Trắng đêm, xuyên lễ thi công cao tốc Bắc - Nam để đảm bảo tiến độ

Tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đang cải thiện từng ngày khi các nhà thầu dồn lực tăng tốc ngay cả trong những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5.

Những ngày nghỉ lễ 30/04/-01/05, do tính chất công việc và tiến độ dự án nên hai công trình trọng điểm hầm Thung Thi (gói thầu thuộc dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc Lộ 45) và hầm Trường Vinh (thuộc dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu) vẫn triển khai thi công 3 ca liên tục không nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ.

Tại hai công trường hầm Thung Thi và hầm Trường Vinh, tiếng máy móc vẫn sôi động, các công nhân vẫn hối hả tất bật với công việc của mình.

Tại hai công trường hầm Thung Thi và hầm Trường Vinh, tiếng máy móc vẫn sôi động, các công nhân vẫn hối hả tất bật với công việc của mình.

Tại hai công trường dự án trên, tiếng máy móc vẫn sôi động, các công nhân vẫn hối hả tất bật với công việc của mình. Những ngày này chính là giai đoạn tăng tốc nhằm tranh thủ thời gian, dốc toàn lực vào công trình để sớm hoàn thành tiến độ đặt ra.

Việc các công nhân ở lại làm xuyên lễ thể hiện nỗ lực rất lớn của cán bộ nhân viên và người lao động, bởi đây là kỳ nghỉ dài thứ hai sau tết, ai cũng muốn được về đoàn viên cùng gia đình, nhưng để đảm bảo tiến độ, hằng trăm lao động đã tình nguyện ở lại để duy trì công việc.

Hầm Trường Vinh (thuộc dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu) đang triển khai thi công 3 ca liên tục không nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ.

Hầm Trường Vinh (thuộc dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu) đang triển khai thi công 3 ca liên tục không nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ.

Hiện nay, hầm Trường Vinh có 130 lao động, 100% CBCNV đều làm việc xuyên lễ. Trước đó, ngày 25/04, Tập đoàn Đèo Cả đã đào thông nhánh Trái hầm Trường Vinh, đánh dấu cột mốc quan trọng cho toàn dự án.

Hạng mục hầm đi qua núi Mồng Gà nối hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An, hầm được khởi công từ tháng 07/2021. Tập đoàn Đèo Cả triển khai thi công 12 mũi, gồm 2 mũi thi công độc lập cho 2 ống hầm; 02 mũi thi công cầu; 08 mũi thi công phần đường, cống thoát nước…sử dụng nhiều máy móc thiết bị chuyên dụng hiện đại.

Ống phải hầm Trường Vinh đã được đục thông, nhà thầu đang tập trung đào thông nhánh Trái hầm Trường Vinh.

Ống phải hầm Trường Vinh đã được đục thông, nhà thầu đang tập trung đào thông nhánh Trái hầm Trường Vinh.

Song song với hầm Trường Vinh, hầm Thung Thi hiện nay đang gấp rút thực hiện những công việc cuối cùng để cuối năm 2022 đưa công trình vào sử dụng, theo báo cáo của Ban điều hành, hiện nay hầm Thung thi đang thực hiện thi công màng chống thấm, thi công đổ bê tông vỏ hầm, lắp thiết bị vận hành hầm…

Hầm Thung Thi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc Lộ 45. Hầm được thi công theo quy mô công trình vĩnh cửu quy mô 6 làn xe, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió trong hầm.

Ông Phan Văn Thắng - Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Với năng lực và kinh nghiệm thi công hầm, cầu lớn, sự đoàn kết chung tay của các cán bộ công nhân viên, chúng tôi khẳng định sẽ hoàn thành các công trình trọng điểm này vượt kế hoạch đề ra. Việc hầm Trường Vinh là một trong những hạng mục công trình quan trọng của dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu hoàn thành trước tiến độ sẽ là động lực lớn để tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia hoàn thành tất cả các gói thầu theo đúng cam kết với Chính phủ”.

".

Hầm Thung Thi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc Lộ 45 đang được nỗ lực thi công 3 ca liên tục.

Hầm Thung Thi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc Lộ 45 đang được nỗ lực thi công 3 ca liên tục.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), 4 tháng đầu năm 2022, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt khoảng 11.200 tỷ đồng, đạt gần 26% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt hơn 22% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong đó, dự án Mai Sơn - QL45 đang có kết quả giải ngân tốt nhất trong các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai.

Hầm được thiết kế gồm 2 ống hầm, mỗi ống 03 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ (giai đoạn hoàn thiện 100 km/giờ), khổ hầm 12.5m.

Hầm được thiết kế gồm 2 ống hầm, mỗi ống 03 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ (giai đoạn hoàn thiện 100 km/giờ), khổ hầm 12.5m.

Đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, xác định có sản lượng thi công mới có khối lượng giải ngân, thời gian qua, không chỉ bám sát tiến độ chi tiết đã được lập, Ban điều hành dự án và các nhà thầu còn chủ động dự liệu các khó khăn để có phương án khắc phục từ sớm.

Điển hình, tại gói thầu số 10 thi công nền đường, lường trước được nguồn đất đắp nền đường có nguy cơ thiếu, Ban điều hành dự án và nhà thầu đã đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cấp phép mở rộng mỏ, dần giải quyết được khối lượng vật liệu đất đắp (từ thiếu 700.000 m3 hiện chỉ còn thiếu khoảng 400.000 m3).

Hạng mục hầm Trường Vinh đi qua núi Mồng Gà nối từ địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đến xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01, với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.

Hạng mục hầm Trường Vinh đi qua núi Mồng Gà nối từ địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đến xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01, với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.

“Quy chế thanh quyết toán cũng rất rõ ràng, quy định thời gian giải quyết hồ sơ của từng bộ phận. Đặt mục tiêu thời gian từ lúc nhà thầu trình hồ sơ đến khi tiền về đến nhà thầu tối đa là 15 ngày, đảm bảo vòng quay nhanh nhất, giảm áp lực tài chính cho nhà thầu, công tác thi công được xuyên suốt”, đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết.

Để tiếp tục nâng cao khối lượng giải ngân dự án cao tốc Bắc – Nam, Vụ Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu các Ban QLDA cần chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp đẩy mạnh tiến độ thi công và hoàn thiện ngay thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành./

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/trang-dem-xuyen-le-thi-cong-cao-toc-bac-nam-de-dam-bao-tien-do-post941122.vov