Trực tiếp Hội thảo 'Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông'

14h chiều nay 30/9, Tạp chí điện tử Vietimes và Báo Giao thông phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề 'Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông' tại Hội trường Cục đường bộ Việt Nam.

Bộ Giao thông vừa trình Chính phủ Dự thảo nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Mục tiêu là trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông cả với thu phí đỗ xe tại các cảng hàng không, cảng biển, bãi đỗ xe, phí kiểm định...

Quy định mới này giúp chủ phương tiện dễ dàng thuận tiện thanh toán mọi dịch vụ giao thông, tiết kiệm thời gian, chi phí, phù hợp với chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Nhà nước. Đồng thời, cũng mở rộng cơ hội cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Theo đó, tài khoản thu phí (không dừng – ETC) hiện nay sẽ được tách thành tài khoản giao thông và phương tiện thanh toán của chủ phương tiện.

Trong đó, tài khoản giao thông bao gồm thông tin về phương tiện, chủ phương tiện, kết nối với phương tiện thanh toán, bao gồm ví điện tử và tài khoản ngân hàng.

Theo đó, mỗi lần chủ phương tiện đi qua điểm thu như thu phí điện tử đường bộ, bãi đỗ xe, sân bay, bến cảng… hệ thống sẽ được kết nối và trừ vào nguồn tiền trong ví điện tử hay tài khoản ngân hàng. Chủ phương tiện cũng có thể dễ dàng rút tiền từ phương tiện thanh toán và chi tiêu cho các mục đích khác...

Vậy tài khoản giao thông này được kết nối thông minh và an toàn với phương tiện thanh toán của khách hàng như thế nào? Hạ tầng mềm (hành lang pháp lý) và hạ tầng cứng (cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ, nhân lực) cần và đủ để vận hành, khớp nối, tương thích, đồng bộ? Trách nhiệm gắn với quyền lợi của các nhà cung cấp dịch vụ trong hệ sinh thái này với nhau cũng như với khách hàng cần được ràng buộc ra sao? Người dùng được lợi gì và phải “trả giá” mức nào…

Để giải đáp cho câu hỏi này, Báo Giao thông phối hợp với Tạp chí Vietimes tổ chức Hội thảo "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông".

report

30/09/2024 16:13

Chuyển đổi, áp dụng các công nghệ vào hệ thống giao thông đô thị sẽ giúp hoàn thiện hệ sinh thái, tạo sự thuận tiện cho người dân trong việc thanh toán

Tại Hội thảo, bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam & Lào chia sẻ kinh nghiệm triển khai thanh toán giao thông của Visa đối với các chính phủ trên toàn cầu

 Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam & Lào

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam & Lào

Bà Dung cho biết, hiện nay các đô thị hiện đang rất nỗ lực để phát triển toàn diện, kết nối và có khả năng phục hồi tốt hơn. Tỷ lệ giao dịch tiền mặt ngày càng giảm, hơn 80% giao dịch xuất trình thẻ được xử lý tại Visa là giao dịch không tiếp xúc. Visa ứng dụng công nghệ mở từ 2010, tuy nhiên đến năm 2018 Visa mới thực sự mạnh mẽ từ nhiều quốc gia trên thế giới từ 2018.

“Visa đồng hành trong việc thanh toán chạm để di chuyển với công nghệ bảo mật lớn nhất với các đơn vị từ rất lâu. Chúng tôi đưa các dịch vụ ra thế giới thông qua việc tuyên truyền, marketing nhằm tạo lập thói quen sử dụng giao thông công cộng, thanh toán chạm để di chuyển đến người dùng”, bà Dung nói.

Vậy làm sao để có thể giúp người dân thấy thuận tiện hơn khi đi phương tiện công cộng? Chúng tôi có những giải pháp công nghệ để kết nối thông tin các phương tiện để nắm được thông tin các tuyến xe. Hệ thống mở không đơn giản chỉ áp dụng trong một loại phương tiện mà còn giúp người dân mở rộng, liên thông trong các dịch vụ giao thông công cộng.

Bà Dung đề cập đến những khó khăn trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng.

“Khó khăn lớn nhất về hạ tầng, quản lý, vận hành xé lẻ không đồng bộ dẫn đến việc người dân sẽ thấy phức tạp khi quản lý nhiều loại thẻ vé khác nhau. Chúng ta phải lên ý tưởng, tính toán để người dùng có thể tận dụng hành trình giao thông sử dụng nhiều dịch vụ gia tăng khác.

Khó khăn khác là việc chi phí cao và tình trạng vận hành kém hiệu quả của hệ thống vé truyền thống cũng như quản lý phân luồng khách hàng.

