Triển khai thực hiện chiến lược phát triển thương mại

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thương mại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch đề ra các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn như: trong giai đoạn 2021-2030 phấn đấu giá trị tăng thêm thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9-10%/năm; đến năm 2030 đóng góp khoảng 10-11% vào GDP của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (TMBLHH và DTDVTD) chưa loại trừ yếu tố giá đạt tốc độ tăng bình quân 13-14%/năm. Đến năm 2030, doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử chiếm khoảng 10-11% TMBLHH và DTDVTD cả tỉnh, đạt tốc độ tăng bình quân 17-18%/năm; phấn đấu có 30-35% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại (bao gồm các doanh nghiệp thương mại nhỏ và vừa, các doanh nghiệp chuyển đổi từ cơ sở kinh tế cá thể thương mại, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo) tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước…

Giai đoạn 2031-2045 phấn đấu giá trị tăng thêm thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 8,5-9%/năm; đến năm 2045 đóng góp khoảng 11-12% vào GDP của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt bình quân 12-13%/năm. Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò chủ đạo trong giao dịch thương mại; đến năm 2045, doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử chiếm khoảng 15% TMBLHH và DTDVTD cả tỉnh, đạt tốc độ tăng bình quân 12%/năm; phấn đấu đạt trên 70% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại (bao gồm các doanh nghiệp thương mại nhỏ và vừa, các doanh nghiệp chuyển đổi từ cơ sở kinh tế cá thể thương mại, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo) tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước…

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện Quyết định 1163/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phải thực chất, không chiếu lệ, hình thức và thụ động. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch; xây dựng các chương trình, đề án ưu tiên trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các chính sách thu hút đầu tư vào phát triển thương mại trong nước, cơ chế chính sách nhằm tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa.

(PYP)

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/82/264127/trien-khai-thuc-hien-chien-luoc-phat-trien-thuong-mai.html