nại.
Đồng thời, MAUR khi thanh toán cho nhà thầu cần dựa vào kết quả kiểm toán, quyết toán từ các cơ quan chuyên ngành.
Bên cạnh đó, MAUR, tư vấn lập dự toán phát sinh và tư vấn thẩm tra dự toán phát sinh, chịu trách nhiệm đối với sự chính xác về nội dung và các số liệu trong hồ sơ trình duyệt, đảm bảo đúng quy định.
MAUR đã nhập về Việt Nam 15/17 toa tàu phục vụ tuyến metro số 1. Ảnh: MH
Theo UBND TPHCM, việc phê duyệt dự toán phát sinh là điều kiện để MAUR và liên danh NJPT (nhà thầu tư vấn cho metro số 1) ký phụ lục số 19. Phụ lục này gồm nhiều nội dung như tư vấn, đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga, lắp hệ thống công nghệ thông tin.
Trước đó, MAUR ký hợp đồng với liên danh NJPT thực hiện tư vấn cho dự án metro số 1 với giá trị khoảng 1.300 tỉ đồng vào năm 2007.
Sau đó, tuyến metro số 1 điều chỉnh thời gian hoàn thành, dẫn đến việc phát sinh thêm nhiều công việc, và hai bên đã ký kết 18 phụ lục. Từ 2017 đến nay, MAUR và liên danh NJPT tiếp tục thương thảo để ký phụ lục số 19.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng. Dự án hiện đạt gần 89%, đang được lên kế hoạch hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm nay.
Minh Hoàng