Các nghiên cứu chúng tôi cho thấy mức độ tiết kiệm khi tham gia xây dựng giải pháp sẽ tiết kiệm được 30% trong việc vận hành - đây là mục tiêu lớn. Đối với người dân, tính đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng và bảo mật là điều vô cùng quan trọng.

Trong một nghiên cứu của Visa, dữ liệu cho thấy: 64% người dân sẽ sử dụng dịch vụ số để lên kế hoạch, đặt chỗ và thanh toán trước khi di chuyển; 94 người Kỳ vọng thanh toán không tiếp xúc sẽ được triển khai trong thanh toán giao thông; 45% người nói sẽ di chuyển nhiều hơn nếu phương thưsc hanh toán thuận tiện và dễ dàng.

Việc chuyển đổi, áp dụng các công nghệ vào hệ thống giao thông đô thị sẽ giúp hoàn thiện hệ sinh thái; tạo sự thuận tiện cho người dân trong việc thanh toán. Hệ thống thanh toán mở sẽ giúp tăng trưởng lượng khách sau khi áp dụng hình thức này", bà Dung nói.

report

30/09/2024 15:59

Mỗi quốc gia nên có 01 hệ thống thẻ vé điện tử tập trung, duy nhất

Là đơn vị triển khai cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) thời gian qua đã phát triển hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt Việt Nam. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ Thanh toán, Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Napas đã chia sẻ tham luận “Thẻ vé thông minh trong giao thông”.

 Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ Thanh toán, Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Napas

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ Thanh toán, Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Napas

Theo ông Tùng, Napas là đơn vị đóng vai trò tổ chức chuyển mạch tài chính và trung gian cung ứng hạ tầng thanh toán bán lẻ cho nền kinh tế. Đơn vị hiện đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch kết nối liên thông hơn 19.200 máy ATM, hơn 300.000 máy POS phục vụ gần 90 triệu chủ thẻ.

Hiện nay, Napas đang kết hợp với 54 Ngân Hàng trong nước/ Quốc Tế và các Tổ chức Tài chính đang hoạt động tại Việt Nam; hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước phục vụ việc thanh toán.

“Napas sử dụng 3 hệ thống thanh toán chủ yếu bao gồm: Hệ thống chuyển mạch; Hệ thống bù trừ tự động; Hạ tầng số hóa.

Dịch vụ Cổng thanh toán trực tuyến Napas là dịch vụ cung cấp cho các Tổ chức Trung gian thanh toán cho phép khách hàng sử dụng tài khoản, thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng nội địa và thẻ tín dụng quốc tế do Ngân hàng/Tổ chức phát hành thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trên các kênh bán hàng trực tuyến

Chúng tôi sẽ nghiên cứu và triển khai mô hình để người dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán khi tham gia giao thông công cộng như: Metro, bus,...”, ông nói

Theo ông Tùng, hiện chưa có tiêu chuẩn thẻ vé chung, hệ thống thẻ vé giao thông không liên thông nên gây ra một số vấn đề cho người dùng khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Người dân phải mua vé bằng tiền mặt hoặc thẻ phải xếp hàng rất lâu hoặc để nạp tiền người dân phải topup tại quầy thanh toán.

"Sau khi tham khảo, nghiên cứu việc thanh toán các quốc gia trên thế giới. Chúng tôi đề xuất xây dựng mô hình thẻ vé thông minh.

Mỗi quốc gia nên có 01 hệ thống thẻ vé điện tử tập trung, duy nhất, sử dụng cho tất cả các Đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng, bao gồm bus, metro,.. (ít nhất là 1 thành phố có sự liên thông thanh toán bằng thẻ vé). Và cần có tiêu chuẩn kỹ thuật về loại vé thông minh đó", ông Tùng kiến giải.

report

30/09/2024 15:46

Số hóa dịch vụ toàn diện và cao độ

Ông Nguyễn Trung Anh, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ kỹ thuật thanh toán và Ngân hàng số, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, trình bày tham luận định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Theo ông Trung Anh, tham luận có 3 nội dung chính gồm: Bối cảnh, chủ trương, mục tiêu, định hướng; Thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt; Giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

"Chúng ta đang số hóa dịch vụ toàn diện và cao độ. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, cả nước đã thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và thanh toán trực tuyến, phi tiếp xúc.

Cụ thể, chúng ta thúc đẩy phát tiển thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số; Số hóa dịch vụ toàn diện và cao độ; Thúc đẩy Chuyển đổi số toàn diện và thanh toán trực tuyến, phi tiếp xúc.

