Trung Môn tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC

Với địa bàn cửa ngõ phía Bắc của thành phố Tuyên Quang, xã Trung Môn (Yên Sơn) thường xuyên tiếp nhận đông người đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chính vì vậy, công tác cải cách TTHC luôn được UBND xã thường xuyên quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho người dân.

Đồng chí Đặng Quang Hợp, Chủ tịch UBND xã Trung Môn cho biết, chỉ tính riêng về công tác chứng thực, trung bình mỗi năm xã Trung Môn đã thực hiện chứng thực gần 8.000 văn bản. Không chỉ có người dân trong xã mà nhiều người dân ở các xã lân cận như Chân Sơn, Lang Quán, Thắng Quân, sinh viên trường Đại học Tân Trào thường xuyên đến để thực hiện chứng thực hồ sơ. Điều đó cho thấy người dân tin tưởng đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Vì vậy, việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết TTHC luôn được xã quan tâm. Mọi TTHC phải được giải quyết một cách nhanh nhất có thể. Những TTHC đơn giản như chứng thực, người dân có thể lấy ngay kết quả mà không phải chờ lâu. Vào những thời điểm đầu năm học, số lượng người đến giải quyết TTHC rất đông, mọi công việc của xã đều phải ưu tiên hàng đầu cho giải quyết TTHC.

Cán bộ, công chức xã Trung Môn giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả xã Trung Môn.

Xã Trung Môn được chọn là một trong hai xã của huyện Yên Sơn thực hiện thí điểm cơ chế Một cửa liên thông. Để nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, đồng thời triển khai tốt cơ chế Một cửa liên thông, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã đề ra nhiều giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện, nhằm hướng tới việc vận hành cơ chế giải quyết TTHC cho người dân một cách đồng bộ, nhanh chóng. Trước hết về công tác cán bộ, mỗi cán bộ thuộc các lĩnh vực khác nhau đều có trình độ chuyên môn đúng theo vị trí việc làm, lĩnh vực mình phụ trách. Bên cạnh đó, tất cả cán bộ đều được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ tinh thông về xử lý giải quyết văn bản trên môi trường mạng.

Năm 2018, trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Trung Môn được đầu tư xây mới, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được bố trí, trang bị các tiện nghi đầy đủ, hiện đại như bàn viết, ghế chờ và các trang bị phục vụ khác. Các TTHC được niêm yết công khai tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tra cứu. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phân chia thành các lĩnh vực khác nhau như: Văn hóa - Xã hội, Tài nguyên - Môi trường, Tư pháp - Hộ tịch… 100% cán bộ, công chức trực thường xuyên sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân.

Thời gian qua, xã Trung Môn đã chú trọng và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC. Hiện toàn bộ cán bộ, công chức của xã đều làm việc trên phần mềm E - Office. Đây là phần mềm có các chức năng phục vụ việc quản lý điều hành công việc như quản lý văn bản, quản lý công việc, quản lý hồ sơ tài liệu, lịch làm việc, tin tức… Việc ứng dụng phần mềm E-Office giúp cho việc xử lý văn bản được thực hiện một cách đồng bộ từ cán bộ, công chức đến lãnh đạo UBND xã và các phòng chuyên môn của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên thông TTHC. Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, công chức Văn hóa - Xã hội xã Trung Môn cho biết, hiện xã thực hiện liên thông hầu hết các TTHC thuộc lĩnh vực Văn hóa - Xã hội, đơn cử như giải quyết TTHC liên quan đến các chế độ, chính sách xã tiếp nhận hồ sơ, qua khâu thẩm định cấp xã rồi chuyển các phòng chuyên môn của huyện; hồ sơ được hoàn thiện ở cấp huyện sẽ chuyển về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Như vậy người dân không phải lên huyện mà chỉ việc chờ đến ngày nhận kết quả.

Từ đầu năm đến nay, 100% hồ sơ TTHC của người dân xã Trung Môn đều được giải quyết đúng hoặc trước hạn. Người dân đến giải quyết TTHC luôn được phục vụ, hướng dẫn chu đáo. Anh Vũ Ngọc Hùng, thôn 4, xã Trung Môn cho biết, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của cán bộ xã ngày càng thể hiện sự chuyên nghiệp. Người dân đến giải quyết TTHC đều cảm nhận được sự cầu thị của cán bộ, thể hiện sự mong muốn phối hợp để hoàn thành tốt công việc một cách nhanh chóng.

Đồng chí Đặng Quang Hợp, Chủ tịch UBND xã Trung Môn cho biết, để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác CCHC, từ nay đến cuối năm 2019, xã Trung Môn sẽ triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Việc áp dụng hệ thống ISO vào quản lý hành chính sẽ là công cụ hữu hiệu để xã tiếp tục thực hiện công tác CCHC một cách sâu rộng và hiệu quả nhất, trong đó trách nhiệm và thời gian giải quyết công việc của mỗi công chức ở mỗi công đoạn được xác định cụ thể, rõ ràng, hướng tới phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Nguồn Tuyên Quang: http://www.baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/trung-mon-tao-thuan-loi-cho-nguoi-dan-trong-giai-quyet-tthc-123372.html