Hành vi tiêu dùng, nhu cầu khách hàng thay đổi mạnh mẽ, yêu cầu và kỳ vọng cao hơn (an toàn, bảo mật, thanh toán tức thời, trao quyền người dùng, cá nhân hóa trải nghiệm, phí hợp lý)", ông Trung Anh nói.

 Ông Nguyễn Trung Anh, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ kỹ thuật thanh toán và Ngân hàng số, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước

Ông Nguyễn Trung Anh, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ kỹ thuật thanh toán và Ngân hàng số, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước

Ông Trung Anh cho hay, thời gian qua Đảng và Chính phủ đã chủ trương, định hướng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

 Hội thảo nhận được nhiều ý kiến tham luận từ đại diện cơ quan, đơn vị, chuyên gia giao thông, chuyên gia kinh tế

Hội thảo nhận được nhiều ý kiến tham luận từ đại diện cơ quan, đơn vị, chuyên gia giao thông, chuyên gia kinh tế

report

30/09/2024 15:02

Dự kiến từ 1/10, chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông

Trình bày ý kiến tại Hội thảo, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, Nghị định này (Dự thảo Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ - PV) chúng ta xây dựng dựa trên Luật giao thông đường bộ. Trong quá trình xây dựng Luật Đường bộ, Chính phủ đã xây dựng nội dung thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

 Ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục đường bộ Việt Nam

Ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục đường bộ Việt Nam

Việc xây dựng dự thảo Nghị định được bám sát vào các quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và tạo thuận lợi cho người dân. Bảo đảm phù hợp với các quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam, đặc biệt là Luật Đường bộ và quy định về thanh toán không dùng tiền mặt của pháp luật về ngân hàng.

Nghị định kế thừa các quy định của Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động.

Theo ông Toàn, Nghị định là cơ sở tăng cường hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin đối với các hoạt động thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông. Tăng cường sự cạnh tranh cho các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông, vận hành hệ thống điểm thu. Bảo đảm quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử thuận tiện cho người dân.

"Để phục vụ quản lý Nhà nước và chia sẻ dữ liệu tài khoản giao thông cho các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải xây dựng Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

Nhằm đảm bảo minh bạch, quản lý rõ ràng, chúng tôi trao đổi với NHNN sẽ tách tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán.

Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ mở tài khoản giao thông cho chủ phương tiện ngay lần đầu gắn thẻ đầu cuối. Tài khoản giao thông chỉ được kết nối với một phương tiện thanh toán và cần có hợp đồng dịch vụ." ông Toàn nói.

 Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam Napas và ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc VN Napas

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam Napas và ông Nguyễn Hoàng Long, Phó tổng giám đốc VN Napas

Cơ sở dữ liệu (CSDL) thanh toán điện tử Giao thông đường bộ (GTĐB) sẽ bao gồm: Thông tin tài khoản giao thông (TKGT) và Thông tin giao dịch thanh toán điện tử GTĐB.

Trong đó, thông tin tài khoản giao thông gồm: Số TKGT, ngày mở TKGT; Thông tin chủ TKGT (có thể là cá nhân hoặc tổ chức); Thông tin phương tiện gắn thẻ đầu cuối; Thông tin thẻ đầu cuối; Thông tin phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Thông tin giao dịch thanh toán điện tử GTĐB gồm: Thông tin đơn vị tham gia giao dịch; Thông tin thanh toán tiền sử dụng đường bộ; Thông tin thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ khác; Thông tin thanh toán (mã bản tin thanh toán; số tiền thanh toán; phương tiện thanh toán; ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây thực hiện thanh toán thành công).

Theo dự thảo Nghị định, nhà cung cấp (NCC) dịch vụ thanh toán điện tử giao thông sẽ gồm: NCC dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ làm nhiệm vụ phát hành thẻ đầu cuối, mở TKGT, kết nối, xác định chi phí và thực hiện thanh toán đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ, phí sử dụng đường cao tốc.

Và NCC dịch vụ thanh toán GTĐB có nhiệm vụ kết nối tài khoản giao thông, Kết nối, xác định chi phí, thực hiện thanh toán về phí, giá, tiền dịch vụ khác liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện như: Giá dịch vụ trông đỗ xe, lệ phí đăng kiểm,…

NCC dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ có nhiệm vụ mở TKGT cho chủ phương tiện ngay lần đầu gắn thẻ đầu cuối.

TKGT phải được kết nối với một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật ngân hàng để thực hiện thanh toán điện tử GTĐB.

Mỗi TKGT có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện nhưng mỗi phương tiện chỉ được nhận chi trả từ một TKGT.

Chủ phương tiện phải đảm bảo đủ tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với TKGT khi thực hiện thanh toán điện tử GTĐB.

Nếu không sẽ không được đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc hoặc phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp tại trạm thu phí đường bộ.

Tài khoản này có thể được khóa theo đề nghị của chủ TKGT hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Việc đối soát doanh thu sẽ được thực hiện theo hàng ngày và hàng tháng.

Về lộ trình triển khai, ông Tô Nam Toàn cho biết, dự kiến từ ngày 1/10/2024 khi Nghị định có hiệu lực đến ngày 1/10/2025, chủ phương tiện phải thực chuyển đổi tài khoản thu phí sang TKGT kết nối phương tiện thanh toán.

Từ 1/10/2024 đến 1/7/2026 thực hiện duy trì hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. NCC dịch vụ thanh toán GTĐB và NCC dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ triển khai kết nối hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông qua TKGT.

Và từ 1/7/2026 chính thức vận hành hệ thống CSDL thanh toán điện tử GTĐB.

report

30/09/2024 14:36

Chung tay xây dựng hệ sinh thái giao thông văn minh

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông cho biết, thực hiện chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông chính sách của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cơ quan báo chí nói chung và báo Giao thông, Tạp chí điện tử VietTimes nói riêng đã xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động để truyền thông các chính sách của Nhà nước đến với người dân.

 Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông phát biểu khai mạc Hội thảo

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông phát biểu khai mạc Hội thảo

Đồng thời, tạo diễn đàn để các doanh nghiệp nêu ý kiến, chuyên gia xây dựng các chính sách pháp luật để giải quyết các vấn đề. Hội thảo ngày hôm nay cũng hướng tới mục tiêu đó.

Theo bà Nga, đây là lần đầu tiên báo Giao thông phối hợp với Tạp chí VietTimes tổ chức hội thảo chuyên đề về giao thông và kết nối câu chuyện chuyển đổi số, thanh toán điện tử. Đây là đề tài được người dân và cơ quan báo chí quan tâm.

"Ở góc độ các cơ quan báo chí, chúng tôi rất vui mừng khi tiếp cận dự thảo Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ.

Chúng tôi tin rằng, khi các nội dung mới trong dự thảo Nghị định được truyền thông tới doanh nghiệp và người dân sẽ nhận được sự đồng thuận cùng các ý kiến đóng góp để có thể triển khai sớm nhất", bà Nga nói.

Bà Nga mong muốn, Hội thảo sẽ truyền thông chính sách tới người dân và thứ hai là lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, của các cơ quan báo chí, tiếp nhận thông tin từ người dân thông qua các hệ sinh thái trên mạng xã hội, từ đó tiếp thu, chuyển những ý kiến đóng góp tới các cơ quan xây dựng chính sách.

Với mục tiêu tất cả chung tay xây dựng hệ sinh thái giao thông văn minh, ứng dụng công nghệ hiện đại để phục vụ người dân xứng tầm với mục tiêu phát triển đất nước Chính phủ đã đề ra.

report

30/09/2024 11:55

Tham dự Hội thảo "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông" hôm nay các vị khách mời, đại biểu: Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam; ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm thông tin Bộ GTVT; ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ GTVT; ông Nguyễn Ngọc Quyết, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông, NHNN; ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội; ông Lê Xuân Nghĩa, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia; ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam; đại diện cơ quan, đơn vị, chuyên gia giao thông, chuyên gia kinh tế.

 Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử VietTimes (bên trái) và ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm thông tin Bộ GTVT tại Hội thảo

Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử VietTimes (bên trái) và ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm thông tin Bộ GTVT tại Hội thảo

Về phía Ban Tổ chức, có ông Nguyễn Bá Kiên (Tổng Biên tập Tạp chí điện tử VietTimes), bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Thắng, Phó tổng biên tập Báo Giao thông.

Về phía các đơn vị đồng hành có ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam Napas; Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam & Lào.

Bên cạnh đó là sự hỗ trợ, đồng hành của Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị đồng hành gồm Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Napas, tổ chức thẻ Visa, các ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Lộc Phát, Ngân hàng quân đội (MB), Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ giao thông như Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam thuộc Viettel, Công ty Thu phí tự động VETC…

Tới dự Hội thảo còn có phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Quỳnh An

Thu Hương

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/truc-tiep-hoi-thao-tuong-lai-nao-cho-thanh-toan-dien-tu-trong-giao-thong-post178688.html